การถวายสังฆทาน


เมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค.49  ได้ไปทำบุญที่วันสังฆทาน ต.บางไผ่ จ.นนทบุรี   วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นที่รู้จักของญาติธรรมทั้งใกล้และไกล หรือเรียกกันติดปากว่า "หลวงพ่อโต"  โดยมีโบสถ์แก้วแปดเหลียมครอบองค์หลวงพ่อโต  ทุกบานประตูของโบสถ์แก้วมีปฏิมากรรมรูปภาพประวัติของพระพุทธเจ้า ในโบสถ์บรรจุพระบรมสารีริกธาตของพระพุทธเจ้าซึ่งได้รับมอบจากประเทศศรีลังกา  วันนี้ได้แกงเผ็ดกระดูกหมูอ่อนไปทำบุญที่วัด     บริเวณหน้าโบสถ์จะมีพานพุ่มดอกไม้ (ดอกบัว, ดอกสาระ ฯลฯ ) ให้บูชาตามกำลังศรัทธา  เพื่อนำไปกราบพระบรมสารีริกธาตุ  เสร็จแล้วได้ถวายสังฆทานชุดยา พร้อมพระประจำวัน  โดยได้รับคำแนะนำจากแม่ชีนิด  ว่าในขณะที่ถวายถังสังฆทานให้ตั้งจิตอธิษฐานแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวรของคุณพ่อ และเทพยาดาที่คุ้มครองคุณพ่อ ทั้งนี้จะได้อานิสงมาก  เนื่องจากคุณพ่อกำลังป่วยและอายุมากแล้ว  ขอให้ท่านอยู่อย่างสบายไม่ต้องรู้สึกรำคาญความชราของตนเอง  เมื่อถวายสังฆทานเสร็จก็รู้สึกสบายใจ  ภายในวัดเงียบ สงบมาก  เหมาะกับการนั่งสมาธิเป็นอย่างมาก

      สำหรับการเดินทางไปวัดนี้ก็สะดวก มีรถสองแถวที่ท่าน้ำนนท์สาย 3 หรือหากนำรถยนต์ส่วนตัวไป ก็อยู่ถนนพระราม 5 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ทางซ้ายมือ พอขับลงสะพานพระราม 5 ให้เลี้ยวซ้ายออกคู่ขนานบริเวณใต้สะพานลอยจะมีทางบอกไปวัดสังฆทาน จากปากซอยถึงวัดประมาณ 1 กม. จะมีป้ายบอกทางตลอด  วัดนี้มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่  และอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนทุเรียนเก่ามีต้นไม้ร่มรื่นมาก  กิจกรรมมีการบวชเนขัม ฯทุกวัน  สมัครบวชได้ทีบริเวณใต้โบสถ์แก้วหลวงพ่อโต เอกสารประกอบการสมัคร รูปถ่าย และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  มีชุดขาวให้เช่า และจำหน่าย  การแต่งกายไปวัดควรสุภาพ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความดี
หมายเลขบันทึก: 66941เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท