[review] รีวิว โรงพยาบาลอาถรรพ์: Hospital (2020)


[review] รีวิว โรงพยาบาลอาถรรพ์: Hospital (2020) เป็นภาพยนตร์ผีสยองขวัญสัญชาติจีน ที่นำมาฉายทาง netflix จะพาท่านผู้ชมเข้าไปพบกับความเฮี้ยนและอาถรรพ์ภายในโรงพยาบาล ที่ว่ากันว่าน่ากลัวที่สุดในประเทศจีน เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ผีและความเฮี้ยนนั้นจะสมราคาคุยหรือไม่ เชิญติดตามรับชมรับฟังครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

โรงพยาบาลอาถรรพ์ เปิดเรื่องด้วยรายการทีวีประเภทล่าท้าผี ได้เข้าไปถ่ายทำที่โรงพยาบาลซิ่งหลิน พร้อมกับเกริ่นนำภูมิหลังความเฮี้ยนต่าง ๆ นา ๆ ของโรงพยาบาลไว้ว่า ครั้งหนึ่งมีเด็กชายเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ แม้จะผ่าตัดประสบความสำเร็จ แต่อยู่ดีๆก็เสียชีวิตอย่างไม่รู้สาเหตุ จนทำให้แม่ของเด็กชายต้องเสียใจขาดสติ ฆ่าตัวตายด้วยการเผาตัวเองตายต่อหน้าศพของลูกชาย และยังมีอีกหลายๆเหตุการณ์ตามมา พยาบาลกระโดดหน้าต่างของโรงพยาบาลตาย แล้วก็ยังมีอีกหลายคนที่กระโดดหน้าต่างบานเดียวกันยายนนั้น มีผู้หญิงชุดแดงผูกคอตายในห้องคนไข้โดยไม่รู้สาเหตุ แถมโรงพยาบาลยังมีประวัติไม่ดีเช่นการออกใบรับรองแพทย์แบบไม่ถูกต้อง มีการรักษาพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐานจนทำให้คนไข้เสียชีวิตเป็นต้น

ช่างภาพในทีมถ่ายทำได้ เข้าไปถ่ายภาพในโรงพยาบาล ในส่วนของแผนกรับรอง แต่ไม่ทันจะเดินเข้าไปได้สักเท่าไหร่ก็วิ่งหนีออกมา ทำให้ทีมถ่ายทำทั้งหมดต้องวิ่งหนีตามกันไป จากนั้นก็เรื่องก็ตัดเข้าไปสู่เส้นเรื่องหลักก็คือ สองพ่อลูกอาชีพหมอผี ที่ทำทัวร์พาคนเป็นไปเห็นวิญญาณของคนตาย ที่รับงานว่าจ้างลูกค้าหญิง 2 คน ให้ติดต่อกับดวงวิญญาณของผู้ตาย และทำให้ทั้งสองคนนั้นเห็นผู้ตาย ที่เชื่อว่าวิญญาณยังคงอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ ไม่ยอมไปในที่ที่ควรไป

ลูกค้าหญิง 1 คนต้องการจะพบกับวิญญาณของสามีที่ตายไปจากการผ่าตัด และลูกค้าหญิงอีก 1 คนต้องการจะพบพี่สาวที่เป็นพยาบาลฆ่าตัวตายในโรงพยาบาลแห่งนี้ ก็แน่นอนตามหลักหนังผีของจีนซึ่งอาจารย์หมอผีผู้พ่อ ได้ให้ทั้ง 2 สาว ทำตามในขั้นตอนเช่น การติดผ้ายันต์ไว้ที่หน้าอกของตัวเอง การลงไปนอนในตู้เก็บศพ เพื่อรับพลังหยิน ให้ร่างกาย และจิตใจ อยู่ในสภาพที่ติดต่อวิญญาณได้มากที่สุด และขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือ นำน้ำมนต์ที่มีพลังหยิน เข้ามาหยอดตา แต่ก็แน่นอนตามสูตรของหนังจีนอีกนั่นแหละ ดันมีคนนำน้ำมนต์พลังหยินแตก กลับกลายเป็นว่าเป็นการเรียกผีที่มีความเฮี้ยนมากที่สุดปรากฏตัวออกมา

มันคือดวงวิญญาณของแม่ ที่เผาตัวเองตาย ค่อย ๆ เดินเข็นรถเข็นที่มีตุ๊กตานั่งอยู่เข้ามาหา แต่ความซวยของเรื่องก็คือ นักปราบผีผู้พ่อดันถูกดวงวิญญาณหญิงตอนนี้เข้าสิง พาร่างไปอยู่ที่อื่น และเชื่อหรือไม่ว่าธนาหนังเข้าจุดครับขันที่สุดแล้ว สองสาวก็ยังดึงดันที่จะพบกับดวงวิญญาณที่เป็นญาติของตัวเองอยู่ ภาระจึงตกไปอยู่กับลูกชายนะปราบผี จะต้องทำภาระหนี้ผ่านไปให้ได้พร้อมๆกับช่วยพ่อของเขาที่ถูกผีเข้าสิง ถ้าเราจะดำเนินต่อไปอย่างไร ความเฮี้ยนของผีหญิงสาวนั้นจะไปถึงขั้นไหน สามารถติดตามรับชมต่อได้ทาง Netflix เลยครับ

โรงพยาบาลอาถรรพ์ บรรยากาศโดยรวมของหนัง ก็เหมือนกับการพิสูจน์ผีล่าท้าผีอะไรทำนองนั้น โดยรวมแล้วทั้งเรื่อง จะอยู่ในที่มืด คือเล่นกับห้องต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลร้าง มันจึงสร้างอารมณ์ความหวาดระแวงให้กับเราคนดูได้ตลอดเวลา และหนังเขาก็ใช้สิ่งเหล่านี้ดึงอารมณ์ของคนดู เล่นกับการแว๊บไปแว๊บมา ของอะไรบางอย่าง เล่นกับเงา และก็เล่นกับความรกร้างของโรงพยาบาล แต่ก็ถือว่าเป็นข้อเสียของหนังอยู่เหมือนกันคือ ด้วยความที่หนังมันมืดอยู่ตลอดเวลามันทำให้เรามองอะไรไม่ค่อยชัดไปด้วย

ซึ่งในจุดนี้หากเปรียบเทียบกับหนังผีเกาหลีเรื่อง Gonjiam: Haunted Asylum (2018) ที่เล่าเรื่องราวของนักถ่ายทำรายการทีวีประเภทล่าท้าผีเข้าไปในโรงพยาบาลร้างโรคจิตแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าน่ากลัวที่สุดในเกาหลีแล้ว เรื่องนี้เขาสามารถดึงบรรยากาศความหลอกหลอนของโรงพยาบาลออกมาได้อย่างขั้นสุด อาจเรียกได้ว่าบรรยากาศของโรงพยาบาลนั้นน่ากลัวกว่าผีซะอีก

และอีกเรื่องหนึ่งก็คือ grave encounters (2011) เรื่องราวและการดำเนินเรื่องเหมือนกับ Gonjiam: Haunted Asylum เป๊ะ ไม่ใช่สิต้องพูดว่า Gonjiam: Haunted Asylum ดำเนินเรื่องเหมือนกับ grave encounters มากกว่า เรื่องนี้ก็สามารถดึงเอาความร้อนของโรงพยาบาลออกมาได้ดีมาก ซึ่งมาเอาทั้งสองเรื่องนี้มาเทียบกับ Hospital นับว่าตู้ทั้งสองเรื่องนี้ไม่ได้เลย

ส่วนการออกแบบผีนั้นขอแยกเป็น 2 ส่วน ผีที่เกิดจากการใช้ CG กับผีที่เกิดจากการแต่งหน้า ซึ่งในส่วนของผีที่ใช้ CG ในการสร้างนั้น ดูแล้วไม่ค่อยน่ากลัวไม่สมจริงสมจัง หากไม่ใช้จังหวะตกใจหรือเสียงเข้าช่วย ก็แทบจะไม่ได้สร้างความน่ากลัวให้กับเราเลยด้วยซ้ำ แต่ผีที่เกิดจากการแต่งหน้าแต่งตานั้น ทำได้ดีมากๆ ออกมาแต่ละครั้งเรียกว่าน่ากลัวมากเลยทีเดียว โดยส่วนตัวแล้วชอบผีแม่ วิธีฆ่าตัวตายด้วยการเผาตัวเองนั้น ในฉากเปิดตัวทำออกมาได้น่ากลัวสุด ๆ เช่นผีเข็นรถที่มีตุ๊กตาเด็กนั่งอยู่ผ่านตัวละครเอกไป นับว่าเป็นฉากที่หลอนมาก ถือว่าเป็นการจุดที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้เลยก็ได้ว่าได้ และผีตัวหนึ่งคือผีหญิงสาวชุดแดงผูกคอตาย อันนี้ก็ทำด้วยน่ากลัวมาก

เป็นหนังผีที่ค่อนข้างมีเนื้อเรื่องอยู่พอสมควร เล่าเรื่องราวของหญิงสาวสองคนที่ต้องการจะเจอผีญาติของตนเอง คนหนึ่งต้องการจะเจอผีสามี ที่ต้องการจากการผ่าตัด เพราะเธอติดค้างว่ามีความลับบางสิ่งบางอย่างที่ยังไม่ได้บอกกับสามี และหญิงสาวอีกคนหนึ่งที่ต้องการเจอพี่สาวที่เป็นพยาบาลฆ่าตัวตาย

หนังจึงเป็นการเล่าเรื่องระหว่างเหตุการณ์ปัจจุบันกับเหตุการณ์ในอดีตของสองสาวนี้ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมกลับรู้สึกว่าค่อนข้างมีความน่ารำคาญ เหนื่อยหน่ายกับความเอาแต่ใจตัวเองของตัวละคร และความไม่สมเหตุสมผลในหลายๆประเด็น อย่างเช่นไม่ว่าจะเป็นกรณีที่คับขันที่สุด หรืออันตรายที่สุด หญิงสาวทั้งสองคนกลับเลือกที่จะทำตามความต้องการของตัวเองมากกว่าการรักษาชีวิตเป็นต้น

หากมองในแง่ปรัชญาของหนังแล้ว หนังได้พูดถึงการปล่อยวาง การทำใจ กับการสูญเสียของคนที่เรารัก ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดมาตั้งอยู่และดับไป และเมื่อเหตุการณ์บางอย่างที่มันผ่านไปแล้วเราก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรมันได้ มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะใช้ชีวิตที่เหลือของเราต่อไปอย่างไร หากเรายึดติดอยู่ในอดีตที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เราก็ไม่สามารถเดินไปสู่อนาคตข้างหน้าได้เช่นกัน

หนังผีจากจีนเรื่องนี้แม้จะมีความน่ากลัวอยู่ในระดับที่พอใช้ได้ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังผีจากประเทศจีน เขาก็ใส่ความเป็นแฟนตาซีเข้าไปอยู่ไม่น้อย เช่นฉากที่ผีจับคนลอยขึ้นแล้วโยนไปมา ถ้าใครไม่เข้าใจธรรมชาติของหนังผีจากจีนดูแล้วอาจรู้สึกตลก แต่ถ้าใครคุ้นชินกับแนวหนังผีจีนในยุค 80-90 ดูแล้วก็อาจทำให้คิดถึงบรรยากาศในอดีตของหนังผีเหล่านั้นได้ไม่น้อย

กล่าวสรุป โรงพยาบาลอาถรรพ์: Hospital เป็นหนังผีสยองขวัญประเภทล่าท้าผีในโรงพยาบาลร้าง แบบฉบับของประเทศจีน แม้จะมีความน่ากลัวและการสร้างบรรยากาศที่ดี แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่มีจุดอ่อนในแง่ความสมเหตุสมผลอยู่มาก และมีจุดที่น่ารำคาญอยู่ไม่ใช่น้อย นับว่าพอดูได้ไม่น่าเบื่อเท่าที่ควร

6/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel

#โรงพยาบาลอาถรรพ์

#Hospital

หมายเลขบันทึก: 689868เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2021 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2021 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท