สะท้อนคิดการออกแบบเพื่อการสื่อสารผ่านหนังสือ


ระหว่างนั่งรอ

ฉันได้หยิบหนังสือเล่มเดิมที่ถูกยื่นมาให้เมื่อเช้านี้มาเปิดอ่านอีกครั้งหลังจากถูกตั้งคำถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเรื่องที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือเล่มดังกล่าว ซึ่งเป็นหนังสือที่สื่อสารในเรื่องอาหารและวัฒนธรรมของพื้นที่

ครั้งแรกเพียงพลิกไปพลิกมาในแต่ละหน้า

รูปเล่มสวยงามภาพถ่ายให้ความรู้สึกเพลิดเพลินต่อการชมการเปิดอ่านอีกรอบทำให้ฉันนึกถึงเรื่องการออกแบบการเรียนรู้ในหนังสือถ้าฉันจะหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านฉันอยากเห็นอะไรบ้างอยากได้อะไรจากการอ่านเพื่อให้เกิดความรู้สึกว่าฉันได้เรียนรู้

ในหนังสือเกริ่นนำเพียงแค่ว่าโครงการที่เกิดขึ้นมีวัตถุประสงค์อะไรพร้อมภาพสวยๆและสูตรอาหารแต่ยังไม่เห็นความเชื่อมโยงระหว่างอาหารกับชุมชนหรือความคิดความเชื่อของผู้คนในพื้นถิ่นนั้นๆทำให้ต้องจดบันทึกความคิดไว้หลายประเด็นเช่น

  • การสะท้อนถึงอัตลักษณ์ที่สื่อความหมายให้คนนอกได้เห็นจับต้องได้ในช่วงเวลาอันสั้นแบบไม่ต้องฝังตัวอยู่ในพื้นที่นั้นๆ
  • การใช้คำบางอย่างอาจต้องระบุความหมายนิยามให้ชัดเจนเพื่อที่ว่าในการจัดกิจกรรมจะได้สื่อความหมายออกมาชัดเจนเช่นคำว่ามีการมีส่วนร่วมหรือชุมชนมีชีวิตปฏิสัมพันธ์ภายในและการสื่อสารผ่านกิจกรรมเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่างๆ 
  • สิ่งที่สื่อสารสะท้อนออกมาจะต้องบ่งบอกความคิดความเชื่อและวัฒนธรรมอย่างที่คนนอกมาเห็นปุ๊บแล้วคลิกทันที 
  • น่าสนใจตรงประเด็นที่ว่า"สูตรการทำอาหารถูกนำมาเผยแพร่หากการออกแบบสื่อสามารถเพิ่มการกล่าวถึงอาหารดังกล่าวในอดีตทำอย่างไรนำมาสู่จุดเปลี่ยนอย่างไรในปัจจุบันจึงค่อยมาสู่ความเป็นสูตรอาหารภายใต้ความเป็นสมัยปัจจุบัน
  • การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมจะสามารถนำไปสู่การเกิดเป็นชุมชนมีชีวิตมากขึ้นคล้ายสมัยก่อนตามคุ้มต่างๆก็จะมีกิจกรรมทำร่วมกันมีการเคลื่อนไหวเชิงปฏิสัมพันธ์ภายในชุมชน
  • ในส่วนของอาหารน่าสนใจในประเด็นความคิดความเชื่อที่สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศทำให้ได้เห็นอาหารที่คนที่ในพื้นที่นี้ทานและมีการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นอย่างไร

และอีกหลายๆประเด็นที่ถ้าจัดพิพิธภัณฑ์ร่วมกับการเปิดเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวากระตุ้นให้เกิดLearning Active อยู่ตลอดเวลาก็คงจะเป็นพลังแห่งการเคลื่อนไหวให้ชุมชนมีความตื่นตัวและพลิกฟื้นอะไรหลายๆอย่างในวิถีได้

#Noteความคิด


หมายเลขบันทึก: 665470เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท