การศึกษาเพื่อการเรียนรู้


จากที่ร่ำเรียนหนังสือมาหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล การศึกษา การบริหาร จิตเวช จิตวิทยาให้คำปรึกษา เทคโนโลยีการศึกษา ...

แต่สิ่งที่ฉันสนใจมากที่สุดและนำมาสู่การแสวงหาคำตอบ คือ เรื่องการสร้างความรู้ของมนุษย์

เมื่อมนุษย์สามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง เขาจะเป็นผู้มีปัญญาและสามารถใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลารอบตัวได้ด้วยใจร่มร่ม

และการสร้างความรู้ที่พึงทำอย่างยิ่งที่สุด คือ การสร้างความรู้ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตามมนุษย์ต้องมีการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้สร้างปัญญาให้เกิดขึ้นในตนเอง

วิธีการสร้างความรู้ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในมนุษย์ได้ดียิ่ง คือ ทักษะทางการวิจัย หรือ วิจย ในโพชฌงค์7 นั่นเอง เพราะผ่านกระบวนการคิดและลงมือทำเพื่อการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและเชื่อมโยง มีกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ

ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันฉันได้ทดลองนั่นโน่นนี่ตามความคิดและออกแบบการเรียนรู้เพื่อแสวงหาคำตอบตามศาสตร์การศึกษาของตนเอง ได้ตกผลึกในตนเองอยู่หลายเรื่อง

การศึกษาของฉันจึงไม่ใช่เพื่อใบปริญญา แต่เป็นการศึกษาเพื่อแสวงหาความรู้และคำตอบของชีวิตมนุษย์

ทั้งชีวิตจึงได้เข้ารับปริญญาแค่ครั้งเดียว

#KaPoomLife

หมายเลขบันทึก: 675653เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2020 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2020 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท