อินเดียและใจที่ฉันมองเห็น



อินเดียและใจที่ฉันมองเห็น


“ชีวิต”

—-การได้เห็นความทุกข์ยากของความเป็นชีวิต จะทำให้เราเกิดความตระหนักรู้และเข้าใจชีวิตมากขึ้น

ความรู้สึกด้านในจะมีความเอื้ออาทรต่อทุกชีวิตที่ได้เกิดและยังคงดำรงอยู่ สมัยก่อนที่ยังใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มักเดินทางเข้าออกลาวบ่อยมาก พอๆ กับเข้าวัดป่าบ้านตาด ความเมื่อยล้า เหนื่อยหน่ายต่อชีวิตก็จางลง

และการเดินทางไปมาอินเดีย

มันส่งผลให้เรามีพลังใจในชีวิตมหาศาล อดทนได้ต่อทุกสภาวะของชีวิต ผู้คน และเหตุการณ์ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพระพุทธเจ้าจึงตรัสรู้ ณ ที่ดินแดนแห่งนี้

การไปมาอินเดีย

เมื่อย้อนกลับมาดูชีวิตเราจะพบว่า เรายังมีวาสนาอยู่มากต่อการเกิดมาของชีวิตเรา หัวใจเราจะนอบน้อม อ่อนโยน มีเมตตาต่อทุกสิ่งอย่าง และเห็นคุณค่าของความเป็นทุกชีวิต

นี่แหละคือเหตุผลที่ฉันไม่เลือกเดินทางไปสู่เมืองแห่งความศิวิไลซ์ เพราะการไปเช่นนั้นมันมีคำตอบสำเร็จคล้ายอาหารรสชาติอันอร่อยที่เร้าให้เราได้อยากทาน

แต่การอยู่ในพื้นที่บางพื้นที่มันกระตุ้นการชำระละอองแห่งฝุ่นผงที่เกาะกินอยู่จิตวิญญาณเราได้อย่างดี

อยู่ๆ เมื่อคืนก่อนเข้านอนทำให้ต้องไปค้นหาภาพเก่าๆ สมัยไปอินเดียมาดูเพื่อรำลึกถึงความในใจที่ปรากฏ

#อินเดียรำลึก

#KaPoomTrip

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 665675เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณKa-Poom

เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยค่ะ เเละประเทศอินเดียเป็นหนึ่งประเทศในฝันที่ดิฉันอยากไปด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท