MoHo กับการพัฒนากลุ่มเปราะบาง


MoHo คืออะไร?

กลุ่มเปราะบาง คืออะไร?

ดังคำถามข้างบนนี้ทุกคนก็สงสัยเหมือนกันใช่ไหมคะ วันนี้ดิฉันจะมาอธิบายว่า ทั้งสองอย่างนี้มีความหมายและความสัมพันธ์กันอย่างไร

คำถามที่ว่า MoHo คืออะไร? ดิฉันได้เคยอธิบายแล้วเล่าความหมายของ MoHo ในบทความแรกที่ได้พูดถึงหลักการและประโยชน์ของMoHo นี้ เพื่อการพัฒนาตนเองสามารถกลับไปอ่านบทความแรกได้ทางลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://www.gotoknow.org/posts/685322

ส่วนคำถามที่สองนั้น กลุ่มเปราะบาง คืออะไร?

กลุ่มเปราะบาง คือ บุคคลที่ต้องการพัฒนาความสามารถ เป็นผู้ที่มีความจำเป็นที่ต้องพึ่งพิงผู้อื่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกเอาเปรียบได้ง่ายและเป็นบุคคลที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ ต้องการการสนับสนุน ต้องการการปกป้อง เพราะปัจจัยทางด้านอายุความพิการ และความเสี่ยงต่อการกระทำ เช่น กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มแรงงานต่างด้าว และกลุ่มคนยากจน

และทั้งสองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

MoHo นั้นเป็น Model ที่ช่วยประเมินแยกแยะปัญหาของตัวบุคคลนั้นและช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแสดงบทบาทที่มีความหมายในชีวิตสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกลุ่มเปาะบางได้เป็นอย่างดี ดังตัวอย่างนี้

ผู้พิการหูหนวกต้องการหางานเพื่อหารายได้ให้แก่ตนเอง แต่ตนเองนั้นไม่รู้ว่าสามารถทำงานอะไรได้บ้าง และงานประเภทไหนที่เหมาะสมกับตนเอง ซึ่ง MoHo นี้ จะช่วยในการค้นหาความต้องการของตนเองอย่างแท้จริง และจะได้รู้ว่าเจตจำนงความต้องการและเป้าหมายของตัวบุคคลนั้นต้องกระทำสิ่งใด และนักกิจกรรมบำบัดนั้นจะนำกิจกรรมที่ใกล้เคียงกับกิจกรรมที่มีความหมายมาบำบัดให้ผู้พิการหูหนวกนี้หรืออาจจะมีอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือในการทำกิจกรรมของผู้พิการหูหนวก เพื่อให้ผู้พิการหูหนวกนั้นสามารถทำกิจกรรมนั้นได้ไปตลอดชีวิต

ซึ่งแนวคำถามของMoHo นั้น มีประโยชน์ต่อตัวบุคคลนั้นและนักกิจกรรมบำบัดเป็นอย่างมากและไม่เพียงแต่กลุ่มเปราะบางเท่านั้นที่ใช้MoHo เราสามารถประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลทอตนเองในการทำเป้าหมายของเราให้ประสบผลสำเร็จได้

หมายเลขบันทึก: 685588เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2020 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2020 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท