บันทึกที่ ๒๕๒ พอเพียง : ขี้เหล็กพี่เลี้ยงแสนดี


ขี้เหล็กเป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งปลูกเป็นพืชพี่เลี้ยงแทนต้นกล้วยได้

........ ขี้เหล็ก ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ “ขี้เหล็ก” น. ชื่อต้นไม้ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ Senna Siamese (Lam.) Irwin et Barneby ในวงศ์ Legminosae มักขึ้นตามริมน้ำหรือป่าชื้น ดอกสีเหลืองดกเป็นช่อใหญ่ เนื้อไม้มีสีน้ำตาลแก่หรือบางทีเกือบดำ ทีลายเป็นเส้นสีแก่หรือสีอ่อนกว่าพื้น แข็ง เหนียว และหนักมาก ใช้ทำเคริ่งเรือนและเครื่องใชต่างๆ ใบอ่อนและดอกกินได้

........ จากการที่ผู้เขียนทดลองปลูกยางนาในสวน ส่วนใหญ่จะใช้ต้นกล้วยปลูกเป็นพี่เลี้ยงยางนาเจริญเติบโตได้ดี แต่มีอีกจำนวนหนึ่งขาดกล้วยเป็นพี่เลี้ยงจะไม่โต บางต้นเกือบจะแคระแกร็นปลูกไปได้เกือบปีต้นยังเล็กไม่โต ผู้เขียนลองเอาต้นขี้เหล็กปลูกชิด ดูแลรดน้ำ หลังจากนั้นไม่นานยางที่มีต้นขี้เหล็กเป็นพี่เลี้ยงโตขึ้น จากการสังเกตต้นยางนาที่สวน ยางนาไม่ชอบอยู่โดดเดี่ยวในระยะแรกๆชอบมีพี่เลี้ยง “ต้นขี้เหล็กเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งปลูกเป็นพืชพี่เลี้ยงแทนต้นกล้วยได้”


หมายเลขบันทึก: 689726เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2021 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2021 05:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องตัดต้นขี้เหล็กไหมคะ เมื่อยางนาโต

จะตัดหรือไม่ตัดก็ได้ค่ะ หรือจะตัดคงลำต้นไว้สูงสักหนึ่งเมตรเพื่อไว้เก็บกินใบ แกงใบขี้เหล็กอร่อย แต่ที่สวนจะไม่ตัดปล่อยให้ต้นยางนากับขี้เหล็กเติบโตแข่งกัน ไม้ขี้เหล็กมีเนื้อสวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท