วิธีรับมือการกับการถูกใส่ร้าย


วิธีรับมือการกับการถูกใส่ร้าย

ส่วนใหญ่ที่พวกเราคุ้นชินกันคือ การโต้ตอบ จนมีฝ่ายพ่ายแพ้กันไปข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจต้องพิสูจน์กันถึงเป็นคดีความกันเลย

 

แต่ถ้าไม่มากแต่มีให้รู้สึกรำคาญใจ

ก็ไม่ต้องทำอะไร 

อธิบายครั้งเดียวพอ ถ้ายังไม่เข้าใจก็ไม่ต้องพูดอีก

เรียนรู้และอดทน

 

“… คนเราทะเลาะกันเพราะ ทิฐิมานะ

คนเราโกรธกันก็เพราะ ทิฐิมานะ

คนเราเกลียดกันก็เพราะ ทิฐิมานะ

คนเราเถียงกันก็เพราะ ทิฐิมานะ

            เพราะทิฐิมานะเป็นสิ่งที่ทำให้เรา

            เกิด เป็นตัวเป็นตน มีเขามีเรา มีดีมีชั่ว 

            ยิ่งมีทิฐิมานะมากเท่าไหร่ 

            ความเป็นตัวเป็นตนก็ยิ่ง

            ลำพองมากขึ้นเท่านั้น

ที่สำคัญคือ ทุกคนมีทิฐิมานะด้วยกันทุกคน มีด้วยกันคนละมากๆ แต่เราไม่รู้ตัว ทิฐิมานะของใครก็ของคนนั้น

มันทำให้มีความลำพองว่าความคิดของตนดี ความเห็นของตนถูก ถูก และดีกว่าของใครเขา

เขาไม่ได้โกรธเกลียดเรา เพราะเราพูดผิดหรือเห็นผิด แต่เขาจะโกรธเกลียดเรา เพราะทิฐิมานะของเขาทำให้เกิด

              โกรธ เพราะต้องการปกป้อง

              ทิฐิมานะของตนเอง

ทะเลาะ เพราะต้องการปกป้องความคิดของตนเอง

เกลียด เพราะต้องการปกป้องตัวเองจากความคิดของผู้อื่น

เถียง เพราะต้องการปกป้องความภูมิใจในตนเองของเขา

เพราะฉะนั้น ต่อให้เอาเหตุผลหรือตรรกะที่มีอยู่ทั้งหมดในโลก ยกขึ้นมาพูด เขาก็จะไม่ฟังเรา 

ยิ่งพูดมากเท่าไหร่ การปกป้องตนเองของอีกฝ่ายก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

              ศิลปะในการจูงใจคนที่ดีที่สุด 

              จึงเป็นการกระทำให้อีกฝ่ายเห็น 

              ไม่ต้องพูด แต่ทำ ทำให้เห็น 

               ทำแล้วก็ปล่อย 

เขาจะเห็น เขาจะคิดอะไร คิดได้ หรือคิดไม่ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องของเราอีกต่อไป

เพราะสิ่งที่เราได้คือ การลดทิฐิมานะในใจของตนเอง …”

                      หลวงพ่อชา สุภัทโท 

                                  

 

คนที่มีศีลพร้อมจะไม่มาใช้เวลาทั้งปวงให้เลอะเทอะเพราะคำพูก

เพียงแค่มีศีลห้าพร้อมถึงใจ ในข้อสี่ก็ทำให้เราสามารถควบคุมการพูดจานั้นได้อยู่แล้ว แต่ถ้าศีลพร่องการพูดเลอะเทอะให้คนอื่นเสียหายก็มีอยู่เรื่อยๆ ได้เสมอ

 

 "คนเราอยู่ด้วยกัน  

                  ต้องรู้จักให้เกียรติกัน  

                  เห็นใจกัน  อย่าเอาแต่ใจตัวเอง  

                  ที่ควรพูดจึงพูด  

                  อะไรไม่ควรพูดก็อย่าพูด  

                  หากพูดออกไปไม่เกิดประโยชน์  

                  ก็อย่าพูด  เก็บให้ดี"

                 หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน


 

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 711871เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2023 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2023 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท