ถึงเวลาหรือยัง??? ที่เราจะน้อมนำทฤษฎีใหม่มาใช้กันอย่างจริงจัง


มีใครรู้สึกระลึกถึงพระราชวิสัยทัศน์ พระปรีชาสามารถของล้นเกล้า รัชกาลที่ ๙ เหมือนผมบ้างไหมครับ สิ่งที่พระองค์ทรงเตือน โดยเฉพาะในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ทรงพระราชทานให้แก่คนไทยทุกคน 

อ.ยักษ์ (ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร) ตีความว่า ระเบิด ๔ ลูกที่่ทรงเตือนไว้ คือ ภัยเศรษฐกิจ (ทุนนิยมเสรี) ภัยสงคราม ภัยธรรมชาติ(ภัยแล้ง อุทกภัย อัคคีภัย) และภัยจากโรคระบาด 

เกือบ ๒๐ ปีผ่านไป สิ่งที่ทรงเตือนไว้เกิดขึ้นทุกอย่าง ประชาชนคนไทยโชคดีที่ ทรงเตรียมองค์ความรู้ และตัวอย่างทางรอดไว้ให้อย่างสมบูรณ์แล้ว ถึงเวลาหรือยังครับ ที่เราประเทศไทยจะน้อมนำเอาทฤษฎีใหม่มาใช้อย่างจริงจัง 

ผมมีข้อเสนอต่อผู้ใหญ่ในประเทศนี้  ให้ตั้งกองทุนสนับนุนการทำเกษตรทฤษฎีใหม่  สำหรับประชาชนที่เพิ่งกลับจากเมืองหลวง จำนวนไม่น้อยที่ยังคงมีที่ดินที่นา ที่รอการมาศึกษาและจัดการน้ำดินอย่างเป็นระบบ.. 

ผมเสนอให้ทุกโรงเรียนในชนบท ทำแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ในโรงเรียนทุกโรงเรียน ใช้แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นฐานการเรียนรู้ บูรณาการกับทุกวิชาเรียน  

ถึงเวลาแล้วครับ ที่เราจะลงมือทำตามสิ่งที่พระองค์ทรงแนะนำไว้อย่างจริงจังเสียที ....

หมายเลขบันทึก: 676608เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2020 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2020 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีจ้ะ มาทักทายจ้ะ สบายดีนะจ๊ะ

จะรอชมนะคะ แรงดี มีที่ดิน ทำกินได้กินค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท