NKM3 <8> : CoP สานสายใยครูและศิษย์ ของ สพท.นนทบุรี


       ผ่านมาก็หลายวัน..แต่ภาพของเนื้อเรื่องแห่งการดำเนินไปในห้อง CoPs: นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อ(ลูก)ศิษย์ ก็ยังคงแจ่มชัดในมโนภาพ...หลังจากที่ อ.เฉลิม อภิวาท และ ดร.ปฐมพงศ์  ศุภเลิศ แห่งโรงเรียนจิระศาสตร์ ได้มาเล่าเรื่องราว CoP บ้านและโรงเรียนสัมพันธ์ เสร็จสิ้นไปแล้ว...เราก็พักเบรคอาหารกลางวัน...

       จากนั้น..อ.ธเนศ  ขำเกิด และ อ.จิรพรรณ  ทุมพร...ก็ได้มาเล่าเรื่อง "CoP สานสายใยครูและศิษย์ ของ สพท.นนทบุรี เขต 1" จุดเริ่มของการทำ KM เริ่มที่ กพร. กำหนดยุทธศาสตร์ .... และทางศูนย์เขตกำหนดทำ KM คู่ขนาน และทาง สคส. จัดอบรมให้... โดยกำหนดชุมชนปฏิบัติออกเป็น 6 เรื่อง ได้แก่
- CoP หลักสูตร
- CoP การวิจัย
- CoP ICT
- CoP สานสายใยครูสู่ศิษย์
- CoP พหุปัญญา
- CoP บูรณาการ

       ซึ่งเป็นการ Run CoP ไปเรื่อยๆ โดยให้โรงเรียนเป็นฐานปฏิบัติการอยู่ที่โรงเรียน โดยกระบวนการในการเริ่มเรื่อง เริ่มจากการเล่าเรื่อง Best Practice จากนั้น อ.ธเนศ ในฐานะคุณอำนวยก็จะคอยกระทุ้ง...ให้เกิดการเดินเรืองของแต่ละ CoP อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ CoP อื่นๆ ร่วมด้วย และมีการจัดตลาดนัด KM  โดย อ.ธเนศ เน้นคติว่า..."ตีเหล็กต้องตีตอนร้อนๆ..."...

       นอกจากนั้น..อ.จิรพรรณ  ทุมพร จากโรงเรียนศรีบุญยานนท์ เป็นตัวแทน CoP "สานสายใยครูและศิษย์" โดย อ.จิรพรรณเล่าให้ฟังว่า ชุมชนนักปฏิบัติได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นัดพบปะกันอยู่บ่อย... และได้มีการนัด ลปรร. ที่ชะอำ เป็นสัญจรพบกัน 9 โรงเรียน ซึ่งนัดพบกันหลังจากที่ทางเขตจัดขึ้น...ซึ่งการพบปะของ CoP นี้จัดขึ้นกันเอง การจัดการใน CoP เน้นความเป็น "กัลยาณมิตร" เอาสิ่งเด่นของแต่ละโรงเรียนมาใช้ เกิดการต่อยอดทางความคิด

       นอกจากนี้ อ.จิรพรรณ ยังเล่าต่อไปว่า...ทาง CoP นี้เน้นให้คุณเอื้อ คุณอำนวย พบปะกับคุณกิจอยู่บ่อยๆ มีการกำหนด KV ที่ชัดเจน KS เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบปะพูดคุยกัน หรือที่เรียกกันว่า "มหรสพทางปัญญา" และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางภายใน และภายนอกชุมชนนักปฏิบัติ

       จะเห็นได้ว่า...CoP สานสายใยครูและศิษย์ ของ สพท.นนทบุรี เขต 1นี้พัฒนาระบบการศึกษา การจัดการภายในโรงเรียนใช้ KM และความเป็น CoP เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนพัฒนางาน ข้อสังเกตที่พบในความเด่นของชุมชนนี้ คือ CoP ขับเคลื่อนกันเอง โดยไม่ต้องรอให้ทางเขตสั่งการ และมีการบริหารจัดการภายใน CoP กันเองจากทั้งหมด 5 โรงเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 66664เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ
    อ่านแล้วรู้สึก อิ่มใจ มีความหวังให้กับวงการ การศึกษา บ้านเรามากขึ้น 
    ตามเขามาจนเหนื่อยล้า ถึงเวลาทบทวนได้แล้วว่าที่จริง ขุมทรัพย์แห่งปัญญา ไม่ได้อยู่ไกลที่ไหน  มีอยู่มากมายในตัวคนที่แวดล้อมเราอยู่นั่นเอง

ขอบคุณคะ...อาจารย์ Handy...

ตอนที่กะปุ๋มนั่งเป็นคุณอำนวยอยู่บนเวที นั้น...รู้สึกมีความสุขมาก เพราะสัมผัสได้แห่งความสุขของคนทำงาน...นัก KM ปฏิบัติอย่างแท้จริง...เพราะแต่ละท่านเล่าเรื่องราว...ที่ตนเองทำ...อย่างมีความสุข คือ พลังที่เปล่งประกายออกมา...

...

แม้จะได้รับผิดชอบให้ร่วมทำงาน...สองวันแต่ก็ไม่ได้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเลยคะ...กลับยิ่งเป็นการเพิ่มพลัง...และสุขใจยิ่งขึ้นคะ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

  • มาทักทาย Ka-poom เสียดายไม่ได้เข้าไปดู
  • ว่าจะทักทายอาจารย์ธเนศและอาจารย์ปฐมพงศ์นักหน่อย อดเลย ท่าทางเยี่ยมมากเลย
  • ขอบคุณมากครับ

พี่แอ๊ดคะ...

กะปุ๋มได้เรียนรู้อะไรดีดี..จากท่านอาจารย์ธเนศ...ท่าน อ.เฉลิม ท่าน อ.จิรพรรณ และท่าน ดร.ปฐมพงศ์เยอะมากเลยคะ...

แม้คนเข้าร่วมห้องเราไม่เยอะ..แต่...วิทยากรแต่ละท่าน...ก็เต็มที่กับงานนี้คะ...

(^______^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท