การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ


          การเรียนการสอนออนไลน์ (Online Learning) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางการศึกษาที่ได้มีการใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก สามารถเรียนได้ทุกคน ทุกเวลา รวมไปถึงทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้จากทุกที่ โดยเฉพาะปัจจุบันที่อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดี ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น

1. การกำหนดแนวทางการเรียนการสอนที่ชัดเจน เพราะผู้เรียนมีอิสระในการเรียนมากขึ้น ผู้สอนจึงจะต้องกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้แก่ผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงการสอนของผู้สอน เช่น เครื่องมือในการเรียน แอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ที่ให้เรียน ตารางการเรียนการสอน รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในห้องเรียนของผู้เรียนด้วย

2. การเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดที่เกิดมาจากเครื่องมือ สื่อ หรือตัวผู้สอนเองก็ตาม ควรเตรียมรับมือกับปัญหาดังกล่าวเพื่อที่จะสามารถดำเนินการการเรียนการสอนต่อไปได้ตามเป้าหมาย

3. การออกแบบการสอนที่น่าใจ เพื่อเป็นการเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้เรียน โดยทั้งนี้ผู้สอนจะต้องวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

4. การกระตุ้นให้มีการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ทั้งนี้อาจจะเป็นการทำงานร่วมกันเพียงระยะสั้นๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการสื่อสารกันเหมือนกับอยู่ในห้องเรียนจริง และเห็นความสำคัญของการบรรลุเป้าหมายในการทำงานกลุ่ม

5. มีการปิดการสอน อาจจะเป็นการประเมิน หรือให้ผู้เรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ไต่ตรองเนื้อหา รวมไปถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนผู้สอน เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงสิ่งได้รับจากการเรียน

6. ถามผลตอบรับจากผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา วิธีการสอน ไปจนถึงสิ่งที่อยากให้ปรับปรุงแก้ไข โดยอาจจะเป็นการแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ที่ให้แสดงความคิดเห็นแบบไม่ระบุตัวผู้ตอบ

          อย่างไรก็ตามการจัดการเรียนการสอนออนไลน์นั้น ผู้เรียนและผู้สอนไม่ได้พบหน้ากันโดยตรง อาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพอีก เช่น ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของผู้สอน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 693756เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2021 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2021 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท