107 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการประกันคุณภาพการศึกษา


                การประกันคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กล่าวถึงเทคโนโลยีสารสนเทศกับการประกันคุณภาพไว้ทั้ง ๓ มาตรฐานคือ

มาตรฐานที่ ๑ จะพูดถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้เรียน ดังนั้นสิ่งที่ปรากฏในรายงานผลการประเมินตนเอง (SAR) ก็จะเป็นจำนวนและหรือร้อยละของผู้เรียนที่สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดังนั้นสถานศึกษาควรบอกให้ได้ว่าผู้เรียนแต่ละคนเมื่อจบในแต่ละระดับชั้นหรือจบชั้นป.๓ ป.๖ ม.๓ หรือ ม.๖ ต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอะไรบ้าง แต่ละชั้นมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ สถานศึกษาอาจสร้างมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้เรียนขึ้น

Program/ App

ป.๑

ป.๒

ป.๓

ป.๔

ป.๕

ป.๖

ม.๑

ม.๒

ม.๓

ครู

มาตรฐานที่ ๒ จะพูดถึงกระบวนการบริหารและการจัดการเพื่อให้มีระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ในมาตรฐานนี้จะพูดถึงสถานศึกษามีกระบวนการในการบริหารจัดการอย่างไรเพื่อให้มีหรือได้มาซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้

มาตรฐาน ๓ จะพูดถึงว่าครูได้นำสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างไร มีจำนวนเท่าใดและมีคุณภาพในระดับใด

เรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการใช้ที่แตกต่างกันที่ ๓ มาตรฐานที่แตกต่างกัน จึงเป็นสิ่งที่ครูต้องอ่าน ศึกษามาตรฐานและประเด็นพิจารณาแล้วนำมาวิเคราะห์ว่าทั้ง ๓ มาตรฐานนี้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่แตกต่างกันในแต่ละมาตรฐานและประเด็นพิจารณา ดังนั้น เวลาจะนำข้อมูลไปเขียนในรายงานผลการประเมินตนเอง (SAR) ต้องมีความชัดเจนและให้เห็นภาพความสามารถในการใช้ของผู้เรียน ความสามารถในการบริหารและการจัดการเพื่อให้มีเทคโยลีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหาร และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ และมีครูที่นำสื่อเทคโนโลยีไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนมีกี่คน

หมายเลขบันทึก: 677086เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2020 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2020 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท