ทักษะการเขียน


นอกจากทักษะการอ่านที่ว่ามีความสำคัญในการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการแข่งขันอย่างสูงยิ่งในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นสังคมที่หลายต่อหลายคนเรียกว่า สังคมแห่งความรู้แล้ว ล้วนต้องใช้ทักษะขั้นสูงในการดำเนินชีวิต การสมัครงาน การเรียน หรือแม้กระทั่งการแข่งขันในระดับองค์การ นอกจากการอ่านที่ต้องจับใจความสำคัญแล้ว อีกหนึ่งทักษะที่มีความยากไม่แพ้กัน คือ ทักษะการเขียน เพราะนอกจากคุณจะต้องอ่านให้เข้าใจแล้ว คุณจะต้องมีทักษะในการเขียนเพื่อสื่อให้คนอื่นเข้าใจได้อีกด้วย หลายต่อหลายคนสามารถที่จะอ่านหนังสือและสกัดออกมาเป็นคำพูดได้อย่างสวยหรู แต่กลับมาตกม้าตายในการที่จะเขียนเพื่อที่จะสื่อให้คนอื่นเข้าใจในสิ่งเดียวกัน วันนี้ผู้เขียนข้อเสนอ ขั้นตอนในการเพิ่มทักษะการเขียนกันครับ

    1. ศึกษาแนวทางพื้นฐานงานเขียนให้เข้าใจ ทั้งรูปแบบงานเขียนที่ถูกต้อง การเว้นวรรค การย่อหน้า และการใช้สำนวนภาษาได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง กับงานเขียนประเภทนั้นๆ

    2. อ่านให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ข้อนี้จะช่วยให้คุณได้เห็นแนวทาง การใช้คำ การใช้ประโยคที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ทำให้คุณได้วิธีการใช้คำที่แปลกใหม่ อีกทั้งจะช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้เคล็ดลับการเขียนใหม่ๆจากผู้อื่นได้ด้วยนะครับ

    3. เป็นนักวิเคราะห์ที่ดี ในที่นี้หมายถึงวิเคราะห์เนื้อหา หรือข้อความที่อยู่ภายใตรูปแบบประโยคว่าต้องการที่จะสื่ออะไรออกมา (ขณะที่อ่านงานเขียนของผู้อื่น) และที่สำคัญอย่าลืมวิเคราะห์ต่อไปด้วยว่า "ผู้ที่จะอ่านงานเขียนของคุณ คือใคร ?"

    4. รู้จักจับประเด็นที่คำสัญที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้อ่าน โดยคุณจะต้องตั้งเป้าหมาย หรือขอบเขตสิ่งที่คุณต้องการถ่ายทอด หรือสื่อสารไปยังผู้อ่านให้ได้ ไม่งั้นงานเขียนของคุณจะกลายเป็นเรื่องสะเปะสปะ

    5. ปล่อยใจไปตามอารมณ์ในสิ่งที่ถ่ายทอด แต่ต้องมีลู่ทางที่ชัดเจน อย่าท้อถอยหากงานเขียนออกมาไม่ได้ดั่งใจ หรือโดนปฏิเสธ มีสติและตั้งมั่น เพราะท้าข้างหน้ามีความท้าทายกับสิ่งที่คุณต้องการถ่ายทอดออกมาอีกมากมาย

    อย่าลืมหมั่นฝึกฝนและฝึกเขียนในทุกๆวัน อาจจะเริ่มจากการ เขียนหรือบันทึกเรื่องราวระหว่างวันที่คุณประสบ หรือพบเจอมา คุณอาจจะกลายเป็นนักจดบันทึก หรือกลายเป็นผู้เขียนสตอร์รี่ ที่มีชืิ่อเสียงในวันข้างหน้าก็เป็นได้ ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับนักเขียนทุกๆคนครับ

    หมายเลขบันทึก: 664296เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท