เคล็ดลับวิธีสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยให้ผ่านฉลุย!


สวัสดี น้อง ๆ ทุกคนที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ แอดมินจะมาพูดถึงปราการด่านสุดท้ายสำหรับ “ การสอบสัมภาษณ์ ”  เป็นอีกด่านที่มีความยากอยู่บ้างและท้าทายตัวเราอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นการทดสอบไหวพริบของเราอีกด่านนึงเลยล่ะค่ะ ซึ่งตัวเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าทางคณะกรรมการนั้นจะถามคำถามเราแบบไหน และในวันนี้แอดมินจะมาบอกถึงเทคนิคการสอบสัมภาษณ์จากข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ศึกษามาและรวมไปถึงจากประสบการณ์ตรงของแอดมินด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการฝ่าฟันกับด่านสุดท้ายนี้กันค่ะ เริ่มต้นเลยหลังจากที่เรารู้ว่าได้สอบผ่านเข้ารอบด่านแรกมาแล้วก็ควรที่จะเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ เช่นศึกษาค้นคว้าอ่านตามกระทู้หรือ Blog ของคนที่เคยสัมภาษณ์กับมหาลัยวิทยานั้น ๆ  หรือการสอบถามไปยังคนที่เรียนสาขานั้นอยู่

การเตรียมตัวเข้าห้องสอบสัมภาษณ์

1.เตรียม Portfolio และเอกสารที่จำเป็นให้พร้อม ตรวจเช็คเนื้อหาภายในให้เรียบร้อย

2.แต่งกายให้สุภาพ สะอาด มัดผมหรือเก็บผมให้เรียบร้อย (สำหรับผู้หญิง)  ส่วนผู้ชายอย่าปล่อยให้ผมยาวเกินไป ถ้าเป็นรองทรงก็ดีนะคะ

3.พูดจาฉะฉาน หนักแน่น ยิ้มเยอะ ๆ ตอบให้เป็นธรรมชาติ

4.ปิดเครื่องมือสื่อสารก่อนเข้าห้องสอบสัมภาษณ์

และแล้วก็มาถึงช่วงการสอบสัมภาษณ์ค่ะ เราไปดูกันดีกว่าว่าส่วนใหญ่แล้วทุกมหาวิทยาลัยนั้นจะยิงคำถามแบบไหนใส่เรากันนะ

คำถามยอดฮิตที่พบเจอเกือบทุกมหาวิทยาลัย

1.ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้

           ถือว่าเป็นคำถามที่เปิดประเด็นมาก เพราะถ้าตอบได้ดี คำถามต่อไปก็ราบรื่น แต่ถ้าตอบไม่ดี อาจจะโดนถามคำถามเป็นชุดต่อไปเรื่อย ๆ  ซึ่งคำถามนี้เหมือนเป็นการแสดงทัศนคติของเราต่อสาขานี้  ในการตอบคำถามของเราไม่ใช่ว่าตอบแค่เพราะเป็นสาขาหรือคณะในฝันแต่ควรมีเหตุผลมารองรับหรือแสดงถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเรียน เช่น “ อยากเรียนนิเทศภาพยนตร์ค่ะ เพราะปกติเป็นคนชอบดูหนังบ่อย ๆ แล้วเห็นว่าหนังบางเรื่องได้รับความนิยมมากอีกทั้งยังสนุกอีกด้วยค่ะ จึงสนใจอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างหนังและอยากเป็นผู้กำกับแบบคนอื่นเค้าค่ะ ”  ประมาณนี้ก็สามารถสร้างความประทับใจให้แก่กรรมการได้แล้วค่ะ

2.ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่

               เป็นคำถามที่กรรมการส่วนใหญ่อยากรู้เหตุผลว่าทำไมตัวเราถึงเลือกสถาบันของเค้า ซึ่งควรตอบแบบประนีประนอม เลือกใช้คำพูดให้เหมาะสม อย่าตอบให้อาจารย์เคืองนะคะ โดยเราก็อาจจะตอบด้วยการแสดงออกถึงความสำคัญของสถาบันนั้น เช่น “ ตอนเลือกที่นี่ก็ได้ลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับที่นี่ค่ะ แล้วเห็นว่าหลักสูตรของที่นี่ตรงกับสาขาที่อยากเรียนค่ะ อีกทั้งชอบบรรยากาศของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ” หรือเราอาจจะเสริมว่าได้มางาน Open house ของทางมหาวิทยาลัยนี้เลยสนใจ ประมาณนี้ก็ได้ค่า แค่นี้ก็ทำให้เห็นว่าเราได้แสดงทัศนคติที่ดีแก่สถาบันของเค้าแล้วค่ะทั้งยังเป็นการให้เกียรติอีกด้วย

3.รู้มั้ยว่าสาขานี้เรียนอะไร

               การที่กรรมการถามแบบนี้เพราะเค้าต้องการเช็คความพร้อมของเราค่ะ ว่าเราได้ทำการหาข้อมูลมาบ้างมั้ย มีการเตรียมตัวบ้างหรือเปล่า ซึ่งนั่นก็คือช่วงที่เราเตรียมตัวรอวันสัมภาษณ์นะคะ เพราะฉะนั้นลองหาข้อมูลของสาขานี้หลาย ๆ ที่ค่ะ หรือเข้าเว็บไซต์คณะเพื่อหาหลักสูตรของสาขานี้มาอ่านคร่าว ๆ ก็ได้นะคะ เมื่อเราตอบได้อาจารย์ก็จะรู้แล้วว่าเราได้เตรียมตัวมาบ้าง แต่เตือนนะคะอย่าตอบว่า “ ไม่ทราบค่ะ ” จะทำให้เห็นว่าเรานั้นไม่ได้ใส่ใจ ไม่มีความพยายามค่ะ

4.ถ้าตกสัมภาษณ์จะทำยังไง

               เมื่อเจอคำถามแบบนี้แล้ว อย่าพึ่งคิดไปไกลนะคะ กรรมการไม่ได้มีเจตนาจะขู่แต่อย่างใด เค้าจะทดสอบว่าเราจะทนกับแรงกดดันได้มากแค่ไหน  ซึ่งเราก็ต้องแสดงให้เห็นว่าถึงจะตกสัมภาษณ์ก็ไม่เป็นไร เราทำส่วนของเราได้ดีที่สุดแล้ว  อาจจะตอบกลับไปว่า “ ถ้าตกสัมภาษณ์ก็อาจจะปรึกษากับครอบครัว หรือคนใกล้ชิด แล้วลองยื่นคะแนนเข้ารอบอื่นแทนไม่ก็ลองหาม.เอกชนค่ะ ”  การตอบแบบนี้จะทำให้เห็นว่าเราแก้ไขสถานการณ์ได้ดีค่ะ จัดการกับอารมณ์ได้เยี่ยม

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเหล่าคำถามยอดฮิตที่แอดมินได้ลองรวบรวมมาให้น้อง ๆ ได้ดูเป็นตัวอย่างกัน ถึงมันจะเป็นคำถามหิน ๆ ยากไปบ้าง แต่ว่าถ้าเราเตรียมตัวมาดี มีความพร้อมมากพอก็สามารถทำออกมาได้ดีเช่นกันค่ะ และอีกอย่างนะคะที่แอดมินอยากจะบอกกับน้อง ๆ ทุกคนก่อนที่จะไป ก็คือพยายามอย่าตื่นตระหนกค่ะ มีสติ มีสมาธิในการตอบคำถามนะคะ และสำหรับวันนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ ถ้าน้อง ๆ คนไหนมีคำถามสามารถสอบถามกันเข้ามาได้เลยนะคะ ขอให้น้อง ๆ ติดมหาลัยที่ตามที่ใจหวังกันทุกคนค่ะ ไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้านะคะ บ้ายบายค่า

หมายเลขบันทึก: 677106เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2020 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2020 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท