[บทความภาพยนตร์] Game of Thrones จากสงครามดอกกุหลาบ (1455 -1485) ของอังกฤษ สู่ซีรีย์ที่ดีที่สุดในโลก


#บทความ

Game of Thrones จากสงครามดอกกุหลาบ (1455 -1485) ของอังกฤษ สู่ซีรีย์ที่ดีที่สุดในโลก

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (14 เมษายน 2562)

#เกริ่นนำ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Game of Thrones คือซีรีส์ที่ฉายทางโทรทัศน์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก เป็นซีรี่ส์ที่มีแฟนคอยติดตามมากที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก เป็นซีรี่ส์ที่มีการลงทุนมากที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก เนื่องจากมีเรื่องราวที่สนุกสนานให้ภาพแบบในช่วงยุคกลาง มีความแฟนตาซีสูง ฉากแอ็คชั่นตระการตามีบทที่น่าสนใจ เริ่มฉายทางช่อง HBO ในปี 2011 เรื่อยมาซึ่งจะจบใน Season ที่ 8 ปี 2019 นี้

ซีรีย์ สร้างจาก A Song of Ice and Fire บทประพันธ์ของ George R. R. Martin โดยได้แรงบันดาลใจในการเขียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประติศาสตร์ของอังกฤษคือ Wars of the Roses (1455 -1485) หรือสงครามดอกกุหลาบ ซึ่งในวันนี้ผมไม่ได้มาเล่าเรื่องย่อหรือเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน Game of Thrones แต่จะมาขอขยายความถึง สงครามดอกกุหลาบ ที่ไม่ได้หมายความว่าเป็นสงครามที่เอาดอกกุหลาบมาฟาดฟันกัน แต่เป็นสงครามชิงราชบัลลังก์อังกฤษ ซึ่งผมจะมาสรุปถึงสงครามดอกกุหลาบแบบสั้น ๆ และเข้าใจง่ายดังนี้ครับ

#สาเหตุโดยทั่วไป

Wars of the Roses (1455 -1485) เป็นสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษระหว่างช่วงปีคศ 1455 ถึง 1485 เป็นสงครามที่เกิดขึ้นหลังจากสงครามร้อยปี (The Hundred Years War 1337 - 1453 อังกฤษกับฝรั่งเศสทำสงครามกันเพื่อกษัตริย์ฝรั่งเศสเรียกร้องสิทธิ์ขึ้นครองบัลลังก์ฝรั่งเศส โดยมีอังกฤษเข้ามาเกี่ยวพัน) สิ้นสุดลงได้เพียงแค่ 2 ปี มีสาเหตุสำคัญมาจากการแย่งชิงกันระหว่างสองตระกูลเพื่อขึ้นปกครองอังกฤษคือ

ตระกูลแลงคาสเตอร์ (House of Lancaster) ซึ่งใช้ดอกกุหลาบสีแดงเป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูล กับสกุล ยอร์ค (House of York) ซึ่งใช้ดอกกุหลาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูล ดังนั้นดอกกุหลาบสีขาวได้สีแดงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของทั้งสองตระกูลและเมื่อมีการรบกันจึงเรียกสงครามครั้งนี้ว่าสงครามดอกกุหลาบไปโดยปริยาย

เหล่าขุนนางของทั้งสองตระกูลนำกองทัพของตนเองเข้าต่อสู้กันสงครามครั้งนี้สร้างความกระทบกระเทือนต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนทั้งอังกฤษ ราชบัลลังก์อังกฤษในช่วงนั้นถูกสับเปลี่ยนกันขึ้นมาครองราชย์ระหว่างสองตระกูล ถึงแม้ว่าจะมีการปกครองโดยระบอบรัฐสภาแล้ว แต่รัฐสภาก็มักจะตกภายใต้อิทธิพลของตระกูลที่เป็นฝ่ายชนะ ก่อนสงครามดอกกุหลาบจะสิ้นสุดลงพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งตระกูลยกขึ้นปกครองอังกฤษ แต่แล้วก็ถูกสังหารจากการรบที่ทุ่งบอสวอร์ส (Bosworth)

#ผลของสงครามดอกกุหลาบ

สงครามสิ้นสุดลงในปี 1485 เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเฮนรี่ ทิวดอร์ (Henry Tudor) ผู้นำฝ่ายตระกูลแลงคาสเตอร์เป็นผู้ชนะ แล้วทำการสถาปนาราชวงศ์ใหม่ขึ้นมาปกครองอังกฤษคือราชวงศ์ทิวดอร์ พระองค์ใช้พระนามใหม่ว่า พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 (Henry VII 1485 - 1509)

ขุนนางที่สนับสนุนทั้งสองตระกูลเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันกษัตริย์องค์ใหม่ภายใต้ราชวงศ์ทิวดอร์สามารถพัฒนาระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นมีอำนาจเหนือขุนนางทั้งปวง มีการลดอำนาจและสิทธิขุนนางไปอย่างมาก ซึ่งต่างกับช่วงยุคกลางที่ขุนนางมีอำนาจมหาศาลกษัตริย์ส่งเสริมระบบข้าราชการมี ยุคนี้การจัดระบบการปกครองใหม่อีกทั้งนำสถาบันกษัตริย์ให้เป็นที่รวมใจและเป็นสัญลักษณ์ของชาติ

พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 เข้าไปมีอำนาจในการบริหารราชการท้องถิ่น ซึ่งแต่เดิมเคยตกอยู่ในอำนาจของขุนนางในยุคกลาง ซึ่งครั้งนี้มีการ สนับสนุนจากประชาชนชาวอังกฤษโดยทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าประชาชนเบื่อหน่ายกับการปกครองของคุณนานั่นเอง

มีการลดความสำคัญของศาสนาลงโดยเฉพาะศาสนาคริสต์จักรโรมันคาทอลิกซึ่งต่อมาในภายหลัง สมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 (1509 - 1547) ได้มีการปฏิรูปศาสนาในอังกฤษขึ้นโดยจัดตั้งนิกายแองกลิคัน (Anglican Church)

นอกจากนี้ยังมีการปฏิรูปการศาลการตัดสินคดีความใหญ่ๆจะต้องขึ้นอยู่กับอำนาจของรัฐบาลกลางโดยมีคณะลูกขุนพิจารณาคดี กษัตริย์มีอำนาจในการออกกฎหมาย มีการออกกฎหมายใหม่ๆ โดยละทิ้งถึงจารีตประเพณีแบบเก่าๆ

ราชบัลลังก์อังกฤษยุคใหม่มีการประสานรอยร้าวระหว่างตระกูลแลงคาสเตอร์กับตระกูลยอร์คเข้าด้วยกันโดยการใช้วิธีอันเก่าแก่แต่ทรงประสิทธิภาพคือการอภิเษกสมรสระหว่างพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 จาก แลงคาสเตอร์ หรือ ทิวดอร์ กับเจ้าหญิงอลิซาเบธแห่งตระกูลยอร์ค Elizabeth of York

#สรุป

สงครามดอกกุหลาบเป็นสงครามกลางเมืองแย่งชิงราชบัลลังก์กันระหว่างสกุลแลงคาสเตอร์กับตระกูลยอร์ค ซึ่งใช้สัญลักษณ์เป็นรูปดอกกุหลาบ สีแดงและสีขาวเป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูลตามลำดับ สงครามใช้รบ 30 ปี โดย เจ้าชายเฮนรี่ ทิวดอร์ จากตระกูลแลงคาสเตอร์เป็นฝ่ายชนะ ผลจากสงครามทำให้มีการฟื้นฟูอำนาจของพระมหากษัตริย์ เป็นการสถาปนาระบอบประชาธิปไตยยุคใหม่ของอังกฤษ เป็นการฟื้นฟูสถานภาพของพระมหากษัตริย์ของอังกฤษ และสร้างกระแสความรักชาติมากขึ้น

เรื่งราวของซีรีส์ Game of Thrones จะดำเนินเรื่องอย่างไรหรือมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สงครามดอกกุหลาบของอังกฤษมากน้อยแค่ไหน เรื่องนี้ผมเองก็ไม่อาจทราบได้ เพราะยังไม่ได้ดูซีรีย์เรื่องนี้เลย ส่วนคนที่ดูซีรีส์เรื่องนี้แล้วประทับใจอย่างไร หรือมีความรู้เสริมจากซีรีส์เรื่องนี้อย่างไร สามารถเขียนมาเล่าและแนะนำไว้ ณ ที่นี้ได้ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ

#GameofThrones #สงครามดอกกุหลาบ

เอกสารประกอบการเขียน

ร.ศ. ศฤงคาร พันธ์พงษ์. (2557). อารยธรรมตะวันตก. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

มยุรี เจริญ. (2547). ประวัติศาสตร์ยุโรป 1. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯมหาวิทยาลัยรามคำแหง.

หมายเลขบันทึก: 666356เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2020 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท