ฝรั่งกิมจู สวนยายเหม่ง


เมื่อปากต่อปากบอกต่อกันไป ผลผลิตจากสวนฝรั่งของยายเหม่ง จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า จนบรรดาเหล่าพ่อค้าคนกลาง ต่างมาแย่งกัน เพื่อขอซื้อผลผลิตของยายเหม่งถึงหน้าสวน

ฝรั่งกิมจูเมืองเพชรฯ : "ฝรั่งกิมจู สวนยายเหม่ง"
(ใกล้วัดตาลกง ต.มาบปลาเค้า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี)

เมืองเพชรบุรี แต่ไหน แต่ไรมา ขึ้นชื่อลือชาเรื่อง "ขนมหวาน" ที่ใช้ความหวานจากตาลโตนด เป็นส่วนสำคัญปรุงแต่งความหวานมัน เสกสรรค์เป็น ขนมหม้อแกง ขนมตาล ทองม้วนน้ำตาลโตนด ลอดช่อง บัวลอยไข่หวานน้ำตาลโตนด ขนมชั้น และขนมโบราณอาหารคาวหวานของไทยอีกมากมาย

ที่ตำบลมาบปลาเค้า อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี  มีสองสามี ภรรยา ซึ่งแต่เดิมมา "น.ส. เหม่ง" ภรรยา ทำงานเป็นเสมียนโรงสี ส่วน"นายตู่" สามี เป็นพนักงานนิสัยดี ขับรถบรรทุกประจำโรงสี ขับรถตระเวณส่งข้าวสารไปทั่วประเทศ โดยที่ทั้งคู่อาศัยอยู่กินอยู่ หลับนอนบนรถสิบล้อตลอดมา

ด้วยความมานะบากบั่น ผัวทำงาน เมียเก็บเงิน จนมีเงินก้อนหนึ่งพอจะซื้อวัวมาเลี้ยงที่หลังบ้าน ซึ่งต่อมาลูกชายคนโตได้รับไปดูแลต่อ

นางเหม่ง เป็นพี่สาวคนโต ต้องรับผิดชอบดูแลมารดาของตนเอง ดูแลพี่ชายที่พิการติดเตียง และดูแลน้องๆ อีก 4 คน ซึ่งปัจจุบัน น้องๆ ต่างคนต่างมีครอบครัวกันไป ออกลูก ออกหลานวิ่งเล่นกันให้เวียนหัว  จากนั้นมา นางเหม่ง จึงได้รับฉายาใหม่ว่า "ยายเหม่ง" ของหลานๆ ในที่สุด

ยายเหม่ง และ ตาตู่ เป็นคนประหยัด ได้เก็บหอมรอมริบเงินทอง หาซื้อที่ดินแปลงเล็กๆ ได้ 1 แปลง จึงปลูกพืชผักสวนครัว ใช้ปุ๋ยขี้วัวจากฟาร์มของลูกชาย มาใช้ทดแทนปุ๋ยเคมี ที่มีราคาแพง เก็บผลผลิตขายให้กับพ่อค้าคนกลางที่มาซื้อผลผลิตถึงที่สวน ได้ราคาตามสมควร แล้วแต่พ่อค้าจะให้ ซึ่งก็แค่พอมีพอกินใช้ในครอบครัวเท่านั้น

จนกระทั่ง นางเหม่ง เกิดความคิดที่จะปลูกไม้ผล เพราะคิดว่ามันได้รายได้เป็นกอบเป็นกำมากกว่าพืชสวนครัวล้มลุก

"ฝรั่งกิมจู" ซึ่งขณะนั้นเป็นผลไม้ที่กำลังเป็นที่นิยมของตลาด  จึงเป็นที่สนใจของยายเหม่ง  จึงได้ชวนลูกสาว ออกไปหาซื้อกิ่งพันธุ์มาลองปลูกเล่นๆ ที่หลังบ้านมารดาตนเอง ก่อนแบ่งที่ดินให้น้องๆ  จึงได้ตอนกิ่งพันธุ์ฝรั่งกิมจู จากหลังบ้านของตนเองเอาไปปลูกบนที่ดินแปลงใหม่

 

อาจเป็นด้วยอานิสงค์ แห่งความกตัญญูต่อบุพการี ใส่ใจดูแลครอบครัว พืชผักสวนครัว และฝรั่งกิมจู ในสวนแปลงใหม่ จึงงอกงาม ออกผลผลิตดี มีรูปผลกลมมน สวยงาม มีคุณภาพ ไร้แมลงรบกวน และที่สำคัญ คือ มีรสชาติแตกต่างไปจากฝรั่งกิมจูทั่วไป กล่าวได้เลยว่า เป็นรสชาติที่ไม่เหมือนใครจริงๆ  จนเป็นที่ติดใจ และชื่นชอบ ของผู้ที่ได้มีโอกาสลองลิ้มชิมรสฝรั่งกิมจู จากสวนแห่งนี้

เมื่อปากต่อปากบอกต่อกันไป ผลผลิตจากสวนฝรั่งของยายเหม่ง จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า จนบรรดาเหล่าพ่อค้าคนกลาง ต่างมาแย่งกัน เพื่อขอซื้อผลผลิตของยายเหม่งถึงหน้าสวน

ด้วยชื่อเสียงของฝรั่งกิมจูของสวนยายเหม่ง เป็นที่เรื่องลือ ทำให้ชาวบ้านระแวกใกล้เคียง รวมถึงในในตำบลต่างๆ ในเขตอำเภอท่ายาง และต่างอำเภอในจังหวัด ล้วนแต่แวะมาถามหา ลองลิ้มชิมรส และขอซื้อกิ่งพันธุ์ไปปลูกมากมาย แต่ก็น่าประหลาดใจ ที่ไม่มีสวนใดสามารถสร้างผลผลิตได้ดี มีคุณภาพเหมือนของสวนยายเหม่ง..ได้เลย สวนฝรั่งอื่นๆ ทำผลผลิตได้ปีละครั้ง แต่สวนฝรั่งของยายเหม่ง ดกจริงๆ มีผลผลิตให้เก็บทุกๆ 1-2 วัน ตลอดปี

ผู้เขียน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียน ลองลิ้มชิมรสฝรั่งกิมจู ถึงสวนของยายเหม่ง ที่ ต.มาบปลาเค้า อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จากที่ได้ลองชิมมา ผู้เขียนยอมรับว่า รูปร่างภายนอกของผลฝรั่งกิมจู ของสวนยายเม่ง มองดูเผินๆ มันกลม และมีผิวเรียบเหมือนผลส้ม มากกว่าจะเป็นผลฝรั่งกิมจูที่คยเห็นมา แถมรสชาติ ความหวาน และความกรอบของเนื้อฝรั่ง มันช่างแตกต่างไปจากฝรั่งกิมจู ที่มีขายในท้องตลาด จากที่เคยได้ชิมมา..จริงๆ

ทุกๆ วัน ยายเหม่ง จะตื่นแต่เช้ามือ เข้าสวนของตนเอง ในช่วง เวลา 04:00-05:00 น. ทุกวัน เพื่อดูแลสวนให้เสร็จในช่วงเช้า จากนั้นในก็จะไปรับจ้างทำงานในสวนแปลงอื่นๆ เพื่อหารายได้เพิ่ม

จากสวนผักสวนครัวเพียง 3 ไร่ แบ่งปลูกฝรั่งกิมจู เพียงไร่เศษๆ แต่มีผลผลิตออกตลอดปี  ทุกวันนี้ยายเหม่ง สามารถปลดหนี้สินได้หมด แถมผ่อนรถกระบะโฟร์วิวป้ายแดง ราคาล้านกว่าบาทได้จนครบ และยังปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ราคาหลายล้านบาท บนที่ดินเดิมให้มารดาของตนเอง

ชื่อเสียง ทรัพย์สิน เงินทอง ทั้งหมดที่ยายเหม่ง และตาตู่ มีในทุกๆ วันนี้ อาจเป็นเพราะการใช้ชีวิตบนความพอเพียง และเกิดจากอานิสงค์ ที่ยายเหม่งเป็นคนดี มีความกตัญญูต่อบุพการี ต่อญาติพี่น้อง รวมถึงดารมีความเมตตาต่อคนทั่วไป ในหมู่บ้าน จึงส่งผลให้มีความสุขกายสบายใจ มีความเจริญ รุ่งเรือง

หากท่านมีโอกาสแวะเวียนไปท่องเที่ยวเชิงเกษตรฯ ที่จังหวัดเพชรบุรี อำเภอท่ายาง ไปถึงวัดตาลกง ต.มาบปลาเค้า ลองถามเจ้าอาวาส หรือบอกชื่อ ถามหายายเหม่ง จากชาวบ้านดู  เพราะยายเม่ง มีคนรู้จักมากมาย กระทั่งมีนักการเมืองท้องถิ่นมาชวนให้ลงเป็น นายก อบต. แต่ยายเม่ง ปฏิเสธ  ยายเหม่งบอกว่า "ยายชอบทำสวนเกษตร"...มากกว่า

ทุกวันนี้ ในแต่ละสัปดาห์ ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง คนรู้จัก และบรรดาเหล่าลูกศิษย์ ลูกหา ของผู้ขียนบทความ ต่างขอให้ผู้เขียนให้ช่วยหิ้วกลับมาให้ด้วย ในทุกๆ สัปดาห์ที่เดินทางไป จ.เพชรบุรี  กล่าวได้ว่า ขนกลับกรุงเทพฯ กันที เป็นร้อยๆ กิโลกรัม

หากไปเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ผ่านอำเภอท่ายาง อย่าลืมแวะวัดตาลกง สอบถามท่านเจ้าอาวาส หรือชาวบ้านบริเวณนั้นว่าทางไปสวนยายเม่ง..ไปทางไหน (สวนอยู่ห่างวัดราวๆ 1 กม.) เพื่อแวะเยี่ยมชมสวน และซื้อฝรั่งกิมจู ติดมือกลับมสฝากคนทางบ้าน ถ้าพบยายเม่งอยู่ในสวน ยายจะตัดลูกฝรั่งสดๆ ให้ได้ลองลิ้มชิมกันเลยทีเดียว..ครับ

ผู้ขียน : กรัณฑ์ ปิ่นสุวรรณ / มิ.ย. 2564

หมายเลขบันทึก: 691299เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2021 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2021 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท