อานาปานสติ


เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ ได้เข้าร่วมโครงการ "ฝึกจิตให้ตั้งมั่นเป็นสมาธิ สมองเปลี่ยน ความจำเพิ่ม " ณ ห้อง 501 สำนักงานอัยการสูงสุด (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์)

วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้ข้าราชการได้มีองค์ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และฝึกอบรมจิตภาวนา อันเป็นการพัฒนาจิตให้มีความสงบ เป็นสมาธิ เหมาะแก่การปฏิบัติงานในอำนาจและหน้าที่

ผู้เข้าอบรมประกอบคณะข้าราชการจากสำนักงานคดีล้มละลาย สำนักงานคดีปกครอง และข้าราชการทีปฏิบัติงานภายในอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ จำนวนประมาณ ๖๐ คน

ได้อาราธนาพระวิทยากรจากวัดชนะสงครามวรมหาวิหาร โดยพระมหาใจ เขมจิตโ (ปธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงครามวรมหาวิหาร บรรยายธรรม และนำฝึกสมาธิในครั้งนี้

การฝึกสมาธิในครั้งนี้ ใช้การฝึกสมาธิตามแนวอานาปานสติ ก่อนที่จะเข้าสู่การปฏิบัติ พระวิทยากรได้บรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการตามแนวอานาปานสติ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้มีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น โดยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมใน 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ทีฆังวา อัสสะสันโต ทีฆัง อัสสะสามีติ ปะขานาติ  เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้สึกตัวทั่วถึงว่า เราหายใจออกยาว,  ทีฆังวา ปัสสะสันโต ทีฆัง ปัสสะสามิติ ปะชานาติ เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้สึกตัวทั่วถึงว่าทเราหายใจเข้ายาว
  2. รัสสัง วา อัสสะสันโต รัสสัง อัสสะสามิติ ปะชานาติ เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้สึกตัวทั่วถึงว่า เราหายใจออกสั้น,รัสสัง วา ปัสสะสันโต รัสสัง ปัสสะสามิติ ปะชานาติ เมื่อหายเข้าสั้น ก็รู้สึกตัวทั่วถึงว่า เราหายใจเข้าสั้น
  3. สัพพกายะปฏิสังเวที อัสสะสิสสามิติ ปะชานาติ ย่อมทำในบทศึกษาว่า เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง จักหายใจออก,สัพพะกายะ ปฏิสังเวที ปัสสะสิสสามีติ สิกขะติ ย่อมทำในบทศึกษาว่า เราเป็นผู้รู้พร้อมเฉพาะซึ่งกายทั้งปวง จักหายเข้า
  4. ปัสสัมภะยัง กายะสังขารัง อัสสะสิสสามีติ สิกขะติ ย่อมทำในบทศึกษาว่า เราเป็นผู้ทำกายสังขารให้ระงับอยู่ จักหายใจออก,ปัสสะสัภะยัง กายะสังขารัง ปัสสะสิสสามีติ สุกขะติ ย่อมทำในบทศึกษาว่า เราเป็นผู้ทำกายสังขารระงับอยู่ จักหายใจเข้า ดังนี้ 

        โดยพระอาจารย์ ได้ฝึกให้แต่ละคนทดลองหายใจออกยาว ๆ พร้อมทำตัวให้รู้สึกพร้อมในขณะฝึก ทำไปแต่ละขั้นตอน โดยยึดลมหายใจเข้า -ออก  เป็นตัวกำหนดรู้ หลังจากนั้น ให้นั่งสมาธิจนกว่าจะหมดเวลาตามที่กำหนด

        หลังจากนั้น พระอาจารย์ได้นำแผ่เมตตา ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และกล่าวคำอนุโมทนา เป็นอันเสร็จพิธี

หมายเลขบันทึก: 666329เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท