Back to basic.


ในวันที่ชีวิต เดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยนจนบางครั้งคนเราไม่ทันได้เตรียมตัว

        ทุกคนเคยผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามากมายทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ร้ายหรือการกระทำบางอย่างและการโดนกระทำบางอย่างที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือเรียกได้ว่าเป็น " จุดเปลี่ยนของชีวิตเลยก็ว่าได้ " บางคนก็เกิดขึ้นเร็วมากบางคนอาจเกิดขึ้นช้าหน่อยหรืออาจไม่เกิดขึ้นเลยกับใครบางคน จุดเปลี่ยนของชีวิตนั้นอาจจะนำพาเราไปในสิ่งที่ดีมากกว่าเดิมหรือเลวร้ายกว่าเดิมก็ได้ทั้งนั้นมาถึงตรงนี้เราอยากเล่าว่าเราก็หนึ่งในผู้คนที่ที่เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตที่ไม่เร็วมากแต่มันยังทันเวลา ผู้อ่านอาจงงว่าทันเวลายังไง

      เริ่มต้นจากเราเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายคนหนึ่งซึ่งมีสังคมที่เที่ยวบ้าง เกเรบ้าง โดดเรียนบ้าง ตั้งใจเรียนบ้างเรามีเพื่อนทุกรูปแบบ แบบที่เรียบร้อยสุดก็มีแบบที่ใช้ชีวิตหลุดโลกก็มี มีทั้งที่นำพาเราและฉุดเราตรงนี้เราจะไม่โทษใครนะคะเรามีสิทธิ์เลือกคบเพื่อนแต่จะพูดให้เห็นรูปแบบของเพื่อนเฉย ๆ ค่ะ ต่อมาเราอยู่ชั้น ม.6 ซึ่งแต่ละคนก็จะมีคณะในดวงใจแล้วบางคนอาจเปลี่ยนไปบ้างจากชั้น ม.5 บางคนยังคงเป็นคณะเดิมคณะเดียวในใจและบางคนยังลังเลและหวยก็มาออกที่เราจนได้คือในตอนนั้นมีสองคณะในดวงใจ คือท่องเที่ยวและครุศาสตร ตอนนั้นก็ศึกษาบ้างว่าเรียนคณะไหนเป็นยังไงแต่ในตอนนั้นคือยอมรับว่าไม่ใส่เยอะมาก (มันคือข้อเสียของการเป็นวัยรุ่นจริง ๆ ค่ะ)

     ด้วยความที่เพื่อนเยอะแล้วกลุ่มเราก็อยากเรียนท่องเที่ยวเหมือนกันหลายคนช่วงนั้นคือโฟกัสแต่คณะการท่องเที่ยวและโรงแรมจนไปสอบติดคณะศิลปศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา คือสอบติดที่คณะที่อยากเรียนแล้วมหาลัยก็ถือว่าเป็นมหาลัยที่เล็งไว้แล้วจนลืมไปว่ายังมีอีกคณะ

      หลังจากเรียนจบ ม.6 เราก็เข้ามาเรียนการท่องเที่ยวและการโรงแรมต่อตอนนั้นก็คิดว่าสนุกดีนะและเพื่อนใหม่ที่เราคบก็เหมือนตอนมัธยม เหมือนทุกอย่างจะไปได้ดีนะทั้งสังคมและการเรียนเราเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ทุกอย่าง แต่พอจะผ่านเทอมที่ 1 ไปเราเริ่มมาคิดแล้วว่าเห้ยนี่เราจริง ๆ หรอจบมาจะทำงานอะไรอ่ะเป็นไกด์หรอภาษาเราก็ไม่ได้แน่นขนาดนั้นไหมอ่ะ เพื่อนที่เราคบแบบนี้มันใช่แล้วหรอ เราเริ่มเกิดคำถามในใจมากขึ้นแต่ก็เรียนจนผ่านไปหนึ่งเทอม 

      มาเทอมที่สองเราเริ่มเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างในการเรียนของเราในตัวเพื่อนของเรามากขึ้น (ไม่ได้ว่าเพื่อนไม่ดีนะคะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นเราเลือกคบได้ เราเองบางครั้งก็อาจเป็นเพื่อนที่ไมน่ารักเองก็ได้ เพราะดีของแต่ละคนนั้นต่างกัน) เทอมที่สองนี้ความรู้สึกเราชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ต้นเทอมว่าเราไม่เหมาะกับสาขานี้นะ แต่ก็ยังฝืนเรียนเพราะคิดว่าเรียนไปก่อนแล้วถ้าราชภัฏเปิดสอบก็ไปสอบด้วยเลย 

     ตอนนั้นไม่บอกใครเลยนอกจากน้าแก้วซึ่งคอยให้คำปรึกษาตลอด เราแอบไปสอบคณะครุศาสตรแล้วเกิดสอบติดตามคาดหวัง เราตัดสินใจบอกพ่อแม่ถึงปัญหาที่มีมาตลอดทั้งหมดและขอท่านย้ายมาเรียนที่ใหม่ เราคิดไว้ว่าพ่อต้องดุแน่ ๆ แต่ความจริงแล้วไม่เลยพ่อแค่บอกว่าก็ขอให้เรียนอันนี้จริง ๆ ละกัน 

                                                                  

                                                    วันแรกที่มาอยู่แม่ฮ่องสอน

เราไม่เคยมาแม่ฮ่องสอนเลยเคยได้ยินแต่ชื่อและไม่ได้ศึกษาอะไรเลย เรามาครั้งแรกพ่อแม่มาส่งถึงหอแล้วก็เข้าไปนอนในเมือง เรามาแบบไม่รู้จักใครสักคน มาแบบไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรบ้าง เราได้อยู่หอในซึ่งมีรูมเมทคือ มายด์และสาลี่เราจำได้ดีเรามาถึงที่หอวันแรกเดินเข้าไปในห้องท่าม กลางรูมเมทสองคนที่เขาเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว ก็เกรง ๆ แต่โชคดีหน่อยที่เราชอบชวนคุยเลยสนิทกับเมททั้งสองคนเร็วขึ้น เราโชว์ความงงงวยให้เมทเห็นด้วยกันพูดว่าพรุ่งนี้ไปเดินเซ็น(เซนทรัล) กันไหมพรุ่งนี้? โดยที่ไม่รู้มาก่อนว่าที่นี่ไม่มีห้าง

                                                                 

                                                  จากวันที่ลาออกมาถึงวันนี้

  เราขอบคุณตัวเองมาก ๆ ที่วันนั้นตัดสินใจลาออกและมาอยู่ที่นี่ขอบคุณครอบที่เข้าใจ เรารู้สึกรักและชอบในสาขาที่เราเรียนมากเพื่อน ๆ ที่นี่ก็ดีจนเราแปลกใจเพราะไม่เคยเจอแบบนี้เลย ที่เห็นได้ชัดคือไม่โดดเรียนกันเลย เราเรียนที่นี่ด้วยความสุขมาก ๆ เรารักทุกคนอย่างไม่สงสัย นิสัยเราที่เมื่อก่อนอาจไม่น่ารักเปลี่ยนมาเป็นคนที่ดีขึ้นจนแม่ยังต้องทัก ไม่ใช่แค่เราที่รู้สึกได้คนรอบข้างก็รู้สึกได้ 

  จากเด็กที่เที่ยวเก่งวันนี้กลายเป็นไม่อยากเที่ยวเลยงดเจอเพื่อนบางกลุ่ม ทัศนคติเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก จากวันแรกที่ชวนเมทเดินห้าง วันนี้กลายเป็นทุกครั้งที่กลับเชียงใหม่แทบไม่อยากจะไปเดินเลย เรากลายเป็นอีกคนที่ดีขึ้นมากกว่าเดิมจริง ๆ โดยที่เรายังเป็นตัวเราอละไม่ต้องฝืนทำอะไร เราขอบคุณการตัดสินใจวันนั้นที่ทำให้เราเกิดจุดเปลี่ยนที่ดีขึ้นมาก ๆ ในวันนี้ 

“เราเชื่อว่าทุกคนมีจิตใต้สำนึกที่ดีเพียงแค่บางครั้งอาจต้องอาศัยสภาพแวดล้อมหรือผู้คนที่ดีกระตุ้นเรากลับไปยังตัวตนที่แท้จริงของเรา”

หมายเลขบันทึก: 667648เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2019 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2019 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

สวัสดีครับ คุณชูกำลัง

คุณมาอยู่แม่ฮ่องสอนได้หลายปี ต่อไปคุณคงคิดถึงแม่ฮ่องสอนบ้างนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ทุกคนเคยผ่านเรื่องราว ๆ ต่างมา และนั่นก็เป็นบทเรียนที่ดีที่สุด เพื่อว่าเราจะได้นำประสบการณ์ที่ผ่านพบมา เป็นบทเรียนในการใช้ชีวิต สอนให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วยในฐานะครู เป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะค่ะ เรื่องราวที่ผ่านมาขอให้คุณเก้บใว้เป็นประสบการณืนะค่ะ เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นโชคชะตาจริง ๆ

ขอให้เป็นคนดีแบบนี้ตลอดไป ;)…

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังในการบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ในบันทึกนี้ครับ ขอให้คุณ สู้ ๆ ต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณเทวัญ

ใช่ค่ะเราคิดถึงแม่ฮ่องสอนและเราจะคิดถึงคุณด้วย เพราะวันไหนที่เรากลับบ้านคงไม่มีใครมาบ่นหน้าห้องเราอีก

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณสนสามใบ

คุณเช่นกันนะ คุณครูคนเก่งของฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกญิงแม่ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจดิฉันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและกำลังใจดี ๆ ที่มีให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

สำหรับกำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet dreams

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณชูกำลังเรื่องราวของคุณน่าชื่นชมมากคะเป็นคนดีแบบนี้ตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ จะรอติดตามบันทึกต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ในบันทึกนี้ครับ ขอให้คุณ สู้ ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ จะรอติดตามบันทึกต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชูกำลัง

ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

ที่เข้ามาและให้กำลังในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

ที่เข้ามาและให้กำลังในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลีน

ที่เข้ามาและให้กำลังในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้ได้อ่าน เป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชูกำลังขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ คุณมาไกลมาก สู้ๆค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง
ทุกอย่างเป็นบทเรียนที่ดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

เลือกในสิ่งที่รักเป็นในสิ่งที่เราชอบ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวแบบนี้ให้อ่านนะคะ

เป็นกำลังใจให้เขียนงานชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ดิฉันเชื่อว่าการทำในสิ่งที่เรารัก มันจะทำให้เราทำมันได้ดีและประสบความสำเร็จเสมอค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังในการบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจุดเปลี่ยนที่นำมาแชร์ให้ได้อ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ชูกำลัง ขอชื่นชมในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณปนะทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรีที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิงที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaroko ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอยชิลล์ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาว์ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ดวงใจของพ่อที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนาที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอชื่นชมในบันทึกนี้ของคุณที่ทำให้เราได้อ่านที่เป็นจุดเปลี่ยนคุณ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชูกำลัง

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ชูกำลังขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คณชูกำลัง

ฉันชื่นชมบทความดีๆของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้

ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

โชคชะตากำหนด ลิขิตเส้นทางนี้ให้เเล้ว ขอให้คุณเดินไปในเส้นทางนี้ให้ไกลที่สุดนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังในการบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ จะรอติดตามบันทึกต่อ ๆ ไป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณชูกำลัง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท