ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ใส่ซุปเปอร์


ขนมจีนถือว่าเป็นอาหารไทยที่มีมานานแล้ว สันนิษฐานว่าคนไทยน่าจะรู้จักกินขนมจีนมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยพบว่ามีสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับขนมจีนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาคือ คลองขนมจีนและคลองน้ำยา อยู่ที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คำว่า "ขนมจีน" หรือ "หนมจีน" พบในบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนกินเลี้ยง คราวที่เจ้าล้านช้างถวายนางสร้อยทองแก่พันวษา ความว่า...

...ถึงวังยับยั้งศาลาชัย

วิเสทในยกโภชนามา

เลี้ยงเป็นเหล่าเหล่าลาวคอยชี้

ข้าวเหนียวหักหลังดีไม่เมื่อยขา

แจ่วห้าแจ่วหกยกออกมา

ทั้งน้ำยาปลาคลุกหนมจีนพลัน...

คำว่า"ขนมจีน" มาจากภาษามอญว่า "ขนํจีน" ออกเสียงว่า คะ-นอม-จีน คำว่า คะ-นอม มีความหมายอย่างหนึ่งว่าเส้นขนมจีน คำว่า "จีน" มีความหมายว่าสุก ปัจจุบันขนมจีนเป็นอาหารจานเดียวที่นิยมกันทุกภาค ทั้งที่เป็นอาหารโดยทั่วไปและเป็นอาหารจัดเลี้ยงในงานบุญ งานพิธีต่างๆ ไม่นิยมเลี้ยงขนมจีนในงานศพตามความเชื่อว่าเส้นขนมจีนที่มีความยาวเป็นลางบอกเหตุว่าจะมีงานอวมงคลยืดยาวต่อเนื่องกันไปไม่จบสิ้น

เส้นขนมจีนมี 2ชนิดคือ ขนมจีนแป้งหมักและขนมจีนแป้งสด ความแตกต่างกันคือขนมจีนแป้งหมักนิยมทำทางภาคอีสาน เส้นมีสีคล้ำออกน้ำตาล เหนียวนุ่มกว่าขนมจีนแป้งสดและเก็บไว้ได้นานกว่า ไม่เสียง่าย การทำต้องเลือกใช้ข้าวแข็ง เช่น ข้าวเล็บมือนาง ข้าวปิ่นแก้ว ข้าวพลวง จะทำให้ได้เส้นขนมจีนที่เหนียวเป็นพิเศษ และต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่ใช้น้ำประปาซึ่งจะทำให้เส้นขนมจีนเละ จับเส้นไม่ได้และไม่น่ารับประทาน

ขนมจีนแป้งสด ใช้วิธีการผสมแป้ง เส้นจะมีขนาดใหญ่กว่าขนมจีนแป้งหมัก เส้นมีสีขาว ตัวเส้นนุ่ม แต่จะเหนียวน้อยกว่าขนมจีนแป้งหมัก เส้นจะมีสีขาวน่ารับประทาน เก็บได้ไม่นาน ก่อนรับประทานควรนำมานึ่งเสียก่อน

คุณค่าทางโภชนาการของขนมจีน 100 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย โปรตีน 0 กรัม คาร์โบไฮเดรต 25 กรัม ไขมัน 0 กรัม น้ำ 80.70 กรัม สารอินทรีย์ 0.10 กรัม แคลเซี่ยม 7.00 มิลลิกรัม เหล็ก 0.90 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 14.00 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.02 มิลลิกรัม และวิตามินบี3 0.40 มิลลิกรัม

เมนูขนมจีนที่นิยมรับประทานมีมากมาย เช่น ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนแกงเผ็ด ขนมจีนแกงเขียวหวาน ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก ขนมจีนแกงไตปลา ขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยาป่า ยำขนมจีน ลาบขนมจีน ฯลฯ

เมนูขนมจีนครัวครูแป๊ววันนี้เป็นขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ใส่ซุปเปอร์ นอกจากจะอร่อยกับการรับประทานซุปเปอร์นุ่มๆหนึบๆแล้ว ยังได้รับสารอาหารต่างๆจากเครื่องปรุงของแกงเขียวหวานอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 673676เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท