ทุเรียนคุณนุ่น


            ถ้าจะพูดถึงคุณนุ่นหรือป้านุ่นของลูกสาวเราคบกันมา 10 กว่าปี พร้อมลุงโมดของทุกคน เพราะทั้งคู่เป็นเจ้าแม่เจ้าพ่อในการจัดแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ มาหลายปีจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นกรรมการอาวุโสของ IMC และ IMSO คุณนุ่น ชื่อเต็มยศ คือ คุณนิจวดี เจริญเกียรติบวร ลุงโมด คือ คุณปราโมทย์ ขจรภัย ผมมีโอกาสได้ร่วมงานกับท่านทั้งสองทั้งในและต่างประเทศหลายครั้ง จนเหมือนญาติสนิท ไปไหนด้วยกันก็อุ่นใจ เราตะลุยงานคณิตศาสตร์ทั้งการประชุมและการแข่งขันในหลายประเทศ บางประเทศก็หลายครั้ง อาทิ เวียดนาม จำครั้งไม่หมด อินโดนีเซีย 3 ครั้ง อินเดีย 4 ครั้ง จีน 4 ครั้ง บัลแกเรีย 2 ครั้ง ไต้หวัน 2 ครั้งตุรกี อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ศรีลังกา เซ้าท์อาฟริกา ประเทศละครั้ง การเดินทางในต่างประเทศด้วยกันทำให้รู้จักนิสัยใจคอกัน ยามเกษียณแล้วก็ยังเดินทางด้วยกันในต่างประเทศหลายครั้ง เพราะต่างเดินแบบ slow life จนมาหยุดที่ COVID 19 ทั้งที่เตรียมการไว้ว่าจะกลับไปซื้อเสื้อที่จาการ์ต้า ไปงานแต่งลูกสาสที่หางโจ ไปเยี่ยม ดร.ซุน ที่ไทเป จะพากันไปตั้งแคมป์ที่มองโกเลีย เยี่ยมเพื่อนที่ศรีลังกา เยี่ยมแคมป์คณิตศาสตร์ที่บัลแกเรีย วันนี้จึงต้องรอเวลาปลอดภัย

            เขียนมายืดยาวแค่อยากบอกว่าเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ได้รับพัสดุ 1 กล่องจากหลังสวน โดยคุณนุ่นสั่งให้ เป็นทุเรียน 2 ลูก ผมเคยได้รับทุเรียนหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อนเพราะคนส่งเขาการันตีคุณภาพชนิดไม่ดีเปลี่ยนได้ โดยมีเงื่อนไข (ให้อ่านกันหน่อยนะคะ)

วิธีเช็คทุเรียนตั้งแต่ไปถึงมือลูกค้านะคะ

            1.ให้กดดูหนามทุเรียนนะคะว่ายุบตัวไหม

            2.ให้เคาะฟังเสียงน้องว่ามีหลวมๆไหม

            3.ลองดมใต้ขั่วทุเรียนดูนะว่ามีกลิ่นสุกออกมาไหม

            4. ให้ลองเจาะสามเหลี่ยมเล็กๆดูเอานิ้วกดไปที่เนื้อน้องว่าได้ความสุกที่เราต้องการหรือยังถ้ายังก็ปิดฝาทิ้งไว้เหมือนเดิมถ้าแข็งมากให้เช็คเว้นวันเป็นพูอื่นนะ ต้องคอยเช็คนะคะจะได้ทานทุเรียนอร่อยๆ นะคะ

และเป็นข้อห้าม 4 ข้อ คือ

            1.ห้ามแช่น้องไว้ที่ตู้เย็นนะคะ

            2.ห้ามวางน้องไว้บนพื้นปูนโดยตรงนะหากล่องมารองน้องไว้นะคะเพราะอาจจะเกิดการท็อปได้นะคะ

            3.ห้ามเอาไรมาคลุมน้องไว้นะคะห้ามเอาทุเรียนไว้ที่ห้องแอร์นะมันจะทำให้สุกช้า

            4.ห้ามผ่าน้องจนกว่าจะสุกแล้วนะคะ

ทำตามที่แม่ค้าบอกทุกขั้นตอนนะดูแลน้องต่อจากแม่ค้าเลยนะคะหน้าเพจจะมีโพสต์คำอธิบายในการเคมทุเรียนให้

นะคะ

> พอสินค้าถึงมือลูกค้าแล้ว กรีดทุเรียน

เป็นรูปสามเหลี่ยมตามวิดีโอเลยนะคะ

ใช้นิ้วกดดูเนื้อที่ลูกค้าต้องการได้เลยค่ะ

ห้ามผ่าเป็นรอยยาวเด็ดขาด จะมีวันพร้อมทานหน้ากล่อง ไปให้ด้วยนะคะ แนะนำเจาะเป็นรูปสามเหลี่ยมก่อนวันพร้อมทาน1-2วัน

วันนี้(24 กันยายน 2564) เริ่มได้กลิ่น แต่การผ่าทุเรียนก็ต้องถ่ายวีดิโอไว้เป็นหลักฐาน เมื่อผ่าแล้วทำการชิมกันหลายรายล้วนบอกว่า อร่อย ผ่านครับ ขอบคุณน้ำใจจากคุณนุ่นสำหรับของดีๆและความรู้ใหม่ในการจำหน่ายผลไม้จากชาวสวนของไทยที่มีระบบประกันคุณภาพเข้ามาให้ลูกค้ามั่นใจ

คำสำคัญ (Tags): #บ้านสวน
หมายเลขบันทึก: 682872เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2020 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2020 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท