๑๐๔ วาสนาเลื้อย....


"ใบที่ดกจนแน่นหนา ทับซ้อนซ่อนเงื่อน แต่ไม่เคยซ่อนงูเลยสักครั้ง หรือว่ามันมีพิษที่ไม่ถูกกันกับสัตว์เลื้อยคลาน ประการสุดท้าย..ไม่มีน้ำก็ดูดอากาศเลี้ยงตัวเอง หรือว่าจะเป็นไม้ประดับอีกอย่างหนึ่ง ที่สามารถฟอกอากาศได้..น่าคิดเหมือนกัน"

          ชื่อต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ยืนต้น ผักและผลไม้ รวมทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ส่วนใหญ่จะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ และก็มีชื่อเรียกเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป

      บางครั้งชื่อเดียวกัน แต่เรียกต่างกันไปในแต่ละพื้นถิ่น บางชนิดจะรู้จักกันดีภายใต้ชื่อเรียกเพียงสองชื่อ แต่ก็มีชื่อที่สามสอดแทรกเข้ามา ใครเคยเจอเหมือนผมบ้าง วันนี้ผมเจอเข้าให้แล้ว..

          จริงๆมันก็ไม่ได้แปลกอะไรมากมาย อาจเป็นเพราะว่าผมมารู้ช้ากว่าคนอื่นเท่านั้น แต่ที่ผมคิดเห็นส่วนตัวว่าแปลกก็เพราะวันนี้..ผมกำลังจะแยกปลูกต้นกวนอิมพันมือให้เต็มบ้าน

          หลังจากฝนตกติดต่อกัน ทำให้ไม้ประดับอย่างกวนอิมพันมือ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “หาบเงินหาบทอง” เติบโตงดงามลามไปทั่วโรงเรียน ทำให้คิดถึงที่บ้านว่าคงงามไม่แพ้กัน


          ก็เป็นจริงตามคาด จะงามกว่าที่โรงเรียนด้วยซ้ำ เพราะที่บ้านสวนของผมดินจะดีกว่า จึงทำให้ลำต้นตั้งตรง มีใบเป็นชั้นๆ สีเขียวของใบดูสดใส กำลังแพร่พันธุ์ด้วยการแตกหน่ออย่างรวดเร็ว

          นับเป็นไม้ประดับที่ปลูกง่าย ทนแล้ง ไม่เจอน้ำนานนับเดือนก็ไม่เป็นไรเลย ถ้าเป็นไม้ประเภทอื่น จะสลบไสลแล้วก็ตายสนิท

          ผมเปิดดูในกูเกิล เพราะอยากรู้ว่าทำไมถึงปลูกง่ายตายยาก แถมชื่อก็น่าฟัง ปลูกแล้วน่าจะมีตังค์ กูเกิลก็บอกข้อมูลไว้สั้นๆแต่ชัดเจนว่าเป็นไม้มงคล ชื่อก็เป็นมงคล “กวนอิมพันมือ” แต่ผมชอบเรียกว่า..หาบเงินหาบทอง...

          แต่ชื่อที่สามที่ผมเพิ่งทราบก็คือ “วาสนาเลื้อย” อาจเป็นเพราะว่าลักษณะใบเรียวเหมือนกัน สำหรับวาสนาที่เรารู้จักจะไม่เลื้อยตามดิน ส่วนกวนอิมพันมือเลื้อยไปตามดินได้เรื่อยๆ

          สรุปว่าทั้งสามชื่อดีหมด ชื่อสุดท้ายยิ่งดีใหญ่ อำนาจวาสนาของใครอยู่กับที่ คงไม่ดีเท่าวาสนาที่เลื้อยพันเติบโตต่อยอดขยับขยาย เจริญงอกงามไม่สิ้นสุด ก็ย่อมจะดีกว่า

          ผมยังไม่คุ้นชินชื่อวาสนาเลื้อย..แต่คุ้นตามากมายเมื่อเดินสำรวจไปรอบบ้าน พบมังกรพันมืออยู่กันเป็นกลุ่มก้อน น่าถอนรากถอนโคนไปไว้โคนไม้ใหญ่ของบ้าน ซึ่งยังเหลือที่ว่างอีกมาก

          ผมไม่รอช้าคว้าจอบถากดินให้เป็นร่อง ตามโคนไม้ต่างๆทั้งหน้าบ้านและข้างบ้าน ตั้งใจให้เขียวไสวไปทั่วบริเวณกันเลยทีเดียว ขณะที่เตรียมการปลูก ใจก็ฉุกคิดขึ้นมาถึงข้อสังเกตสามประการ...

          กวนอิมพันมือ หรือหาบเงินหาบทอง หรือวาสนาเลื้อย...ขึ้นปกคลุมดินจนหนาทึบหรือไม่เพียงใด ตรงนั้นจะไม่มีต้นหญ้าขึ้นเลยแม้แต่ต้นเดียว น่าทึ่งไหมล่ะ?

          ประการต่อมา..ใบที่ดกจนแน่นหนา ทับซ้อนซ่อนเงื่อน แต่ไม่เคยซ่อนงูเลยสักครั้ง หรือว่ามันมีพิษที่ไม่ถูกกันกับสัตว์เลื้อยคลาน ประการสุดท้าย..ไม่มีน้ำก็ดูดอากาศเลี้ยงตัวเอง หรือว่าจะเป็นไม้ประดับอีกอย่างหนึ่ง ที่สามารถฟอกอากาศได้..น่าคิดเหมือนกัน

          วันนี้..ผมปลูกได้เกือบ ๕๐ ต้น ถ้าซื้อมาปลูกก็ตกต้นละ ๒๐ บาท ถ้าใส่กระถางราคาจะสูงขึ้นไปอีก แล้วถ้าเป็นไม้แขวนก็ยิ่งจะสวย เพราะวาสนาจะเลื้อยเป็นช่อใบ โบกไสวไปรอบทิศทาง มองเหมือนหาบเงินหาบทอง ผมลองปลูกครั้งใหญ่อีกครั้ง เผื่อจะรวยกับเขาบ้าง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๖  เมษายน  ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 690074เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2021 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2021 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าใส่ปุ๋ยยูเรีย มันคงจะสวยงามมากเลยใช่มัั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท