"ไก่ชนไก่เชิง"


"ไก่ชนไก่เชิง"

ไก่เชิง บุกตี จิ้มตี กันคอตี คุมบนตี ปากไว ตีเจ็บ ตีแม่น - Kaidee

 

     -ไก่ชนเป็นไก่พื้นเมืองจังหวัดตราด เดิมทีเดียวเรียกว่า“ไก่ชั้นเชิง”ต่อมากลายเป็น “ไก่เชิงหรือไก่ชน”

   -ไก่ชนจะมี 2 ขนาด คือ 

  - ขนาดใหญ่จะมีน้ำหนัก 3 –5 กิโลกรัม 

  - ขนาดกลางจะมีน้ำหนัก 2 –3 กิโลกรัม ผู้คนมักนิยมนำไก่ไปต่อสู้กัน ซึ่งถือว่าเป็นกีฬาพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ และมีการเล่นพนัน ซึ่งในปัจจุบันวงเงินพนันค่อนข้างสูง มีผู้หันมายึดผสมพันธุ์ไก่ชนขาย โดยเฉพาะในหมู่บ้านท่าพริก อำเภอเมืองตราด หมู่บ้านท่าล่าง ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ และที่ตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ มีการเลี้ยงไก่ชนเป็นอาชีพ ทำรายได้ให้ผู้เพาะเลี้ยงเป็นอย่างดี ไก่ชนตัวหนึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 500 – 60,000 บาท ราคาจะขึ้นอยู่กับขนาดและความเก่งกาจของไก่ 

   -ลักษณะที่ดีของไก่ชน เช่น หัวเล็ก ตาเรียว ปากแหลม ขาใหญ่ น้ำขนดี ท่ายืนต้องสง่าผ่าเผย ชื่อเสียงของไก่ชนจังหวัดตราดนับว่า เป็นที่รู้จักในวงการไก่ชนทั่วประเทศ ในเรื่องความเก่งกาจ โดยเฉพาะไก่ชนท่าพริก ซึ่งเป็นแหล่งไก่ชนที่สำคัญของจังหวัดตราด จะนิยมเลี้ยง 2 สายพันธุ์ คือ         - "เหลืองหางขาว" และ “ประดู่หางดำ” ถ้าไก่ตัวใดได้รับการการันตีว่าเป็นไก่ชนชั้นยอดจากท่าพริก ยอมหมายความว่าต้องเหนือชั้นจริง ๆ ต้องผ่านคู่ต่อสู้มามากชนิดที่ว่า ไม่เก่งจริง ไม่มีทางเอาชนะได้

“ลักษณะไก่เชิงสายพันธุ์ดั่งเดิม”.

 

คำสำคัญ (Tags): #"ไก่ชน ไก่เชิง"
หมายเลขบันทึก: 707814เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2022 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 04:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท