การให้ในสิ่งที่ฉันมี


ถ้าความจริงใจไม่มีค่า ผมก็ไม่มีอะไรจะให้

                    การให้ คือ การส่งต่อที่มีค่ามากที่สุด ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสิ่งของหรือวัตถุ ซึ่งอาจหมายถึงสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว อาจะเป็นกำลังใจ หรือพลัง คำพูด ที่เรามีอยู่ส่งต่อให้ผู้รับอย่างบริสุทธ์ การให้สามารถให้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องรอเวลา หรือสิ่งตอบแทน การให้ในบางอย่างอาจเป็นจุดเริ่มต้น หรือกายจุดประกายเพื่อสร้างสรรค์ออกไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเพราะมีคุณค่าที่ยืนยาว แค่คำพูดการให้กำลังใจดีดี ในวันที่เขาอ่อนแอและหมดกำลังใจ อาจเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับผู้รับ
                    ดังนั้นถ้าหากบอกว่าผมจะให้อะไรในสิ่งที่ผมมีนั้น ผมคงต้องตอบว่าผมจะให้ความรักความจริงใจที่ดี ที่มีให้ศิษย์ และพร้อมจะถ่ายทอดความรู้ความสามารถจากการเรียนรู้และการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของผม ถ่ายทอดไปให้ศิษย์ได้อย่างประสิทธิภาพและนำไปพัฒนาเพื่อใช้ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ความจริงใจของผมนั้นผมว่ามันมีค่ากว่าสิ่งอื่นได้ที่ผมจะมอบให้ผู้รับ เหมือนคำที่ว่า ให้จากใจ ใครก็อยากรับ นั่นแหละครับ และสิ่งที่ผมมีและคิดว่ามีค่าที่สุดในตัวผม คงจะเป็นสองสิ่งนี้ คือความจริงใจที่มอบให้แก่ศิษย์ทุกคน และความรู้ความสามารถที่มอบให้ลูกศิษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อลูกศิษย์ของผมนั้นจะได้นำไปก่อให้เกิดประโยชน์แก่พวกเขาเอง คิดเป็น ทำเป็น ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขบนทางสายกลางที มีคุณธรรม จริยธรรม นี่แหละครับคือสิ่งที่ผมอยากให้แก่พวกเขา.


หมายเลขบันทึก: 676747เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2020 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2020 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ ๆ นะ การให้ด้วยใจ ใครก็อยากรับ

ขอบคุณคุณศักดิ์ชัย สถานเดิม มาก ๆ ครับ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้และผมจะเป็นผู้ให้ที่ดีต่อไปครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

การให้คือความสุขที่ไม่สิ้นสุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นบทความที่ดีครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สว้ัสดีคะ การที่ได้รู้จักให้ เป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่คะ

การให้ด้วยใจเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอครับ

ขอบคุณคุณจีรภา มาก ๆ ครับ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากครับ :)

ขอบคุณคุณทินวัฒน์ มาก ๆ ครับ ที่ชื่นชอบและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากครับ :D

ขอขอบคุณคุณหทัยรัตน์ มาก ๆ ครับ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ การให้คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณคุณกรกต มาก ๆ ครับที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ผมจะเป็นผู้ให้ที่ดีต่อไปครับ ขอบคุณครับ :D

สวัสดีค่ะ คุณภัทรวิชญ์ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณภัทรวิชญ์ การให้คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณภัทรวิชญ์ เป็นงานเขียนที่ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณสุนิสา มาก ๆ ครับ

เราจะเป็นผู้ให้ที่ดีและไม่มีวันหยุดครับ ขอบคุณกำลังใจจากคุณนริศรา มาก ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับคุณวิภารัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบทความนี้ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท