ทักษะการอ่าน


เราคงชอบที่จะอ่านหนังสือสบายๆ อ่านแล้วเพลิดเพลิน แต่เวลาที่เราต้องอ่านบทความงานวิจัยหรือหนังสือที่ไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจ เราอาจจะมีอารมณ์ที่จะต้องหวานอมขมกลืน หรือต้องฝืนทนกับการอ่านหนังสือเล่มนั้นให้จบ เพียงเพราะถูกบังคับ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องอ่าน ซึ่งอาจส่งผลก่อให้เกิดการอ่านที่ไม่จำ หรืออ่านอย่างไม่มีความสุข วันนี้ผู้เขียนขอเสนอวิธีที่จะทำให้เราอ่านหนังสือเหล่านั้นได้ง่ายและเร็วขึ้น 

ก่อนอื่นผู้อ่านจะต้องเตรียมกระดาศโน๊ตหรือปากกาคู่ใจไว้ซักเล่มนึง สำหรับบันทึกข้อคิดหรือใจความสำคัญ (Main Idea) ของย่อหน้า หรือข้อความที่ประทับใจและคิดว่ามันใช่ โดนใจ คราวนี้เรามาเริ่มรู้จักประโยชน์เบื้องต้น แบบคร่าวๆของการอ่านกันดีกว่า

  1. การอ่านจะช่วยให้ผู้อ่านได้เกิดการเรียนรู้การฝึกทักษะการอ่าน
  2. การอ่านทำให้ผู้อ่านได้รับรู้ถึงระดับของการอ่าน ไม่ว่าจะเป็น การอ่านขั้นพื้นฐาน (อ่านเพื่อรับรู้ข่าวสารโดยทั่วไป) อ่านเพื่อตรวจสอบ อ่านเพื่อวิเคราะห์ และอ่านเพื่อเปรียบเทียบ
  3. การอ่านทำให้ผู้อ่านใช้เวลากับตัวเองในขณะที่ทำการเวลาอ่านหนังสือ ทำให้ผู้อ่านตั้งใจอ่าน มีสมาธิในการอ่าน จะได้เข้าใจเนื้อหาจากหนังสือ
  4. การอ่านทำให้ผู้อ่านรู้จักตรวจสอบ อ่านแบบผ่านๆ เพื่อให้รู้ว่าควรซื้อหนังสือเล่มนั้นหรือไม่ หรือหนังสือเล่มนั้นมีคุณค่าในระดับใด รู้จักการประเมินหนังสือว่าตรงกับความต้องการมากน้อยเพียงใด
  5. การอ่านเพื่อวิเคราะห์ จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาเกี่ยวกับรายละเอียดที่อยู่ภายใน และตีความหมายของเนื้อหาออกมา
  6. การอ่านช่วยให้ผู้อ่านรู้จักคิดวิเคราะห์ ประเมินค่าสิ่งที่อ่านด้วยความเป็นกลาง ไม่ลำเอียง ไม่โน้มเอียง ไม่เข้าข้าง โดยใช้วิจารณญาณประกอบในสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่ออกมาอย่างแท้จริง และทำการประเมินค่าสิ่งนั้นด้วยความเป็นกลางไม่มีอคติ
  7. การอ่านจะช่วยให้ผู้อ่านได้ฝึกฝนทักษะการอ่าน โดยจะเพิ่มและฝึกฝนทักษะในการอ่านจากระดับของการอ่านจากเนื้อหาที่ง่ายไปสู่ระดับที่ยากขึ้น

การจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากการอ่านจากหนังสือหรือสื่อสิ่งพิมพ์ใดสิ่งพิมพ์หนึ่งอย่างเต็มที่ผู้อ่านจะต้องมีสมาธิในการอ่าน มีความตั้งใจอย่างจริงจังตั้งใจและมีทักษะการอ่าน การอ่านหนังสือให้ได้ดี ผู้อ่านจะต้องตั้งใจและมีสมาธิ ไม่ใช่แค่อ่านเพื่อรับรู้ข้อมูล แต่ต้องเข้าใจคนเขียน ต้องวิเคราะห์ รู้จักสงสัย เพราะมันจะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น หนังสือแต่ละประเภทจะมีโครงสร้างเนื้อหาและสร้างแรงบันดาลใจแตกต่างกัน ดังนั้นวิธีการอ่าน ในหนังสือแต่ละเล่ม หรือสื่อสิ่งพิมพ์แต่ละฉบับต้องอาศัยประสบการณ์ของคนอ่าน เพราะในแง่ศิลธรรมมันไม่มีมาตรฐานสากล ฝึกฝนตนเองอยู่เรื่อยๆ เพราะโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่เราจะรู้ไปหมดทุกอย่าง ดังนั้น หนังสือ ถือว่าเป็นแผนที่ อย่างหนึ่งที่จะทำให้เรารู้จักโลกได้กว้างขว้างยิ่งขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับนักอ่านทั้งมือเก่าและมือใหม่ทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 664290เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2019 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท