แพเมืองเฟือง สวรรค์แห่งการพักผ่อน


จาก Ep.ก่อน คนขับรถเหมามาส่งเข้าที่พัก ที่เราจองได้แค่ 1 ห้อง พอมาถึงมีห้องว่าง  เมื่อได้ 2 ห้องจึงแต่ได้ร้องไชโย เป็นกรี๊ดเมื่อได้ที่พักที่นี่...ที่พักกึ่งแพสงบเรียบง่ายริมน้ำลีกสีเขียว  มีเขาหินปูนเป็นฉากหลัง พี่กับน้องได้ที่พักคนละหลังแล้วเราต่างคนต่างมาพักผ่อน นอนมองสายน้ำก็คุ้มสุดแระ วันที่ไปคือฤดูฝนวิวนี่หลักล้านเลย

ตลอดสายน้ำลีกจะมีแพที่พักค่อนข้างมาก  แต่เรามาแบบไม่รู้เรื่องว่ามีที่ใดบ้าง  พอได้รับการแนะนำและจองได้ที่พักที่ แพเมืองเฟือง  หรือแพแม่น้ำสามสาย ซึ่งตั้งอยู่สุดปลายหมู่บ้าน  จึงค่อนข้างสงบ ที่เห็นในรีวิว ตรงปก...ที่นี่มีความเป็นส่วนตัวและเห็นแม่นำสามสายประสบกันได้อย่างชัดเจน วิวที่นี่และเสียงน้ำไหลทำให้จิตใจสงบอย่างไรไม่รู้

ที่พักจัดกล้วยมาเสริฟ์เป็น warmWelcome ฉันบอกเอาแค่กระจาดเดียว พอ...ฉันกับพี่ชายถึงจะเป็นห้องพัก 2 ห้องกินกล้วยแค่หวีเดียวพอ ...แต่เค้าก็บอกเอาไว้เลย  ฉันเลยได้นำมาตักบาตรในเช้าวันรุ่งขึ้น 

ห้องที่เราพักเป็นห้องแอร์มีห้องน้ำในตัว ใช้ผ้าพลาสติกกั้นห้องน้ำ ไม่มีประตูห้องน้ำค่ะ  บางหลังเป็นเหมือนบ้านไม้โบราณหลังใหญ่มีหลายห้อง แบ่งห้องเป็นห้องพักและใช้ห้องน้ำ ใช้ชาน ใช้ห้องรับแขกร่วมกัน เหมาะกับมาเป็นครอบครัว  บางหลังขนาด 1-2 คน ใช้ชานและห้องน้ำร่วมกัน

ห้องพักมีชานไว้ใช้สอย  ในห้องนอนมีเพียงเตียงเท่านั้น ขนาดค่อนข้างเล็ก วางของในบริเวณพื้นที่ว่าง โต๊ะ ตู้ ไม่มีนะคะ ให้ห้องน้ำเช่นเดียวกัน Accessories ไม่ค่อยมีอะไร มีที่แขวนผ้าเล็กๆเท่านั้น  เผื่อบางคนเห็นแล้วมีความคาดหวัง  เราจึงเรียกที่พักในเมืองเล็กๆ ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังไม่เข้ามากว่า  ที่พักแบบ Minimal

น้ำใสสีสวย  เย็นฉ่ำ แต่ในฤดูฝนน้ำหลาก กระแสน้ำไหลแรงมาก 

 

ช่วงบ่ายฝนยังปรอยมาเรื่อยๆ ระหว่างวันเรานั่งเล่นนอนเล่นที่ชานระเบียงค่ะ  เป็นเรือนพัก 2 หลัง มีชานแยกใครมัน  แต่ขึ้นบันไดเดียวกัน

บ้างก็อ่านหนังสือ อัพ FB กินกาแฟ 

เป็นเวลากาแฟที่ดีมากๆ มีเบอเกอรี่ที่ซื้อติดมาจากเวียงจันทน์อุตส่าห์หอบหิ้วกาแฟ ตัวดิป และชาร้อนมาจากเมืองไทยกันเลยทีเดียว

เป็นอารมณ์ ฟินกาแฟเลยค่ะ  ฟินมากในบ่ายวันฝนตก 

ที่นี่ Accessories ครบค่ะ  กาต้มน้ำ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องครัว เตาปิ้งย่างที่จัดไว้ให้ระเบียงริมน้ำ...ใกล้ชิดธรรมชาติมาก 

บ่ายแก่ เราเดินไปดูบรรยากาศโดยรอบ เดินไป 400 เมตร ก็ถึงหาดดอนกลาง  มีค่าธรรมเนียมในการใช้สถานที่

สวนสาธารณะหาดดอนกลางเป็นที่พักผ่อนของคนลาว มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่สามารถสั่งไปนั่งทานที่ซุ้มอาหารริมน้ำ บรรยากาศดีมาก และเปิดเพลงสนุกสนานตามวัฒนธรรมการพักผ่อนของคนที่นี่ ถ้าหน้าแล้งจะมีหาดทรายในคนลงเล่นน้ำที่จะตื้นเป็นเหมือนลำธารได้

แต่วันที่เราไป น้ำมากจนท่วมบันไดท่าน้ำลงไปหาด

มีเสื้อที่ระลึกของเมืองเฟืองจำหน่ายด้วย  เดินเล่นเปลี่ยนบรรยากาศพักนึงเราก็กลับมานอนเล่น  แล้วลุงก็เห็นป้ายชื่อรีสอร์ทอีกป้าย แกหัวเราะงอหาย  เพราะรีสอร์ทนี้มีชื่อเรียกหลายชื่อ tree river guesthouse, เฮือนแพเมืองเฟือง, แม่น้ำสามสายรีสอร์ท…แต่หากบอกว่าอยู่ดอนใหญ่-ดอนกลางคนจะรู้จักแพที่นี่ดี

ตอนเย็นเราสั่งหมูกระทะ (ชิ้นดาดในภาษาลาว) ในราคาชุดละ 200 บาท มากินกัน น้ำจิ้มเค้าจะมีรสมันๆจากถั่วป่นด้วย

2 คนพี่น้องได้พูดคุยกันในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะการเปิดโลก เปิดตา เปิดสมอง และเปิดประสบการณ์จากการท่องเที่ยวในบรรยากาศดีๆ เราเฝ้าดูพระอาทิตย์ค่อยๆตกลับภูเขา  และดูคนลาวอีกหลายครอบครัวมาประกอบอาหารสังสรรค์กันที่แพถัดไป

ฟ้าเริ่มมืด ดาวและพระจันทร์เริ่มทำหน้าที่ 

อ่างอาบน้ำ Outdoor นี่ใช้ได้จริงนะคะ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน  หากต้องการใช้บริการก็แจ้งน้องพนักงาน  เค้าจะตักน้ำจากลำน้ำขึ้นมาให้เราแช่ กรณีอยากเล่นน้ำ วันที่ไปก็จะมีเด็กๆ เบบี๋มาเล่นกัน  หากเป็นสาวๆ ก็ต้องดูเรื่องชุดกันหน่อย  เพราะมุมนี้เป็นมุมที่สวยและดึงดูดสายตามาก

เราแยกย้ายกันเข้านอนค่อนข้างเร็ว  3-4 ทุ่มก็หลับแล้ว เพราะพรุ่งนี้จะตื่นมาตักบาตร ที่ลำน้ำลีกนี้ จะมีพระพายเรือมาบิณฑบาตค่ะ เฝ้ารอๆๆๆ เราสั่งชุดตักบาตรจากทางรีสอร์ท 1 ชุดสำหรับพระ 6 รูปในราคา 100 บาท เสียงฝนรอบดึกยังตก แข่งกับการทำงานกับพระจันทร์

รุสึกตัวอีกทีตี 5 เสียงฝนยังตกอยู่  แอบเปิดประตูมาดู  หมอกปกคลุมอยู่ยอดเขา  เสียงฝนยังเปาะแปะๆ

6 โมงเช้าล้างหน้าออกมา พระคงมาไม่ได้ เพราะฝนยังปรอย เห็นลุงนุ่งโสร่ง  เบี่ยงบ้าย (ห่มผ้าสไบตามวัฒนธรรมของคนเราที่ห่มสไบทั้งผู้หญิงและผู้ชายในการถวายของแด่พระสงฆ์) ลุงว่า กินกาแฟไปรอพระไป  ถอดผ้าเบี่ยงบ้ายไปสามรอบแล้ว  ฝนก็ยังไม่หยุด  จะได้ตักบาตรไหมน้อ 

คนมีบุญก็อย่างนี้นะคะ สักพักฝนหยุดคร้าาาาา พนักงานก็มาปูเสื่อที่แพริมน้ำและกางร่มรอ พื้นยังเปียกยุเลย พร้อมกับเอาชุดตักบาตรมาให้ เห็นชุดตักบาตรแล้วอะลี้อลังมาก พานเงินขาสูง จัดชุดตักบาตรมา มีขนม นม ข้าวเหนียว ดอกไม้ธูปเทียนและมีผ้าเบี่ยงบ้ายจัดมาในชุด  100 บาทก็สั่งทางรีสอร์ทเตรียมให้เลย

ระหว่างรอพระ ก็มีเรือแม่ค้ามาขายของตักบาตร ให้เลือกซื้อเพิ่มเติมได้ ช่วยกระจายรายได้ก็ดีนะคะ

แล้วเราก็ได้ตักบาตรสมใจ  สามารถแลกเงินใบยี่สิบถวายพระได้ด้วยนะคะ สาธุๆๆๆๆ ขออนุโมทนาแก่ครอบครัวและทุกๆ ท่าน และเจ้ากรรมนายเวรค่ะ

ตักบาตรเสร็จ เก็บกระเป๋า แล้วไปทานข้าวเช้า...ให้ 10 ดาวกับการจัดอาหารเช้าที่นี่ ซึ่งรวมกับราคาห้อง (ห้องแอร์ 1,050 บาท/ห้อง)  

จัดมาเต็มที่เลย ข้าวต้ม สลัด อาหารกับข้าว ขนมจีน ขนมหวาน น้ำชากาแฟ ผลไม้...ให้เยอะมาก จัดมาดีมาก จัดมาฟูๆ

ลุงอ้อนโปรดขนมจีนกะทิปลามาก…รสชาติดั้งเดิมน้ำยาข้น  คนสมัยนี้นิยมทำรสชาติออกหวานไปหน่อย 

กินข้าวอิ่มไม่เท่าไหร่  รถในหมู่บ้านก็มารับเพื่อกลับเวียงจันทน์ รถนี่ทางรีสอร์ทช่วยนัดให้ มารับเวลา 08.30 น.  เป็นรถสองแถว เราสองคนอัดกันนั่งหน้าเพราะอยากได้แอร์ อิอิ รถตู้ก็อาจจะได้นะคะ  ขึ้นอยู่กับรอบ  เราเน้นการวิ่งเส้นทางด่วนพิเศษ ไม่เน้นวิ่งทางปกติ ใช้เวลาวิ่งรถไม่นาน ราคารถก็จะสูงนิดหนึ่ง

รถรับเราจากที่พัก แล้วตะเวนไปรับผู้โดยสารตามบ้านในเมืองเฟือง กว่าจะออกจากเมืองเฟืองได้ก็ทำเอาเรามีเรื่องพูดคุยกับลูกชายคนขับเป็นที่สนุกสนาน และได้เรียนรู้วัฒนธรรมความสัมพันธ์ของคนที่นี่...ชาวเมืองเฟือง 

คนขับรถแจ้งเราว่า ที่ดอนใหญ่หรือบริเวณลำน้ำลีกที่เรามาพักวันนี้ ฤดูร้อน  ช่วงงานสงกรานต์ ชาวเมืองเวียงจันทน์หรือที่อยู่ใกล้เคียงนิยมมาเที่ยวที่นี่... มาเล่นน้ำ น้ำจะลด  น้ำจะใส เดินข้ามได้...บรรยากาศจะแตกต่างจากวันนี้...ต้องมาใหม่...ลุงอ้อนบอกว่า...ถ้าถ้ำน้ำแข็งเปิด ลุงจะมาอีก

รถแล่นและจอดรับคนตามจุดต่างๆ  ใช้เวลาเกือบ 2 ชม. ก็มาจอดส่งพวกเราที่ตลาดสีไค อ้ายพอนก็มารับตามที่นัดหมายเพื่อที่จะไปส่งออกด่าน  บ่ายต้นๆ เราก็ข้ามด่านกันเรียบร้อย และไปหาข้าวเที่ยงในมื้อเลทๆที่ร้านก๋วยเตี๋ยวในหนองคาย  ก่อนที่จะขับรถกลับคืนสู่วิถีปกติของเรา

จบแล้วเมืองเฟือง...เมืองแห่งสายน้ำแห่งความสงบ  ในบรรยากาศที่หลากหลาย  ไม่ว่า มัลดีฟท์  แพเมืองกาญ และระหว่างการเดินทาง เหมือนบรรยากาศบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง   มาเที่ยวกันนะคะถ้าต้องการมาพักผ่อน  พักร่าง พักใจก่อนที่เมืองเฟืองจากแตกด้วยความนิยมท่องเที่ยว...

ที่นี่เหมาะกับการพักร่างค่ะ…และสายถ่ายรูปเหมาะกับการเช่ามอไซค์ขับ

______________Footnote

-รถสองแถวในหมู่บ้านรับส่งเมืองเฟืองแบบเหมา  หรือนัดรอบรถออกจากท่ารถในเวียงจันทน์ 

ท้าวเส็ง : โทร 0304913395 /02076990249

-ค่าห้องพัก (แอร์+ห้องน้ำในตัว+อาหารเช้า)  ห้องละ 50พันกีบ ประมาณ 1050 บาท

-ค่ารถตู้/รถสองแถวเหมา ประมาณ 250-256 บาท/คน (จำราคาได้ไม่ชัวร์)

 

หมายเลขบันทึก: 710481เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2022 00:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท