ขนมไทยภาคเหนือ อาหารว่างของคนเหนือ


อาหารว่างภาคเหนือ อาหารภาคเหนือ

ขนมไทย ขนมโบราณ โดยมากจะทำมาจากข้าวเหนียว และก็จำนวนมากจะใช้กรรมวิธีต้ม อย่างเช่น ของหวานเทียน ของหวานวง ข้าวต้มหัวหงอก มักทำกันในเทศกาลสำคัญ ตัวอย่างเช่นเข้าพรรษา วันสงกรานต์

ของหวานที่นิยมทำในงานทำบุญดูเหมือนจะทุกเทศกาลเป็นของหวานใส่ไส้ หรือของหวานจ๊อก ของหวานที่หาซื้อได้ทั่วๆไปเป็น ของหวานเฉือนซึ่งเหมือนของหวานหินอ่อน ข้าวอีตูหรือข้าวเหนียวแดง ข้าวแตนหรือข้าวแต๋น ของหวานเกลือ ของหวานที่มีกินเฉพาะหน้าหนาว เป็นต้นว่า ข้าวหนุกงา ซึ่งเป็นงาคั่วตำอาหารเหนียว หากใส่น้ำอ้อยด้วยเรียกงาตำอ้อย ข้าวแคบหรือข้าวเกรียบว่าว ลูกก่อ ถั่วติดยี ถั่วแระ ลูกลานต้ม9 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของหวานประจำถิ่นอาทิเช่น ของหวานอาละหว่า ซึ่งเหมือนของหวานหม้อแกง ของหวานเปงม้ง ซึ่งเหมือนของหวานอาละหว่าแม้กระนั้นมีการหมักแป้งให้ฟูก่อน ของหวานส่วยทะไม่นทำมาจากข้าวเหนียวนึ่ง น้ำตาลอ้อยแล้วก็น้ำกะทิ ในตอนที่มีน้ำตาลอ้อยมากจะนิยมทำของหวานอีก 2 จำพวกเป็น งาโบ๋ ทำมาจากน้ำตาลอ้อยต้มให้เหนียวเหมือนตังเมแล้วคลุกงา กับ แปโหย่ ทำมาจากน้ำตาลอ้อยแล้วก็ถั่วแปยี มีลักษณะเหมือนถั่วตัด

ขนมไทยโบราณประจำจังหวัดภาคเหนือ
ภาคเหนือ 8 จังหวัด
1.จังหวัดเชียงราย ข้าวเกรียบสับปะรดนางแล
ข้าวเกรียบสับปะรด เพราะว่าสามัญชนเลี้ยงชีพทำสวนสับปะรดจำพวกนางแลก็เลยได้มีความคิดทำสับปะรดจำพวกนางแลที่มีอยู่มาทำเป็นข้าวเกรียบเพื่อผลักดันให้มีรายได้มากขึ้น

2.จังหวัดเชียงใหม่ กาละแม
กาละแม เป็นผลิตภัณฑ์เริ่มแรกที่มีผู้สร้างโดยปกติ เพื่อใช้กินในเทศกาลต่างๆและก็สามารถเก็บไว้ได้นาน และก็ใช้เป็นของฝากของขวัญสำหรับนักเดินทางที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่

3.จังหวัดน่าน ข้าวแต๋นสมุนไพร
ข้าวแต๋นสมุนไพร กรุ๊ปประชาชนได้เก็บรวบรวมเอาพนักงานรุ่นหลาน เหลน เข้ามาด้วยกันผลิตข้าวแตน เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่จะด้วยกันรักษาไว้ซึ่งเป็นความคิดของพรรพบุรุษ ซึ่งข้าวแตนโด่งดังในด้านความอร่อย กรอบ หวาน สามารถเป็นของฝากแล้วก็ของฝากของจังหวัดน่าน

4.จังหวัดแพร่ ขนมครก
ขนมครก มีรสชาติ หอม หวาน มัน อร่อย เป็นที่ชอบใจของลูกค้า เหมาะกับกินกลางทางก็เลยทำให้ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามากมายซึงมีชื่อเสียงกันทั่วๆไปสำหรับนักเดินทาง หรือนักเที่ยวผ่านจังหวัดน่าน

5.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของหวานงา
ของหวานงา เดิมชาวแม่ฮ่องสอนทำของหวานงาในช่วงฤดูหนาวตอนธ.ค. - ม.ค. เป็นตอนที่มีการทำน้ำอ้อยเพื่อเก็บไว้ได้ตลอดทั้งปี โดยเอามากวนในน้ำอ้อย เรียกว่า งาโหย่า ถัดมาได้นำงามาแก้ไขแนวทางการผลิตอีกทั้งส่วนประกอบ รส รวมทั้งลักษณะ รูปร่าง ให้ได้รสที่คนส่วนมากนิยม

6.จังหวัดลำปาง ข้าวแต๋น
ข้าวแต๋น เป็นของหวานท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง เป็นที่รู้จักมากมายเนื่องด้วยมีแบบอย่างและก็ขนาดแตกต่างจากข้าวแต๋นท้องที่อื่นๆมีต้นแบบมากมายและก็มีรสชาติทั้งยังน้ำอ้อยรวมทั้งแบบเริ่มแรก รสหมูหยอง สมุนไพรแล้วก็รสน้ำอ้อยผสมงาขาว ตอนนี้ข้าวแต๋นโด่งดังเลื่องลือมีจัดจำหน่ายทั่วทุกภาค

7.จังหวัดลำพูน กะละแม
กะละแม เป็นอาหารหวานซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ในอดีตสมัยเมื่อใกล้จะถึงเทศกาลความสงสัยนต์ปีใหม่ไทย ราษฎรจะช่วยเหลือกันกวนกะละแมจัดแจงเอาไว้สำหรับต้อนรับแขกที่มารดน้ำดำหัวคนแก่ และก็ได้มีการถ่ายทอดกระบวนการทำของหวานให้บุตรหลานสืบต่อกันมากระทั่งเป็นของฝากที่นิยมอย่างหนึ่งของจังหวัดลำพูน เนื่องจากมีรสชาติดีและก็สบายสำหรับในการนำพาเป็นของฝากให้แก่ผู้ใกล้ชิด

8.จังหวัดอุตรดิตถ์ ของหวานเทียนกิน
ของหวานเทียนกิน มีส่วนผสมมี แป้งข้าวเหนียว น้ำตาล มะพร้าว รวมทั้งงาคั่ว อบให้หอมด้วยเทียนอบดอกมะลิและก็กระดังงา เป็นของหวานที่ไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกบ้านแขกเมืองของชาวไทยนั้นตกทอดกันมาแม้กระนั้นสมัยโบราณ

ชาวล้านนามีของหวาน (อ่านว่า เข้าทีม) เป็นของกินชนิดขนมหวาน ปรุงด้วยแป้งและก็น้ำกะทิ และก็น้ำตาล หรือน้ำอ้อย โดยธรรมดาชอบทำของหวาน เมื่อมีเทศกาล โอกาสพิเศษ หรือพิธีบูชาแค่นั้น แล้วก็ชอบเป็นการจัดเตรียมเพื่อทำบุญทำกุศล ดังเช่นว่า วันพระ วันสำคัญทางศาสนาพุทธ วันสงกรานต์ งานขนบธรรมเนียม งานกุศล ของหวานที่นิยมทำ อาทิเช่น ของหวานจ็อก ข้าวต้มหัวผลิออก ของหวานลิ้นสุนัข ข้าววิตู ของหวานกล้วย ของหวานหินอ่อน หรือซาลาอ่อน ของหวานวง ข้าวแต๋น (รัตที่นา พระพรหมพิชัย, 2542, 820) ของกินเล่น ดังเช่นว่า เหมี้ยง ตะบอง (ผักทองคำทอด หัวปลีทอด) หลังรับประทานอาหารชาวล้านนานิยมกินเหมี่ยง เรียกว่า "อมเหมี้ยง"

โดยมากจะทำมาจากข้าวเหนียว แล้วก็โดยมากจะใช้ขั้นตอนการต้ม ตัวอย่างเช่น ของหวานเทียน ของหวานวง ข้าวต้มหัวหงอก มักทำกันในเทศกาลสำคัญ ดังเช่นเข้าพรรษา วันสงกรานต์ของหวานที่นิยมทำในงานทำบุญดูเหมือนจะทุกเทศกาลเป็นของหวานใส่ไส้หรือของหวานจ๊อก ของหวานที่หาซื้อได้ทั่วๆไปเป็น ของหวานเฉือนซึ่งเหมือนของหวานหินผาอ่อน ข้าวอีตูหรือข้าวเหนียวแดง ข้าวแตนหรือข้าวแต๋น ของหวานเกลือ ของหวานที่มีกินเฉพาะหน้าหนาว ยกตัวอย่างเช่น ข้าวหนุกงา ซึ่งเป็นงาคั่วตำอาหารเหนียว ถ้าเกิดใส่น้ำอ้อยด้วยเรียกงาตำอ้อย ข้าวแคบหรือข้าวเกรียบว่าวลูกก่อถั่วติดยีถั่วแระ ลูกลานต้มในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของหวานท้องถิ่นอาทิเช่นของหวานอาละหว่าซึ่งเหมือนของหวานหม้อแกง ซึ่งเหมือนของหวานอาละหว่าแม้กระนั้นมีการหมักแป้งให้ฟูก่อนของหวานส่วยทะไม่นทำมาจากข้าวเหนียวนึ่ง น้ำตาลอ้อยรวมทั้งน้ำกะทิ ในตอนที่มีน้ำตาลอ้อยมากจะนิยมทำของหวานอีก 2 จำพวกเป็นงาโบ๋ ทำมาจากน้ำตาลอ้อยต้มให้เหนียวเหมือนตังเมแล้วคลุกงา ทำมาจากน้ำตาลอ้อยถั่วแปยีมีลักษณะเหมือนถั่วตัด

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยนราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 711437เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2023 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2023 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท