[บทความภาพยนตร์] ประวัติ: ชัคกี้ แค้นฝังหุ่น "จากอาถรรพ์เรื่องจริงตุ๊กตา Robert the Doll สู่ภาพยนตร์สยองขวัญ"


ชัคกี้ คือตัวละครตุ๊กตาสยองขวัญที่ขึ้นชื่อว่าประสบความสำเร็จด้านการออกแบบมากที่สุดตัวหนึ่งในวงการภาพยนตร์ อยู่ในรูปร่างของตุ๊กตาเด็กใส่ชุดเอี๊ยม ผมสีแดงตากลมโต มีอาวุธคู่กายคือมีดปลายแหลมไล่แทงผู้คนอย่างบ้าคลั่ง

ดูคลิปได้ที่นี่

ด้วยความแปลกของเนื้อเรื่องและรวมถึงเอกลักษณ์ของตัวละครจึงทำให้ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แฟรนไชส์ที่มีภาคต่อมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ภายใต้ชื่อเรื่อง Child's Play

Child's Play ฉายภาคแรกในปี 1988 เล่าถึง ชาร์ล ลี เรย์ โจรที่มีวิชาด้านไสยศาสตร์ กำลังหนีการตามล่าของตำรวจไปซ่อนตัวอยู่ในห้างสรรพสินค้า ก่อนที่เขาจะขาดใจตาย จึงคว้าตุ๊กตาชัคกี้จากแผนกของเล่นเด็กมา แล้วถ่ายทอดวิญญาณของเขาเข้าไปในตัวตุ๊กตาตัวนั้น

จากนั้นครอบครัวของแอนดี้ซื้อตุ๊กตาชัคกี้ตัวนี้ไปไว้ที่บ้าน แรก ๆ นั้นตุ๊กตาชัคกี้เพื่อนที่แสนดีของแอนดี้สามารถพูดคุยตอบโต้ได้ แต่พออยู่ไปสักพักวิญญาณชาร์ลในร่างชัคกี้ก็จะออกมาสังหารคนในบ้าน อย่างโหดเหี้ยม แอนดี้จึงหาทางจัดการกับตุ๊กตาผีสิงตัวนี้

ทอม ฮอลแลนด์ ผู้กำกับและทีมสร้างได้แนวคิดตุ๊กตาผีสิงชัคกี้มาจาก ตุ๊กตาอาถรรพ์ตัวหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฟอร์ท อีสต์ มาร์เทลโล ที่คีย์เวสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Robert the Doll

เรื่องราวของตุ๊กตาโรเบิร์ตนั้น เกิดขึ้นในปี 1904 ที่คฤหาสน์หลังหนึ่งบนเกาะคีย์เวสต์ รัฐฟลอริดา พี่เลี้ยงสาวคนหนึ่งได้มอบตุ๊กตานี้ให้กับยูจีน ออตโตลูกชายของบ้าน

กล่าวกันว่าพี่เลี้ยงคนนี้มาจากหมู่เกาะบาฮามาส มีความเชื่อและมีความรู้เรื่องไสยศาสตร์มนต์ดำของพวกวูดู เธอไม่พอใจตระกูล ออตโตอย่างมากที่บังคับใช้แรงงานเธออย่างหนัก แถมยังเธอยังมีภูมิหลังอันโหดร้ายกับครอบครั้วนี้อันเนื่องมาจาก

เธอคือเด็กสาวที่เดินทางไกลเพื่อจะมาทำงานที่บ้านของตระกูลออตโต ในขณะเดินทางเธอได้ตั้งท้อง ซึ่งคุณนายออตโต้เชื่อว่าการตั้งท้องนั้นน่าจะเกิดจากสามีของเธอ เธอโกรธแค้นมากจึงขังเด็กสาวคนคนนี้ไว้ในบ้านพักหลังบ้าน ให้กินขนมปังเพียง ลวันละ 1 ครั้ง ทำให้เธอขาดสารอาหารอย่างหนัก เมื่อเด็กคลอดออกมาก็เสียชีวิตภายใน 2 เดือน

ด้วยความโกรธแค้นของสาวใช้คนนี้ เธอจึงทำคุณไสยใส่ตุ๊กตาตัวแล้วนำไปมอบให้ เพื่อให้โรเบิร์ต ยูจีน ออตโต้ลูกชายของบ้าน

โรเบิร์ตติดตุ๊กตาตัวนี้มาก ตั้งชื่อโรเบิร์ตเหมือนกับเขา นำติดตัวไปทุกที่แล้วพูดคุยกับตุ๊กตาราวกับว่ามันมีชีวิต

จากนั้นเรื่องราวสยองขวัญก็เกิดขึ้นในบ้านของตระกูลออตโต้เช่น ข้าวของเครื่องใช้เริ่มหายไปจากที่มันเคยอยู่ บางอย่างก็แตกหักเสียหายอย่างไม่มีสาเหตุ เด็กชายก็บอกว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ตุ๊กตาโรเบิร์ตเป็นผู้ทำ

เมื่อโรเบิร์ตอายุ 19 ปี เขากลายเป็นคนเก็บตัวไม่เข้าสังคม และยังติดกับตุ๊กตาตัวนี้อยู่ตลอดเวลา

ครอบครัวจึงตัดสินใจพาโรเบิร์ตไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ตุ๊กตาโรเบิร์ตถูกเก็บใส่หีบแล้วยัดไว้ในห้องใต้หลังคา

จากนั้นโรเบิร์ตก็มีชีวิตปกติ เข้าสังคม มีความรักแบบคนทั่วไป เขาและตัดสินใจแต่งงานกับหญิงสาวคนหนึ่ง จากนั้นก็ย้ายกลับมาอาศัยที่บ้านหลังเดิมอีกครั้งในฐานะมรดกและของขวัญวันแต่งงาน

ภรรยาของโรเบิร์ตทำความสะอาดบ้านแล้วก็ไปเปิดหีบนั้น เมื่อโรเบิร์ตเห็นตุ๊กตาของเขา เขาก็กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม เก็บตัวเงียบและมีพฤติกรรมแบบเด็ก มีอารมณ์รุนแรง ชอบทุบตีภรรยา ที่รุนแรงที่สุดคือโรเบิร์ตขังภรรยาเอาไว้ในบ้านหลังบ้าน ซึ่งเป็นบ้านหลังเดียวกับที่อดีตพี่เลี้ยงชาวบาฮามาสเคยถูกขังเอาไว้นานถึง 9 เดือนนั่นเอง เธอเล่าว่าบ่อยครั้งที่ได้ยินโรเบิร์ตโต้เถียงกับตุ๊กตาของเขาว่าไม่ให้ตุ๊กตาทำเรื่องเลวร้าย

ในปี ค.ศ.1974 มีคนพบศพของโรเบิร์ตนอนเสียอยู่บนหอคอยชั้นบนสุดของบ้าน โดยมีตุ๊กตาโรเบิร์ตอยู่บนตัวของเขา ส่วนภรรยาของโรเบิร์ตก็ตัดสินใจกลับไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส

บ้านหลังนี้ถูกปล่อยให้คนมาเช่าต่อ เล่าว่าพบเห็นตุ๊กตาเดินไปเดินมาอยู่ในบ้าน บางครั้งก็เห็นตุ๊กตาถือมีดทำครัว ดังนั้นผู้เช่าจึงตัดสินใจนำตุ๊กตาโรเบิร์ตไปมอบให้กับพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาต่อไป อยู่ในรูปของตุ๊กตาเด็กชายใส่ชุดกะลาสีแสนน่ารัก

แม้ว่า Robert the Doll หรือ ตุ๊กตาโรเบิร์ต ถูกจัดแสดงไว้ในตู้ในพิพิธภัณฑ์ แต่มันก็ยังคงแสดงความเฮี้ยนให้เห็น เช่น มีการเคลื่อนย้ายตุ๊กตาอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งก็มีฝุ่นเกาะอยู่ที่รองเท้าของตุ๊กตา นั่งบนเก้าอี้ไม้

บ่อยครั้งที่คนเข้าไปเที่ยวชม ที่ชอบถ่ายรูปกับตุ๊กตาโรเบิร์ตโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อกลับไปบ้านก็จะพบเจอกับเรื่องราวอาถรรพ์เช่น ประสบอุบัติเหตุบ้าง หรือมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นบ้าน จนเป็นเหตุให้หลายคนนั้น จะต้องเขียนจดหมายมาขอโทษตุ๊กตาโรเบิร์ตกันเลยทีเดียว ทางพิพิธภัณฑ์ก็ติดจดหมายขอโทษนั้นไว้กับกระจกที่เก็บตุ๊กตาโรเบิร์ต

ภาพยนต์ Child Play ที่นำเสนอตุ๊กตา ผีสิงถือมีดไล่ฆ่าคน ออกสู่สายตาครั้งแรกในปี 1988 ถือว่าประสบความสำเร็จมาก จึงมีการสร้างภาคต่อออกมาหลายภาคประกอบด้วย

Child's Play (1988) แค้นฝังหุ่น แสดงถึงการกำเนิดของชัคกี้ตุ๊กตาผีสิงเกิดจากวิญญาณโจรเข้าสิง มาอยู่ในบ้านของแอนดี้

Child's Play 2 (1990) ชาร์กี้ได้กลับมามีชีวิต จากการสร้างขึ้นใหม่ของโรงงานผลิตตุ๊กตา และหาทางกลับมาอยู่กับแอนดี้อีกครั้ง

Child's Play 3 (1991) แอนดี้โตเป็นวัยรุ่น แต่ยังโดนชัคกี้ตามล่าอยู่เช่นเดิม

Child's Play 4: Bride of Chucky (1998) คู่สวาทวิวาห์สยอง ชาร์ลส ลี เรย์กลับมาในรูปของตุ๊กตาชัคกี้ มาพร้อมกับสาวโหดคู่ใจ ทิฟฟานี่ ที่อยู่ในรูปของตุ๊กตาสยองขวัญคู่รัก

Child's Play 5: Seed of Chucky (2004) ภาคนี้เจ้าชัคกี้มีครบทั้งเมียและลูก เป็นครอบครัวตุ๊กตาผีสิง

Child's Play 6: Curse of Chucky (2013) เมื่อนิกก้าได้รับพัสดุที่ด้านในเป็นตุ๊กตาที่บ้าน ไม่นานแม่ของเธอเสียชีวิตอย่างลึกลับ นิก้าเริ่มสงสัยว่าตุ๊กตาเด็กผู้ชายผมแดงพูดได้ของหลานสาวที่ได้มานั้น อาจเป็นต้นเหตุของคำสาปชั่วร้ายนี้ก็ได้

Child's Play 7: Cult of Chucky (2017) หลังจากเนื้อเรื่องออกทะเลไปมาก ภาคนี้จึงนำชัคกี้ให้กลับมาอยู่ในหนังแนวสยองขวัญเช่นเดียวกับภาคแรก

Chucky (2019) ครั้งนี้มีการตีความชัคกี้ใหม่คือ ไม่ได้เป็นตุ๊กตาที่มีวิญญาณผีสิงอีกแล้วแต่เป็นตุ๊กตาที่ เกิดจาก AI มีความคิดและจิตใจ แถมมีความอันตรายกว่าเดิมหลายเท่า เพราะมันสามารถเชื่อมโยงกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดได้

เรื่องราวความสยองขวัญความเฮี้ยนและอาถรรพ์ของตุ๊กตาโรเบิร์ตหรือเจ้าชัคกี้นั้นแทบจะไม่แตกต่างกับตุ๊กตาแอนนาเบลเลย แล้วที่สำคัญอย่าเผลอไปลองดีหรือท้าทาย ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะถูกอาถรรพ์ของอาถรรพ์เล่นงานแบบไม่ทันตั้งตัว

หมายเลขบันทึก: 683642เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2020 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2020 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท