ชื่นชมวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล


          วิทยาลัยราชสุดาเป็นสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาสำหรับคนพิการ   เป็นหน่วยงานผู้นำด้านนี้ไม่เฉพาะภายในประเทศไทย    แต่เป็นผู้นำในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้   เริ่มก่อตั้งปี ๒๕๓๖   โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

          บทคัดย่อที่วิทยาลัยนำเสนอต่อการไปเยี่ยมชื่นชมโดยสภามหาวิทยาลัย   เมื่อวันที่ ๒๖ ธ.ค. ๔๙  อ่านได้ที่นี่

          ฟังจุดกำเนิดวิทยาลัยแล้ว  รู้สึกชื่นชมบรรพบุรุษที่มีวิสัยทัศน์ไกล   ก่อตั้งวิทยาลัยแห่งนี้   คือ  ศ.นพ.ณัฐ   ภมรประวัติ   อดีตอธิการบดี   และ ศ.นพ.พูนพิศ   อมาตยกุล   ผู้อำนวยการก่อตั้งวิทยาลัย

          คุณค่าของวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ใช่แค่ให้การศึกษาแก่คนพิการ   แต่น่าจะสามารถ "ขุด"  เอาอัจฉริยภาพที่ซ่อนอยู่ในความพิการ (บางด้าน)  ขึ้นมาทำประโยชน์ให้แก่สังคม   เช่น

               -การสร้างความรู้   จากการศึกษาความพิการ คนพิการ
               -การสร้าง intellectual  ที่เป็นคนพิการ (ตัวอย่าง Helen Keller)

          สภามหาวิทยาลัยมหิดล   ควรออกระเบียบข้อบังคับ   จ่ายเงินเพิ่มพิเศษแก่ครูของคนพิการ   อย่างน้อยๆ ในระดับเดียวกับของกระทรวงศึกษาธิการ

วิจารณ์   พานิช
๒๗ ธ.ค. ๔๙

 

คณะผู้บริหารวิทยาลัยราชสุดากำลังนำเสนอกิจการของวิทยาลัย

หมายเลขบันทึก: 71044เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สนใจอยากให้ลูกมีโอกาสได้เรียนที่นี่ แกหูตึงรุนแรง ชอบคอมพิวเตอร์มาก ใช้เครื่องช่วยฟังอยู่ แต่มีปัญหาด้านการสื่อสาร และอารมณ์ เสียดาย...แกเป็นเด็กเdgง คิดแปลกๆ น่าทึ่ง แม่ไม่มีเงินส่งเรียนในเรื่องที่แกอยากเรียนค่ะ

พิศมัย ไชสิทธิ์

โทร 081 022 5785

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท