พุทธศาสนาไม่ใช่เป็นศาสนา---มันเป็นบางสิ่งที่ยิ่งกว่าศาสนา


ฉันได้รับข้อคิดเห็นมากมายเมื่อฉันกล่าวว่าฉันไม่ได้เคร่งครัดในศาสนา แต่ฉันกำลังเป็นชาวพุทธอยู่ ข้างล่างคือทำไมศาสนาพุทธจึงไม่ใช่เป็นศาสนา

“คนที่รู้จักคิดเท่านั้นจึงเข้าใจธรรมะที่ฉันสอนได้” พุทธะ

ถึงแม้เป็นที่รู้กันว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนา แต่สำหรับฉันแล้วมันไม่ใช่ พูดกันตรงๆ ฉันเคยรับรู้กันมาว่าพุทธเป็นศาสนา ก่อนที่ฉันจะรู้ว่ามันไม่ใช่และการขุดค้นจนทราบว่ามันเป็นวัฒนธรรมต่างหาก

กล่าวในตอนเริ่มต้น คำว่าศาสนามีความหมายแค่เพียงระบบที่เกี่ยวข้องกับศรัทธาและการบูชาหรือพิธีกรรมเท่านั้น รวมถึงความเชื่อในยอดมนุษย์ หรือพระเจ้าที่มีอำนาจ หลังจากที่ไปเที่ยวที่อินเดียและเนปาลแล้ว และได้ไปสังเกตความสลับซับซ้อนของชาวพุทธ ฉันเริ่มสังเกตเห็นแล้วว่าพุทธศาสนาไม่ใช่ระบบของศรัทธา หรือเชื่อในสถาบันที่มีพระเจ้าอยู่

ชาวพุทธไม่ได้เห็นว่าพุทธะเป็นพระเจ้าที่สูงที่สุด สำหรับพวกเขา เขาเป็นคนเช่นเดียวกับคนทุกคนที่เดินในโลก อย่างไรก็ตามพุทธะได้แก้ความทุกข์ยาก และนำเสนอวิธีการที่เป็นรูปธรรมในการเอาชนะความโศกเศร้าเหล่านั้น

และถึงแม้ว่าเขาจะเสนอคำสอนที่สอนให้เราออกจากสังสารวัฏ แต่เขายังคงยืนยันว่าไม่ต้องการบูชาหรือการสวดอ้อนวอน ทั้งหมดที่เขาขอพวกเราคือเราต้องตรวจสอบการสอนก่อนสิ่งอื่น หากคำสอนนั้นเหมาะกับเรา เราก็ต้องปฏิบัติมัน และหากไม่ เราก็มีอิสระในการไม่นับถือพวกมัน

ถึงแม้ว่าฉันจะเห็นพิธีกรรมและประเพณีที่จัดอยู่ในวัด แต่ฉันก็ตระหนักรู้เลยว่านี่ไม่ใช่เป็นพวกเอาแต่ความเชื่อหรือศรัทธาเป็นหลัก คำว่าบูชาที่เราเห็นคือกลุ่มคนที่นำเสนอความเคารพและคำขอบคุณต่อคนที่บอกความจริงกับเราเท่านั้น ถึงแม้ว่าผู้สวดที่เราได้ฟัง ก็เป็นการสวดเพื่อความกรุณา เมตตา และความรักต่อทุกสรรพชีวิต โดยไม่มีการแบ่งแยก

หากเราดูที่พุทธศาสนาแบบใกล้ชิด เราจะค้นพบว่าไม่มีผู้นำในศาสนา Dzongsar Khyentse คุยเกี่ยวกับการที่ดาไล ลามะเป็นทั้งผู้นำในทางโลกขณะลี้ภัย และเป็นผู้นำทางศาสนากับคนหลายคนในทั่วโลก และไม่เพียงชาวพุทธเท่านั้น เขายืนยันว่าจะไม่มีสิทธิอำนาจในพุทธศาสนาที่จะตัดสินว่าใครคือพุทธะที่แท้จริง หรือใครไม่ใช่ หรือใครควรถูกทำโทษ และใครไม่ควร

หากพุทธศาสนาไม่ใช่ศาสนา แล้วมันเป็นอะไรหละ?

มุมมองที่ฉันมอง พุทธศาสนาเป็นวิถีชีวิต มันเป็นปรัชญาและความจริงที่นำเสนอสิ่งต่างๆในชีวิตว่าดำเนินอย่างไร?

ฉันต้องยอมรับ (และฉันไม่อายเลยที่จะยอมรับมัน) พุทธศาสนาช่วยให้ฉันเข้าใจศาสนาที่ฉันเคยนับถือและศาสนาอื่นๆในโลก ก่อนที่เสนอพุทธศาสนา หนังสือศักดิ์สิทธิ์สำหรับฉันแล้วคือภาษาจีนเล่มเขื่อง ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมฉันต้องสวดมนต์ เข้าร่วมประเพณี หรือปฏิบัติตามผู้นำทางศาสนา โดยปราศจากการชี้ผิดชี้ถูก หรือความเชื่อที่พวกเขาพูดถึง ก่อนรับศาสนาพุทธ ฉันเป็นพวกเชื่อเรื่องพระเจ้า ฉันเอาแต่ค้นหาแต่ภายนอก และฉันเชื่อสิ่งนี้เพราะว่าฉันหาตัวตนไม่เจอ

พุทธศาสนาช่วยฉันในการมองดูข้างใน พุทธศาสนาสอนฉันให้เป็นอิสระและมีสติตระหนักรู้ โดยการศึกษามัน ฉันเริ่มเรียนรู้การเป็นไปในโลก มันทำให้ฉันดูที่ตนเองและรับผิดชอบการกระทำ ความคิด และอารมณ์ มากกว่าหลบภัยในอ้อมกอดของพระเจ้า

ในพุทธศาสนา ฉันเริ่มเรียนรู้ทีละน้อยแล้วว่าพระเจ้าไม่ใช้เป็นศาลสูงสุดอาศัยอยู่ในเมฆ ฉันเริ่มหยุดการแบ่งแยกระหว่างพระเจ้ากับตัวฉันเอง ฉันตระหนักรู้ว่าพระเจ้าปรากฏอยู่ในตัวผู้คน (และทุกๆสิ่งหรือทุกๆที่) พระเจ้าไม่ใช่บางสิ่งที่อยู่ภายนอก หรือเป็นสิ่งที่เราเข้าถึงไม่ได้ พระเจ้าอยู่ในตัวเรา

ผู้คนอาจนึกถามขึ้นมาว่า ทำไมจึงมีคุณค่าในการศึกษาพุทธศาสนาหรือการปฏิบัติแนวพุทธ?.

ผู้คนอาจไม่เชื่อในสิ่งที่ฉันเชื่อ แต่ฉันเชื่อว่าไม่ใช่สิ่งผิดในการเปิดใจ และเปิดจิตให้กว้าง รับรู้เรื่องราวใหม่ๆและตั้งคำถามในสมองของเรา

พุทธศาสนาแตกต่างจากศาสนาอื่นๆ เพราะพุทธศาสนาไม่เคยสอนให้ยึดติดกับคำสอนของตนเอง ชาวพุทธไม่สนใจว่าเธอมาจากที่ไหน เธอเชื่อเรื่องอะไร หรือเธอเชื่อใคร สิ่งที่พวกเขาสนใจคือคุณรู้จักสัจธรรมขนาดไหน และสัจธรรมคือ ทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง

มันมีคุณค่าในการเข้าใจพุทธศาสนา เพราะว่าจุดมุ่งหมายสูงสุดไม่เกี่ยวอะไรกับตัวศาสนา แต่คือความหลุดพ้นของเรา ประโยชน์ที่เราจะได้คือเราเข้าใจสัจธรรมของชีวิต การดำรงอยู่ และตัวของพวกเราเอง

พุทธะไม่เคยบอกผู้คนในสิ่งที่พวกเขาต้องการจะฟัง เขาเพียงแต่เปิดดวงตาของพวกเขาไปสู้สัจธรรมของชีวิตเท่านั้น

คุณพร้อมที่จะฟังไหม?

แปลและเรียบเรียงจาก

Elyane Youssef. Buddhism is not a religious---It’s something much better.

https://www.elephantjournal.com/2016/05/buddhism-is-not-a-religion-its-something-much-better/

หมายเลขบันทึก: 690168เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2021 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2021 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท