ใบไม้ร่วงที่เสิ่นหยาง (5) ล่องแม่น้ำยาลู่ แอบส่องดูเกาหลีเหนือ


เมืองตานตง (Dandong) เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละหลายล้านคน ตั้งอยู่ชายแดนจีน - เกาหลีเหนือทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในมณฑลเหลียวหนิง การเดินทางจากปักกิ่งไปตานตงโดยรถไฟใช้เวลา 13 ชั่วโมง แต่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบินจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาทีเท่านั้น

เมืองของเกาหลีเหนือที่อยู่ตรงข้ามตานตงคือเมืองชินอึยจูเป็นเมืองชนบทมีทุ่งนาเป็นหลัก เป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญทางอุตสาหกรรมของประเทศ มีโรงงานผลิตภาชนะเหล็กเคลือบ โรงงานทอผ้า และโรงงานกระดาษ

 

แม่น้ำยาลู (Yalu River) แม่น้ำที่มีสีเขียวเหมือนหัวเป็ดซึ่งเป็นที่มาของชื่อแม่น้ำยาลู่ แม่น้ำสองแผ่นดิน พรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ ที่มีต้นทางไหลมาจากยอดเขาฉางไป่ซาน มณฑลจี๋หลิน ไหลผ่านเมืองตานตงออกสู่ทะเล มีความยาว 795 กิโลเมตร

สะพานข้ามแม่น้ำยาลู่มีหลายแห่ง ที่เมืองตานตงมีสะพานข้ามแม่น้ำยาลู่ 2 แห่ง สะพานแห่งแรกสร้างในปีค.ศ. 1929 และถูกระเบิดทำลายจนเหลือแต่ตอม่อในสงครามเกาหลีกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปีค.ศ. 1950 เหลือสะพานอยู่เพียงครึ่งเดียวทางฝั่งของจีน แต่ยังคงรักษาไว้จนถึงปัจจุบันเพื่อเป็นที่ระลึกทางประวัติศาสตร์ สะพานนี้เรียกกันว่าสะพานขาดแห่งแม่น้ำยาลู่ หรือ ยาลู่เจียงตว้านเฉียว ( Yalu River Broken Bridge ) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเดินชมบนสะพานได้ โดยเสียค่าเข้าชม 27 หยวน

สะพานมิตรภาพจีน - เกาหลีเหนือ จงเฉาโหย่วอี้เฉียว เป็นสะพานใหม่ทันสมัยสร้างในปีค.ศ.1940 ระยะทาง 940 เมตร ใช้เป็นทั้งทางรถไฟและรถยนต์ เป็นเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างจีนและเกาหลีเหนือในปัจจุบัน

เกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยวง่ายๆ หากต้องการสัมผัสกับดินแดนเกาหลีเหนือจึงทำได้เพียงมองข้ามแม่น้ำยาลู่จากริมฝั่งแม่น้ำเมืองตานตง แม้จะล่องเรือในแม่น้ำยาลู่ก็ไม่สามารถสัมผัสดินแดนเกาหลีเหนือได้เพราะเมืองที่อยู่ตรงข้ามเมืองตานตรงคือเมืองชินอึยจูมีแต่ทุ่งนา แตกต่างจากฝั่งตานตงที่เป็นเมืองใหญ่ ตึกรามบ้านช่องทันสมัย นักท่องเที่ยวอาจจะสัมผัสความเป็นเกาหลีได้จากร้านอาหารและสถานบริการต่างๆ ที่พนักงานแต่งชุดประจำชาติเกาหลี และยังมีชุดเกาหลีมาบริการให้เช่าถ่ายภาพที่บริเวณริมแม่น้ำอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 671594เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2019 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2021 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท