คำนี้มีตำนาน ตอนที่ 2 => Guy...ชายผู้รอจุดชนวน


Guy นี้มาจากชื่อของชาวอังกฤษคือ Guy Fawkes ถ้าใครได้ไปเที่ยวประเทศอังกฤษในช่วงเดือนพฤศจิกายนคงจะได้รู้จักวันสำคัญวันหนึ่งคือวัน Guy Fawkes Day

      ในบรรดาศัพท์ที่มีความเป็นมาอันน่าสนุกสนานมีไม่น้อยทีเดียวที่มาจากชื่อคน ในที่นี้จะขอแนะนำให้รู้จักกับชายชาวอังกฤษ 3 คน ที่เป็นที่มาของศัพท์ 3 คำ

      คำแรกที่จะมารู้จักกันคือ guy คำนี้แปลได้หลายอย่าง เป็นคำนามก็ได้ กริยาก็ได้ ในแง่หนึ่งหมายถึงเชือกที่เอาไว้โยง เช่น โยงเรือ หรือเป็นกริยาแปลว่าโยงก็ได้ และในอีกความหมายหนึ่งหมายถึงคนหรือหุ่น เรามาดูในรายละเอียดกันค่ะ

      ในภาษาพูด guy จะหมายถึง หมอนั่น เช่น  Who’s that  guy? หมอนั่นเป็นใคร หรือจะใช้ guy ในความหมายของ a boy หรือ a man ก็ต้องดูเอาจากเนื้อเรื่อง  ถ้าเห็นอยู่ประโยคเดียวโดด ๆ ก็อาจจะบอกไม่ได้ ดังเช่น  2 ประโยคต่อไปนี้

           Hey, you guys, come here a minute.

           นี่ พวกเธอนั่นน่ะ  มานี่หน่อย

           Have you  met Peter? He’s really a nice guy.

           คุณเจอปีเตอร์หรือยัง เขาเป็นคนน่าคบจริง ๆ

       Guy นี้มาจากชื่อของชาวอังกฤษคือ Guy Fawkes ถ้าใครได้ไปเที่ยวประเทศอังกฤษในช่วงเดือนพฤศจิกายนคงจะได้รู้จักวันสำคัญวันหนึ่งคือวัน Guy Fawkes Day

        นายกาย ฟอกส์นี้เป็นแบบของคนขายชาติ เรื่องก็มีอยู่ว่า ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1605 หรือราว ๆ 400 ปีมาแล้ว ขณะนั้นประเทศอังกฤษอยู่ในสมัยของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ได้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองพยายามที่จะวางระเบิดถล่มรัฐสภาอังกฤษ แผนการนี้ได้มีการเตรียมการอย่างรอบคอบโดยอาศัยฤกษ์ที่พระเจ้าเจมส์ที่ 1 เสด็จเปิดประชุมสภาในวันที่ 5 พฤศจิกายน ซึ่งก็หมายถึงการปลงพระชนม์กษัตริย์ด้วย มีการขนดินระเบิดเข้าไปไว้ที่ใต้ถุนสภาเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอเวลาจุดชนวนเท่านั้นเอง ชนวนนี้ก็เป็นแบบที่ไหม้ช้า ๆ เพราะคนจุดจะได้หนีออกมาได้ทัน

       ซึ่งก็คิดว่าแผนนี้จะต้องสำเร็จแน่นอนเพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้ามาก่อนเลย แต่บังเอิญพระเจ้าเจมส์และรัฐสภายังดวงแข็งอยู่ เพราะคนหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อการเกิดนึกขึ้นมาได้ว่าเพื่อนรักของตนก็อยู่ในสภาด้วย ชายคนนี้ก็เลยเขียนจดหมายไม่ลงชื่อส่งไปเตือนภัยเพื่อคนนี้ว่าอย่าเข้าประชุมสภานะ มิฉะนั้นจะเจอดี

      เพื่อนคนนี้ก็เลยเกิดสงสัยขึ้นมาว่าคงจะมีเลศนัยจึงพยายามสืบสวนดูจนพบแผนดังกล่าว ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนั้นเอง เจ้าหน้าที่ก็ได้ค้นพบดินระเบิดและจับคนจุดชนวนได้ คนนั้นก็คือนายกาย ฟอกส์ นั่นเอง ต่อมาฟอกส์และเพื่อนในกลุ่มได้ถูกนำไปทรมานและแขวนคอในที่สุด

      ต่อมาแผนการระเบิดสภานี้จึงเรียกว่า Gunpowder Plot หรือแผนดินระเบิด และหลังจากนั้นมาทุก ๆ  ปี จะมีวัน Guy Fawkes Day คือ  วันที่ 5 พฤศจิกายน ในวันนี้จะมีการเฉลิมฉลองและทำหุ่นของฟอกส์มาเผาเล่น หุ่นนี้ก็เรียกว่า guy เอกลักษณ์ของหุ่น Guy Fawkes  นี้คือทำเป็นรูปบ๊อง ๆ แปลก ๆ สวมเสื้อผ้ากะรุ่งกะริ่ง ต่อมาในความหมายหนึ่งของ guy จึงหมายถึงคนที่ทำท่าทางบ๊อง ๆ หรือแต่งตัวกะรุ่งกะริ่งด้วย

คำสำคัญ (Tags): #guy#ออมฤทัย
หมายเลขบันทึก: 68233เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท