สุดยอดวิธีเรียนรู้ 9 วิธีที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง


ผมจึงอยากให้ท่านทั้งหลายในฐานะนักจัดการความรู้ ศิษย์ สคส. มีองค์ความรู้ในเรื่องวิธีการเรียนรู้ดังกล่าวมากมาย ช่วย สกศ. ช่วยกระทรวงศึกษาธิการ โดยช่วยกันเสนอวิธีคิด มุมมอง วิธีการ ประสบการณ์ แนวทางการขยายผลว่าจะทำได้อย่างไรได้บ้าง ในหน้าที่การงานที่ท่านทำอยู่ใช้อยู่

วันนี้เปิดเว็ปไซต์ของสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ พบข่าวสรุปผลการวิจัยที่น่าสนใจข่าวหนึ่งครับ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้สรุปผลการวิจัยเรื่องรูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ซึ่งวิจัยนี้ทำต่อเนื่องมา 8 ปี มาตั้งแต่ปี 2541 ปรากฏว่าค้นพบวิธีสอน-วิธีเรียนรู้อยู่ 9 รูปแบบ ซึ่งใช้แล้วได้ผลต่อคุณภาพการเรียนการสอนมาก คือ

1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการพัฒนากระบวนการคิดด้วยการใช้คำถามหมวกความคิด 6 ใบ

2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหา

3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน

4) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้

5) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

6) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

7) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์และที่เน้นการปฏิบัติ

8) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสู่พหุปัญญา

9) รูปแบบการจัดการเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้

รายละเอียดหาอ่านที่เว็ปไซต์นะครับลิ้งค์

ผมว่าทั้ง 9 รูปแบบสุดยอดเครื่องมือเรียนรู้ สุดยอดวิธีสอนเลยนะครับ ที่จะสร้างสังคมเรียนรู้สังคมอุดมปัญญา สกศ.จึงต้องการให้วิธีการเรียนรู้ทั้ง 9 รูปแบบนี้ขยายผลไปสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะนำไปใช้ทั้งในรูปแบบการศึกษาในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ข่าวบอกอีกว่า รมว.ศธ.ได้ให้ความสนใจในเรื่องการขยายผลไปสู่การปฏิบัติมาก

ผมจึงอยากให้ท่านทั้งหลายในฐานะนักจัดการความรู้ ศิษย์ สคส. มีองค์ความรู้ในเรื่องวิธีการเรียนรู้ดังกล่าวมากมาย ช่วย สกศ. ช่วยกระทรวงศึกษาธิการ โดยช่วยกันเสนอวิธีคิด มุมมอง วิธีการ ประสบการณ์ แนวทางการขยายผลว่าจะทำได้อย่างไรได้บ้าง ในหน้าที่การงานที่ท่านทำอยู่ใช้อยู่  

ก็แหม ! เค้าอุตส่าห์ศึกษาค้นคว้ากันมาตั้ง 8 ปี ยืนยันวิธีเรียนรู้ดีๆทั้ง 9 วิธีให้แล้วว่ายึดผู้เรียน ประชาชน เป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 69141เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
วิธีการเรียนรู้ 9 วิธีที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ผมรู้สึก เวียนหัวนิดๆ ว่า สกศ. คิดอย่างไร การเรียนแบบหมวก 6 ใบ แบบคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ ครูที่ขยันๆ เปิดอ่านแล้ววางลง ปลงนิดๆ ภาษาอังกฤษมากเหลือเกิน เขียนให้เพลินแบบไทยๆไม่ได้หรือ สกศ.เปรียบเป็นผีเสื้อ กระพือปีกแต่ละครั้ง ขยับแต่ละครา น่าจะมีความหมาย...

ท่าน ผอ. ศักพงศ์ ครับ

  • ผมก็ว่า สกศ.ขยับปีกแต่ละที มี รมต.นั่งหัวโต๊ะแถลงผลการวิจัยน่าจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง
  • ที กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ ก็พยายามใช้วิธีต่างๆดังกล่าวบางวิธี ได้ผลพอสมควรครับ คือเรียนแบบโครงงานอาชีพ เกิดกกลุ่มอาชีพ เครือข่ายอาชีพชาวบ้าน ยกระดับการเรียนรู้ชาวบ้าน ในประเด็นอาชีพที่สนใจได้ตามสมควร กำลังจะนำหมวกคิด 6 ใบ มาใช้อยู่ครับ กำลังสร้างแบบฝึก เร่ิมจากตัวครู กศน.ก่อนครับ แล้วจึงจะขยับสู่เวทีเรียนรู้ชาวบ้าน ถ้าชาวบ้านมีวิธีการตั้งคำถามแบบหมวกคิด 6 ใบ ก็จะเป็นอีกเคร่ืองมือหนึ่งที่จะทำให้ชาวบ้านมีเครื่องมือในการจัดการความรู้ วิธีอื่นๆก็ทำหลายวิธีครับ เพราะ กศน.เป็นเจ้าภาพหลักโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร ซึ่งร่วมกับภาคีหน่วยงานอื่นทำเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัด 1,553 หมู่บ้าน ผลักดันกับกลุ่มเป้าหมายชาวบ้านที่อยู่นอกระบบโรงเรียนครับ
  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยือนและให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์

 

ครูนงครับ

ผมคิดคล้ายๆกับท่านขุนพลเม็กดำครับ

ตอนนี้เรามียามาก แก้หลายโรค เพราะเราป่วยหลายโรคก็จริง

แต่กินทีละขนานไม่ได้หรือครับ

และกินยาที่ขนานเดียวรักษาโรคอื่นได้ด้วยไม่ได้หรือครับ

กินยาอย่างนี้ ผมว่าคนไข้จะอิ่มยาก่อน โดยยังไม่ได้กินอาหาร

เหมือนกับการประเมินกระดาษเปื้อนหมีก ที่ครูเน้นแต่เตรียมเอกสาร แผนการสอน ฯลฯ จนไม่ต้องสอน หรืองดการสอน แต่ก็ผ่านการประมินคุณภาพ แบบฉลุย นั่นแหละครับ

อยากฟังท่าน กุนซือ ช่วยสาธยายแก่ข้าน้อยด้อยปัญญา ด้วย

 ข้าน้อยนี่เขลายิ่งนัก โปรดกรุณาชี้แนะ ด้วยเถอะ ดินกลบหน้าจะมิลืมคุณท่าน

ท่านอาจารย์ ดร.แสวง ครับ

             ข้าน้อย...มิบังอาจสาธยายหรอกครับ ว่ายาขนานไหนสรรพคุณเป็นอย่างไร จะต้องกินมันทุกขนานหรือขนานใดขนานหนึ่ง จะให้ขนานเดียวแก้ได้สารพัดโรค หรืออย่างไร ผมอยากได้ความรู้จากท่านอาจารย์นั่นแหละครับ ผมเห็นเขาแถลงผลการวิจัยกันใหญ่โต มี รมต.นั่งหัวโต๊ะ ก็ช่วยกระพือข่าวให้เขา และคิดว่าอันไหนที่ตัวเองเลือกทำได้ก็ทำ ทำแล้วผลเป็นอย่างไรก็บอก อันไหนที่คิดว่าจะทำต่อยังไม่ได้ทำก็บอก เท่านั้นเองครับ ....นะครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

คุณครูทุกท่าน

พอดีดิฉันได้เข้ามาเจอเพราะตอนนี้ประสบปัญหา

การเขียนแผนการสอนส่ง

เนื่อจากดิฉันไม่เคยผ่านงาน กศน.มาเลย

และไม่รู้ลักษณะวิชาที่ต้องเริ่มการสอน

ทำให้ไม่สามารถเขียนแผนการสอนได้ทัน

อยากให้มีคนช่วยแนะนำให้หน่อยค่ะ

จักขอบพระคุณยิ่ง

ครูใหม่ฝึกงาน ครับ

        หากสนใจเกี่ยวกับแผนการสอน แผนส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มเป้าหมาย กศน.ลองค้นจากเว็ป กศน.นะครับ อาจจะมี ลิ้งค์
 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท