ปรับตัวได้ชีวิตก็อยู่ได้ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง


หยุดพัก 4 วัน

เป็นการพักเต็มที่จริงๆ เลย ...นอนเล่น ฟังเพลง ดูคอนเสิร์ตออนไลน์ วิ่ง หาอ่านเรื่องราวดีดีในโซเชี่ยลมีเดีย วนไป

ทำให้นึกถึง

สมัยเด็กๆ ก็ชอบอยู่บ้าน ติดบ้าน เล่นตุ๊กตา เล่นขายของ อ่านการ์ตูน โตขึ้นมาหน่อยก็อ่านนิยาย อ่านหนังสือที่หลากหลาย 

ชีวิตเหมือนวนกลับมาแพทเทิร์นเดิม การเดินทางงดลงมาเกือบจะเป็นปีแล้ว เพราะโควิด-19 เป็นเหตุ กลับมามีกิจกรรมภายในบ้านเหมือนครั้งเมื่อเยาว์วัยเลย

ทำให้มองเห็นในชีวิตตนเองว่า เหมือนขีดวงจำกัดให้แคบลง มีขอบเขตการเคลื่อนไหวเคลื่อนตัวไปของชีวิต การใช้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาในชีวิตมากขึ้นยิ่งตอนนี้ใช้บริการฟู้ดแพนด้าคล่องขึ้น ก็รู้สึกชอบใจเพราะอุปนิสัยเป็นคนที่ไม่ชอบไปทานอะไรนอกบ้าน การใช้บริการนี้มันก็ง่ายขึ้น ไม่ต้องขับรถไปนอกบ้านและวนหาที่จอดรถ ก็ได้ทบทวนตัวเองอยู่บ่อยๆว่า เมื่อโลกเปลี่ยนชีวิตต้องปรับเปลี่ยนตาม 

สังเกตได้จากคนบางกลุ่มที่มีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงยากเขาจะกล่าวโทษสิ่งต่างๆรอบตัวเขาและทุกอย่างดูเลวร้ายไปหมด การที่จะอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบันนี้ คือการเรียนรู้ที่จะปรับตัว ยอมรับในทุกสิ่งที่เกิดขึ้น และออกแบบการใช้ชีวิตใหม่ เพราะถ้ารอจะมาใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ก็อาจจะเครียดและพาลโกรธพร้อมหาเหยื่ออารมณ์ในการกล่าวโทษได้ ซึ่งเราจะพบผู้คนเช่นนี้เยอะมากที่เขามาเขียนระบายในโซเชี่ยลมีเดียเฟสบุ๊คบ้าง ทวิตเตอร์บ้าง โลกรอบตัวเขาเต็มไปด้วยเรื่องที่เลวร้าย

การหลีกเลี่ยงไม่ไปสัมผัสอารมณ์ความคิดด้านลบเหล่านี้ จะทำให้เรามีเวลาที่จะใคร่ครวญทบทวนและเลือกออกแบบชีวิตเพื่อการปรับตัวและเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองได้ ให้รื่นรมย์และสงบเย็น หากแต่ทำประโยชน์ได้ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

คำสำคัญ (Tags): #kapoom life
หมายเลขบันทึก: 682990เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2020 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2020 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท