แบ่งโซนคนไข้...จิตเวช


เพื่อสะดวก...ครอบคลุมการดูแล จึงลองแบ่งโซน 

 Text : kapoom

...............................................................

คำถามที่ถูกถาม 

วันนี้ดิฉันได้รับคำถาม...จากท่านหนึ่งที่ทำงานด้านชุมชน แต่ให้ความสนใจในเรื่อง การจัดโซนผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งดิฉันเคยพูดถึงในบันทึกก่อนๆ...ใน Blog คนเล่าเรื่อง "จิตเวช"...แต่ยังไม่ทันได้พูดคุย การติดต่อก็หลุดออกไปก่อน จึงคิดว่าน่าจะนำมาเล่า มาพูดถึงไว้ในบันทึกนี้ดีกว่า...

ในเรื่องเกี่ยวกับการจัดโซนผู้ป่วยจิตเวชนั้น... มีที่มาที่ไป คือ เรา (เราในที่นี้หมายถึง กลุ่มงานจิตเวช รพ.ยโสธร) มีผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลจำนวนมาก และมารับบริการในทุกวันจันทร์ อย่างแออัด ซึ่งเราก็ไม่สามารถขยายไปวันอื่นๆ ได้ เพราะแพทย์มาออกตรวจเฉพาะวันจันทร์ช่วงบ่ายวันเดียว และเราก็ไม่มีจิตแพทย์ประจำ... ดังนั้นแนวคิดในการจัดโซนผู้ป่วย น่าจะช่วยแก้ไขในเรื่อง การดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการบำบัดรักษาได้อย่างทั่วถึง...

 

-------------> ซึ่งโซนที่ว่านี้...เรายึดตามพื้นที่ทางกายภาพ ในเขตความรับผิดชอบของสถานีอนามัยและพื้นที่ที่ใกล้เคียงกัน... และเราลงไปสู่เชิงรุกมากขึ้น นั่นคือ ติดตาม ประเมินสภาพ คัดกรอง และตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในพื้นที่ และนอกจากนี้มีกิจกรรม "หนึ่ง อสม. หนึ่งผู้ป่วย.." ซึ่งหมายถึง...เรากำหนดลงไปเลยว่า ให้ อสม. หนึ่งท่านเป็นพี่เลี้ยงผู้ป่วยหนึ่งคน..ซึ่ง อสม. หนึ่งคนก็อาจสามารถดูแลผู้ป่วยหลายคนก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้เราคาดว่าจะช่วยในการแก้ปัญหา การติดตามการรับประทานยาของผู้ป่วยได้...และดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดจนระบบการรายงานอาการผู้ป่วยที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมได้...

 

กิจกรรมที่กำหนดลงพื้นที่
เราวางแผนไว้ว่าในการลงพื้นที่ตามโซนนั้น เราต้องการประเมินสภาพทางจิตของผู้ป่วย การทำกิจกรรมบำบัด และการให้ยาต่อเนื่องในผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้น โดยขอความร่วมมือจากแพทย์และเภสัชกรในการร่วมลงพื้นที่ด้วย ซึ่งทางเภสัชกร ก็ได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดีที่จะร่วมลงพื้นที่ทำงานในเชิงรุกร่วมกับเรา...------------> ซึ่งเราคาดหวังว่า..ผู้ป่วยที่เข้ามาตามนัดในทุกวันจันทร์ที่เรากำหนดไว้นั้น จะเหลือเพียงผู้ป่วยที่มีอาการเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดี หรืออาการแย่ลงกว่าเดิม เพื่อที่เราจะได้ให้การบำบัดรักษาที่ครอบคลุม และเต็มที่ได้

 

หมายเลขบันทึก: 69791เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท