มีต้นทุน ที่มาจากคนไม่มีต้นทุน


     ถ้าพูดถึงต้นทุนชีวิตแล้ว แต่ละคนมีไม่เท่ากันแน่นอน บางคนอาจเป็นคนที่มีต้นทุนที่ดีมากพร้อมสานต่อไปในเรื่องอื่น ๆ และบางคนอาจไม่มีอะไรเลยก็ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด บางทีการมีต้นทุนที่ดีก็ไม่ได้การันตีว่าคนนี้จะประสบความสำเร็จในชีวิตและการไม่มีต้นทุนอะไรในชีวิตเลยจะการันตีได้ว่าคนนี้จะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ดั่งคำสมเด็จย่าที่ว่า “เกียรติยศไม่ได้มาด้วยชาติกำเนิดแต่เกิดจากการกระทำ”

         ดิฉันเชื่อแบบนี้เพราะพ่อของดิฉันเองมาจากครอบครัวที่ยากจนมาก พ่อของพ่อเสียตั้งแต่พ่อยังเด็ก พ่ออยู่กับย่าและพี่น้องอีกสามคนทุกคนต้องช่วยย่าทำงานเพื่อเลี้ยงตนเองในชีวิตวัยรุ่นของพ่อ พ่อต้องทำงานอย่างหนักเพื่อแบ่งเบาภาระย่า จนช่วงอายุหนึ่งพ่อได้เข้าทำงานในอุทยานในฐานะลูกจ้างทั่วไป และแต่งงานกับแม่ดิฉันในตอนนั้นพ่อก็ต้องทำงานหนักไม่ค่อยได้อยู่บ้าน บ้านดิฉันในตอนนั้นก็เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ  พอพ่อทำงานนานไปก็มีเลื่อนตำแหน่งขยับขยายในหน้าที่การงานมากขึ้น  

      พ่อก็สร้างบ้านใหม่และมีน้องสาวเกิดมาอีกคนหนึ่ง ในวัยที่ฉันกำลังจะเข้าไปเรียนในชั้นอนุบาลตอนนั้นครอบครัวดิฉันก็ยังเป็นครอบครัวธรรมดาฐานะยากจนพ่อไม่มีเงินส่งไปเรียนในตัวอำเภอดิฉันก็เรียนแถวหมู่บ้านในตอนนั้นดิฉันต้องเดินไปโรงเรียนประมาณ 5 กิโลสำหรับเด็กคนหนึ่งมันไกลมากนะแต่ตอนนั้นทำไมไม่รู้สึกเหนื่อย ดิฉันก็เรียนไปส่วนพ่อก็ทำงานไป พอดิฉันจะขึ้น ป.1 พ่อก็ได้เลื่อนตำแหน่งอีกครั้งพ่อก็ย้ายให้ฉันไปเรียนในตัวอำเภอโดยนั่งรถรับส่งนักเรียนไป พอฉันอยู่ ป.3 น้องสาวก็เริ่มจะเข้ามาเรียนในชั้นอนุบาลเราสองคนก็นั่งรถมาโรงเรียนด้วยกัน ส่วนพ่อที่ทำงานหนักก็แทบจะไม่ได้กลับมานอนที่บ้านเลยส่วนใหญ่ก็นอนที่อุทยานเพื่อเข้าเวร 

        ความจริงตอนนั้นดิฉันจะเรียนโรงเรียนใกล้บ้านก็ได้ แต่ฉันคิดว่าพ่อคิดดีแล้วก่อนจะให้ฉันมาเรียนที่นี่พ่อคงอยากให้ฉันมีโอกาสในหลาย ๆ ด้านที่โรงเรียนแถวบ้านไม่มี พ่อและแม่สนับสนุนฉันในการเรียนทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางวิชาการและดนตรี ในตอนเด็กไม่มีเด็กแถวบ้านคนไหนเลยที่จะเรียนดนตรีอาจเพราะพ่อแม่ไม่มีเวลาไปส่งหรืออะไรก็ตามแต่ดิฉันได้เรียนเพราะเห็นเพื่อนในห้องเรียนกันจึงไปบอกแม่ พอเสาร์ อาทิตย์ แม่ก็จะขี่มอเตอร์ไซค์มาส่งเรียนดนตรี พอดิฉันเริ่มโตอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ ก็มากขึ้นแต่พ่อก็มีให้ฉันตลอดฉันไม่เคยรู้สึกขาดอะไรเลยจนถึงตอนนี้พ่อและแม่ก็ยังคอยสนับสนุนดิฉันในทุก ๆ เรื่องเหมือนเดิมการที่ต้องส่งลูกสองคนเรียนดิฉันทราบดีว่ามันต้องหนักต้องมีภาระเยอะแต่พ่อกับแม่ก็ไม่เคยท้อเลยทุกครั้งที่เราต้องการอะไรพ่อแม่ก็จะหามาให้ได้ตลอด

       มาถึงตรงนี้ดิฉันอยากจะบอกว่าดิฉันไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีต้นทุนที่ดีมาก ๆ แต่ก็อาจจะดีกว่าคนอีกหลาย ๆ คนและต้นทุนที่ฉันมีตอนนี้ก็มาจากคนที่ไม่มีต้นทุนอะไรในชีวิตเลยนั่นคือพ่อ ตรงนี้ทำให้ฉันคิดได้ว่าฉันมีโอกาสที่ดีมากกว่าพ่อฉันก็ต้องทำงานที่ได้ดีกว่า ต้องมีเงินให้พ่อที่พ่อให้ฉัน (แต่คงยากหน่อย) นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ดิฉันอยากตั้งใจเรียนเพราะเรามีโอกาสตอนพ่อเป็นเด็กพ่ออยากเรียนแต่ไม่ได้เรียนเพราะไม่มีเงิน พอมีฉันกับน้องพ่อจึงอยากให้ฉันกับน้องได้รับทุกสิ่งที่พ่อขาดและฉันเองก็จะตั้งใจทำให้ดีที่สุดเพื่อพ่อจะได้ภูมิใจที่เราได้ทำแทนสิ่งที่พ่ออยากทำแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ

     ดิฉันอยากให้กำลังใจคนที่มาจากการไม่มีต้นทุนอะไรเลยพวกคุณเก่งมากนะคะสำหรับดิฉันมาถึงตรงนี้ได้ก็ถือว่าเก่งมาก ๆ แล้วขอให้อดทนและสู้กับมันต่อไปค่ะดิฉันเป็นกำลังใจให้ค่ะแล้ววันหนึ่งในวันที่คุณเป็นแม่หรือพ่อของใครสักคนแล้วลูกของคุณจะภูมิใจในตัวคุณเหมือนฉันภูมิใจในตัวพ่อดิฉันค่ะ

     

หมายเลขบันทึก: 665574เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

เธอเป็นตัวแทนของพ่อนะ ต้องตั้งใจเรียนให้จบให้ดี ;)…

สวัสดีค่ะ คุณฐาปนี

ชื่นชมในการเขียน ดิฉันเชื่อว่าต้นทุนชีวิตที่ลำบาจะทำให้เราแข็งแรงกว่าคนอื่นแน่นอน เป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆต่อไปนะคะ

ขอบมากคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ชื่นชมและประทับใจเรื่องราวของคุณมากค่ะ สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้เราได้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปค่ะ

สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

เพื่อคุณพ่อ ครอบครัว เเละตนเองนะคะ >< ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณฐาปณี

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณนะค่ะน่าประทับใจมากค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ

คุณเป็นคนที่ไม่ดูถูกคนแม้ต้นทุนชีวิตของคุณจะสูงก็ตามนี่แหละค่ะจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอน​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณฐาปณี

คุณเป็นคนที่ไม่ดูถูกคนแม้ต้นทุนชีวิตของคุณจะสูงก็ตามนี่แหละค่ะจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอน​ สู้ต่อไปนะคะขออภัยเมื่อกี้ตกหล่นชื่อ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณนะคะน่าประทับใจมากค่ะ สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณีเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดี และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปนี

ขอชื่นชมในเรื่องราวการเขียนของคุณนะคะให้ข้อคิดดีมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความดีๆให้เราได้อ่านต่อไปนะคะ

ขอบมากคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณฐาปนี

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี
สู้ต่อไปนะคะ เพื่อพ่อ และครอบครัว ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณีดิฉันเชื่อว่าคุณทำได้นะคะสู้ต่อไปเพื่อคนที่เรารัก ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี คุณเขียนเรื่องราวได้น่าประทับใจมากค่ะ สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ คุณเป็นคนเก่งมาก สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ ongkuleemarnสำหรับคำแนะนำค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตรสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนาม

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา

สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราไม่ได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณนะค่ะประทับใจมากค่ะ สู้ๆ ต่อไปคะ เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปนี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภาสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียงสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจที่มีให้กันในบันทึกนี้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณีเรื่องราวของคุณข้อคิดดี ๆ แก่ดิฉันมากค่ะ สู้ต่อไปนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่เข้ามาอ่านบันทึกและให้กำลังใจดิฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คณชูกำลัง

ฉันชื่นชมบทความดีๆของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้

ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

ขอบคุณที่ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ชื่นชมและประทับใจเรื่องราวของคุณมากค่ะ สู้ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณชูกำลัง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท