บ้านที่แท้ [7] เข้าใจ


อาหารพร้อม

—-เต็มที่สำหรับแมวเฝ้าหนังสือ 2-3 วัน

ด้วยความที่ซื้ออาหารมาผิด มันเป็นสำหรับแมวโตแต่ดูเหมือนเสือกับลายทางจะทานได้มากกว่าปกติ และดูท่าทางเอร็ดอร่อยด้วย

เมื่อวานตอนเย็นแวะไปดูความเรียบร้อย เน้นและให้ความสำคัญกับเรื่องอาหาร กะบะทราย และช่องทางเข้าออกตัวบ้าน ช่วงนี้ฝนตกหนักและบ่อย เสือชอบวิ่งไปมากลับเข้าบ้านอีกทีก็ตัวเปียก ส่วนลายทางเหมือนรู้เลยว่าจะได้อยู่ตามลำพังหลายวัน เธอก็จะมีอาการงอนๆ นิดๆ นอนเงียบๆ อยู่มุมบ้าน

แม้จะเป็นแมว

ในอดีตชาติฉันก็มิอาจรู้ได้ว่าเคยสัมพันธ์กันมาอย่างไร แต่วันนี้มาพบเจอกันอีกครั้งในสภาพนี้ ก็เกื้อกูลกันไป

ผู้คนต่างๆ ที่มาพบเจอก็เช่นเดียวกัน มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งแตกต่างกัน เราต้องเข้าใจความหมายของธรรมชาติของการมาพบเจอนี้ เมื่อเราเข้าใจเราจะไม่ปฏิเสธสิ่งใดๆ เลย หากแต่จะตั้งใจทำความสัมพันธ์นี้ไปในทางที่เกื้อกูล แม้บุคคลที่เราสัมพันธ์ด้วยอาจจะ ignor เพิกเฉย เมิน โกรธ ขัดเคืองใจต่อเราหรือไม่ก็ตาม แต่หน้าที่เราคือ ตั้งใจมั่นปฏิบัติสิ่งดีดีต่อบุคคลนั้น ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เครือญาติ เพื่อน พ้อง และแม้แต่ใครอื่นที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน และได้มาพบเจอ

การปฏิบัติเช่นนี้ ทำให้หัวใจเราอ่อนโยนและนอบน้อม รวมถึงการละออกจากความคาดหวังทั้งปวง ปล่อยให้ธรรมชาติดำเนินไปตามเหตุที่ถึงพร้อม

คนในบ้านเอง ก็หาใช่มีใครเป็นเจ้าของใคร ทุกคนต่างมาและต่างไปตามวาระของตนเอง ดังนั้นการพิจารณาเช่นนี้ก็ย่อมทำให้เราละออกจากความยึดมั่นถือมั่น แต่ไม่ใช่การละเลย

#เรื่องบ้านบ้าน

คำสำคัญ (Tags): #บ้านที่แท้
หมายเลขบันทึก: 666950เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท