สินไซ อดีต ปัจจุบัน อนาคต เสวนาชมรมคนฮักสินไซ และกิจกรรมเปิดตัวหนังสือสินไซ 3 ภาษา


ผศ.ดร.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์  เจ้าของโฮงสินไซ เปิดบ้าน จัดกิจกรรมประชุม หารือ และพูดคุย เล่าเรื่อง “สินไซ อดีต ปัจจุบัน อนาคต” และกิจกรรมเปิดตัวหนังสือ 3 เล่ม  “สินไซ” 3 ภาษา  ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และไทย ที่ได้อาจารย์ผู้คักแนได้บรรจงจัดแจงแต่งสร้าง

ภาษาญี่ปุ่น โดย ผศ.พราวพรรณ  พลบุญ  ภาษาฝรั่งเศส โดย  ผศ.เฉลิมเกียรติ มินา  และภาษาไทย โดย ผศ.ดร.หอมหวล บัวระภา จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อประโยชน์แก่ผู้สนใจ อีกทั้งเพื่อความเป็นนานาชาติมากขึ้น เพราะสินไซ ไม่ใช่แค่ “วรรณกรรมท้องถิ่น” หากแต่เป็นวรรณกรรมของอุษาคเนย์

บรรยากาศในภาคสายถึงบ่าย ถวายเพล พระครูบุญชยากร และโยม ๆ ก็ทานกลางวันด้วยอาหารเลิศรสจากเชฟตู่ เฮือนคำนาง ที่รังสรรค์เมนูสุดพิเศษ เช่น น้ำยาขนมจีนจากปูนา แกงส้มปลาเข็งใส่ดอกจานและดอกแค และอื่น ๆ อีกสามสี่อย่าง จากนั้นก็เป็นสภากาแฟ ที่มีผู้ร่วมงานทยอยกันมานั่งดื่มด่ำกาแฟไปพร้อม ๆ กับสนทนาภาษาสินไซและเรื่องทั่วไปจากความคิดถึง

จากนั้นก็เสวนากันวงใหญ่ อดีต ปัจจุบัน อนาคต สินไซ จากไทกันเองผ่านเรื่องเล่าร้อยเรียงเรื่องราวของ “ร่องรอย” และการผ่านบทเรียนรู้ร่วมกัน คุยกันสนุกจนแทบจะไม่ยอมวางไมค์ จนต้องมีผู้กำกับเวลา ทั้งป้ายเวลาและระฆังส่งสัญญาณการหมดเวลา

บ่ายคล้อยจึงย้ายจากโถงโฮงสินไซไปใช้ลานธรรม(ชาติ)ที่หน้าบ้าน เปิดตัวหนังสือสินไซ 3 ภาษา อาจารย์ทั้ง 3 ท่านได้เล่าเรื่องราวที่มาของหนังสือ การเรียนรู้มากมายเกิดก่อขึ้นระหว่างทางก่อนจะกลายเป็นหนังสือทั้ง 3 เล่ม และได้เห็นแง่คิดและมุมมองของทั้ง 3 ท่านที่เกิดขึ้นจากการร้อยเรียงเรื่องราวสินไซให้งดงาม

ส่วนผลของการเสวนา พูดคุย และ “ทัศนะ” ของผู้มาร่วมงานจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวคงมีคนสรุปและเผยแพร่ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง... เพราะทีมเลขา ฯ จดบันทึกไว้แทบจะครบทุกคนพูด ... ผมจึงบันทึกไว้เพียงเท่านี้ เท่าที่พอจะมีให้เขียนไว้อ่านเพื่อเตือนความจำ.... สินไซเดินดงดั้นป่า ไปตามเอาอากลับเมืองเปงจาล

หมายเลขบันทึก: 689729เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2021 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2021 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท