Laos 2019 : การเรียนรู้


Laos: การเรียนรู้

ความตั้งใจแรกว่าจะมาเงียบๆ แต่ไม่ดีกว่าเปลี่ยนใจ เล่าเรื่องราวไปพร้อมๆ กันดีกว่า 

[1]

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Review เกี่ยวกับ Situation ของลาว และตามรอยไปในอดีต ดูทุกมิติให้เข้าใจ แล้วค่อยวกมาทางด้านการศึกษา สาธารณสุข สังคม และวัฒนธรรม งานนี้ไม่น่าจะยากเพราะมีพื้นฐานและความรู้เดิมบ้างพอสมควร แต่กลับมารื้อฟื้นใหม่ก็เหมือน Relearn 

เปิดใจตนเองกลับมาทำงาน คล้ายกับเมื่อสิบปีก่อนคือ ทำหน้าที่ของ Researcher เต็มที่เพียงแค่คิดถึงอดีตที่วิ่งเข้าออกลาวสมัยนั้นก็ฟิน แบะร่วมงานกับ Professor ทางResearch ที่จ่ายงานให้ทำจนมีประสบการณ์และมีมุมมองที่กว้างต่องานวิจัยที่หลากหลาย

[2]

บางครั้งของการมาลาวฝั่งเวียงจันทร์จะมาเช้าเย็นกลับขับรถมาจอดหนองคาย กระโดดขึ้นรถบัส แล้วกลับเย็น ไม่มีอะไรมากมาย เวียงจันทร์ห่างแค่คืบ 27 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ก็จะกลับไปนอนหนองคาย

ครั้งนี้ข้ามมานอนที่เวียงจันทร์

มาถึงดึกพอควร แต่ก็ไม่เปลี่ยว มีเวลาเดินเล่มรับลมเย็นๆ และสัมผัสเมืองได้

[3] 

คุยกับ Dr.Yupin เป็นหมออยู่ที่นี่ถึงงานวิชาการที่มีขึ้นที่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว (ลาว: ມະຫາວິທະຍາໄລແຫ່ງຊາດ หรือ ມ.ຊ.; อังกฤษ: National University of Laos หรือ NUOL) มีนักวิจัยและนักวิชาการจากฝั่งไทยมา 8-9 คน มีโอกาสอาจได้เจอกัน

[4]

เดินย่ำไป...

ใจก็ทบทวนตนเอง (Self-Reflection) มีปรากฏการณ์เกิดขึ้นมากมาย ค่อยๆ แกะเนื้อความทำความรู้ความเข้าใจไป

คุยกับนักวิจัย R2R ไปว่าปีนี้คงวางลงบ้างแล้วล่ะ พักผ่อน ขยับมาทำงานวงกว้างในระดับนานาชาติช่วยอาจารย์ Professor ที่สอนสมัยเรียน  เอก Psychology of Counseling และทำงานวิจัยส่วนตัวเพื่อการเรียนรู้ และทางด้านการศึกษาตามที่ถนัด

ครุ่นคิดไป

แวะชมวัดในความมืดที่มีความงาม และเรื่องราวในอดีต ซึมซาบลงใจ

[5]

เข้าที่พัก...

สงบเรียบง่าย ไม่ไกลฝั่งของ(ชาวลาวเรียกแม่น้ำของ ซึ่งก็คือแม่น้ำโขง)

รอบนี้อยู่นานหลายวัน

ค่อยข้ามกลับไทย


คำสำคัญ (Tags): #ลาว
หมายเลขบันทึก: 673431เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2019 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2019 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท