บ้านที่แท้ [5] ความเชื่อ


บ้านมีชีวิต

ความเชื่อส่วนตัวตั้งแต่ในวัยเด็ก ความหมายของคำว่าบ้านมีชีวิตที่ซ่อนอยู่ในใจฉัน คือ อารมณ์ ความรู้สึก และการเคลื่อนไหวปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้าน อันเป็นความรื่นรมย์ก็ได้ ถ้อยทีถ้อยอาศัยก็ได้ ความเบิกบานมีความสุขใจของคนในบ้านที่มีรากฐานมากจากความเข้าใจกัน และอื่นๆ อีกมากมายที่มีรากฐานมาจากความมั่นคงทางจิตใจ และการมีวุฒิภาวะทางอารมณ์

แต่ที่สุดนั้น ฉันมองว่า คือความเมตตาและความกรุณาที่มีต่อกันคนในบ้าน ไม่ว่าสถานะจะเป็นอย่างไร พ่อแม่ลูกพี่น้อง ต่างมีใจสัมพันธ์ต่อกันด้วยความเมตตา เพราะความเมตตาคือความรักอันสงบเย็นใจ ดั่งที่ท่านพ่อลีเคยกล่าวไว้ในธรรมะบทหนึ่ง

นอกจาก "ใจ" แล้ว

สภาพบ้านเต็มไปด้วยความเรียบง่าย พอดีพอดีกับชีวิตที่เป็นดั่งบ้านแห่งที่พักพิงอย่างแท้จริง มีการทำกิจกรรมต่างๆ แบบอบอุ่นๆ ตามสไตล์ของคนในบ้านไม่ต้องควบคุมกำกับ สั่งการกัน แต่เป็นไปเพื่อการเกื้อกูลและไม่ตัดสินกัน

ทั้งหมดที่เอ่ยมาสำหรับใจฉันเชื่อว่าเป็นไปได้

และสามารถทำให้จับต้องได้ ถ้าเราน้อมใจลงอย่างนอบน้อมเรียนรู้ความเป็นบ้านอย่างแท้จริง

วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจ ฝนตกตลอดทั้งวัน แถวแม่น้ำแกว น้ำเอ่อล้นดูแล้วสบายใจมาก ทุ่งนาก็เขียวขจี จึงชวนสมาชิกลูกศิษย์ทั้งหลายไปปลูกต้นไม้ เพื่อให้มีภาพสีเขียวที่ช่วยทำให้บ้านไม่แห้งแล้งเกินไป ดูมีความเป็นชีวิตและอ่อนโยนมากขึ้นจากแนวสีเขียวของต้นไม้บนเนื้อที่เล็กๆ แต่ก็พอมีช่วงจังหวะของพื้นที่ว่างให้เติมเต็มลงไปได้

ไปปลูกก็ไม่ได้ขออนุญาตท่านเจ้าของบ้านเลยค่ะถือวิสาสะ ถ้าท่านไม่ชอบก็รื้อออกได้ เพราะต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายเกิดง่าย เพียงปักชำลงพื้นดิน ดูแลบ้างไม่ดูแลบ้างเขาก็เติบโตได้เอง มีความทนทานสูง หาง่ายด้วย 

สิ่งที่ฉันชอบที่สุดคือ แมวแมวทั้งหลายมีความสุขและคงคิดว่านี่คือที่เล่นสำหรับเขา ดูเขาช่างสนใจต่อสิ่งแปลกใหม่นี้ เพียงการเคลื่อนไหวแค่นี้สำหรับฉันก็ถือว่ามีชีวิตแล้ว

#เรื่องบ้านบ้าน

25-08-62


คำสำคัญ (Tags): #บ้านที่แท้
หมายเลขบันทึก: 666500เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท