ขอความรู้เรื่องการดูแลต้นตาล


ลูกตาลหล่นใส่หลังคาบ้าน และบางทีอาจหล่นใส่คน ซึ่งมีอันตรายมาก โดยเฉพาะหลังคาห้องน้ำ แตกหมด ปัญหาอย่างนี้ จะทำอย่างไร

ที่บ้านพี่ชายผมที่สะทิงพระ มีต้นตาลเป็นสัยยลักษณ์ของพื้นที่ พี่ชายของผมไม่ยอมโค่น

 0604012 047.jpg

ต้นตาลที่อยู่รอบ ๆ บ้าน

เพราะอยากจะให้ภูมิทัศน์ที่ดูไกล ๆ มันสวยดีนะ ที่อยู่รอบบ้าน แต่มาเจอปัญหาว่า ลูกตาลหล่นใส่หลังคาบ้าน และบางทีอาจหล่นใส่คน ซึ่งมีอันตรายมาก โดยเฉพาะหลังคาห้องน้ำ แตกหมด ปัญหาอย่างนี้ จะทำอย่างไร เรามานึกถึง สารเคมีที่เป็นปุ๋ยเร่งดอก เร่งลูกมาก เราน่าจะมีสารเคมีที่ทำให้ไม่เร่งดอก ไม่เร่งลูก หรือทำมันลูกตาล ไม่ให้เกิดลูก จะทำอย่างไร มีแนวคิดอย่างไรที่จะทำให้ลูกตาลไม่มีลูก  เป็นเรื่องที่น่าคิด หากทำได้ จะทำให้รักษาทั้งต้นตาล และรักษาภูมิทัศน์ที่สวยงามได้ไปพร้อม ๆ กัน โดยไม่เสียอะไรเลย  จะมีแนวคิดได้อย่างไร ถ้าใครมีประเด็นที่จะแนะนำ ขอส่งความเห็นมาได้นะครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 68265เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ ดร.แสวงที่เคารพ
  • สำหรับเรื่องนี้ผมไม่มีชุดความรู้เลยครับ
  • เพราะเรื่องเกษตรกับผมนี่ไม่ค่อยกินเส้นกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ
  • ตั้งแต่ผมเรียนมาเคยติด ร. หรือ i อยู่มีอยู่สองวิชาครับ ก็คือ เกษตรกับพละ
  • แต่ถ้าถามเรื่องฮวงจุ้ยก็พอจะรู้ครับ เขาว่าอย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ตรงกับชายคาหรือหลังคาบ้านครับ เวลาลมพัดกิ่งแกว่งไกวจะทำให้เกิดความเสียหายกับหลังคาบ้าน และจะทำให้คนที่อยู่ในบ้านไม่เป็นสุข
  • ซึ่งถ้าเป็นต้นตาลก็เหมือนเช่นที่อาจารย์บอกครับ ลูกจะหล่นใส่หลังคาบ้านครับ
  • ผมมีแต่ชุดความรู้เรื่องฮวงจุ้ยครับท่านอาจารย์ อาจจะตอบไม่ตรงประเด็นสักเท่าไหร่ครับ
ใช้ตาข่ายขึงให้ตึง เหนือหลังคาบ้านครับ เมื่อลูกตาลตกมาก็ตกใส่ตาข่าย ไม่โนหลังคา

น่าสนใจครับ ผมเคยเห็นเขาทำในออสเตรเลีย ไว้กันลูกเห็บ ก็ได้ผลพอสมควร

ขอบคุณครับ

เรียน ผศ.ดร.แสวงรวยสูงเนิน

  • อาจารย์ครับ ตาลเป็นพืชที่สร้างคุณค่าคุณูประการครับผมเห็นด้วยกับการคงใว้ครับ เพราะต้นตาลสามารถใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วน ตั้งแต่งานเฟอร์นิเจอร์ และนำมาเป็นอาหารครับ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสวยงาม และสร้างสภาวะแวดล้อมให้ดีขึ้นด้วยครับ
  • สำหรับปัญหาการร่วงหล่นของลูกตาล นั้นผมคิดว่าพอมีทางออกครับ แต่ก็อาจจะต้องใช้แรงงานในการปีนครับ จากประสบการณ์ผมเคยทำกับพวกปาล์มประดับ คือตาลฟ้า และ หางกระรอก เพื่อป้องกันขโมย ที่จะมาขโมยลูกตาล ผมคิดว่าน่าจะนำมาดัดแปลงใช้ได้นะครับ
  • วิธีการคือ ให้อาจารย์ เย็บผ้าไนล่อนตาห่าง หรือตาข่ายสีฟ้า (มุ้งเขียว) เย็บเป็นถุงขนาดที่พอห่อหุ้มทลายได้ แล้วนำไปหุ้ม และมัดยึดให้แน่น ก็จะสามารถป้องกันการร่วงหล่นเพื่อก่ออันตรายได้ครับ
  • สำหรับวิธีการอื่นๆ ยังนึกไม่ออกครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย   อันพิมพ์

 

 

ถ้ายังงั้นก็ต้องมีคนปีนทุกปี

ถ้าปีนแล้วก็ตัดช่อดอกหรือลูกอ่อนซะเลยไม่ดีกว่าหรือครับ ไม่ต้องรอลุ้นผลงาน

วิธีการที่ชาวสวนมะพร้าว หรือสวนปาล์มนำมันใช้ คือการขุดร่องกว้างประมาณ 1 เมตร เป็นรูปครึ่งวงกลม ด้านที่ต้องการให้ต้นเอนเอียง เมื่อผ่านฤดูฝนดินจะหลวม น้ำหนักทรงพุ่มต้นไม้ด้านบนจะบังคับให้ลำต้นเอนเอียงไปในทิศทางที่เราขุดร่องไว้ครับ

ผมมีปัญหาเดียวกันเลย หลังคาคอกสัตว์แตกเป็นรูไปทั่ว เพราะมีต้นตาลอายุเกือบ20ปีขึ้นเปนแนวอยู่ข้างคอกไม่รู้จะแก้ยังไง จะต้ดต้นตาลทิ้งก็เสียดายค้นหาในgoogleเจอเรื่องของท่าน แต่นี้ก็14ปีมาแล้วพบทางออกหรือยังครับขอความรู้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท