นิทานนำเข้าสู่การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก


ถอดบทเรียน R2R

12 ปีของการขับเคลื่อนระบบสุขภาพในชุมชน ผ่านการอ่านโดยหนังสือนิทานนำทีมโดยพี่นัท และพี่ๆ น้องๆ รพ.สต.หนองคูน้อย .ไทยเจริญ .ยโสธร

นิทานคือ เครื่องมือนำเข้าที่นำไปสู่การลงมือปฏิบัติในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จุดเด่นที่หนองคูน้อยและพื้นที่นี้คือ "สามเส้าเขย่าการอ่าน" ได้แก่ กลุ่มพ่อแม่ กลุ่มปู่ย่าตายาย กลุ่มศูนย์เด็กเล็ก ซึ่งทั้งสามกลุ่มนี้จะใช้หนังสือกระตุ้นการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก

พี่นัทและทีมมีผลงานวิจัยหลายเรื่องที่น่าสนใจคือ

ผลการใช้หนังสือนิทานเป็นสื่อในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กรพ.สต.หนองคูน้อย ภายใต้การขับเคลื่อนโดยใช้กลไก พชอ.ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

อ่านทุกบ้านอ่านทุกคนตำบลน้ำคำคือ สโลแกนที่ใช้สะท้อนการทำงานเรื่องนี้

ที่นี่ใช้หนังสือนิทานเป็นสื่อนำเข้าไปสู่การเชื่อมโยงในมิติสุขภาพ สร้างความสัมพันธ์ในหลายกลุ่มวัย 

ระหว่างทางของการทำงานมีความงดงาม” 

หนองคูน้อย อำเภอไทยเจริญ~~

ตอนไปหลงทางไปไกลเลย แต่ขากลับแป๊บเดียว สองข้างทางสวยงาม ดีใจที่ได้ไปร่วมถอดบทเรียนงานวิจัยครั้งนี้ มีคุณค่าและมีความหมายมากมาย

จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจ อยากที่จะให้การอ่านกระเพื่อมกลับมาสู่ชีวิตของผู้คน

ขอบพระคุณพี่เล็ก Phanomwan Kadphanno ที่ชวน พี่นัท Nattiya Wara และทีม สสอ.ไทยเจริญ ท่าน Pantong Junsawang ที่ให้โอกาศไปมีส่วนร่วมในงานสำคัญครั้งนี้ค่ะ

ความตอนหนึ่ง

แต้...บักอึ้งตายแล้ว

เด็กน้อยวัยเกือบ 2 ขวบที่มักร้องกรี๊ดแล้ววิ่งหนี สมาธิสั้น เรียกป้าแต้มว่าแต้เวลาป้าแต้มไปหาที่บ้านพร้อมหนังสือนิทาน หนูน้อยก็จะนอนคลุมโปรงร้องโวยวายเสียงดัง

สองเดือนผ่านไป

หนูน้อยมักสงสัยถามยายเสมอถึงเนื้อเรื่องในนิทานหลังจากที่ป้าแต้มกลับไปแล้ว ผ่านไปหกเดือน ชีวิตที่มีหนังสือนิทานเป็นส่วนหนึ่ง หนูน้อยมาที่อนามัย พร้อมท่าทีที่สงบแต้ บักอึ้งตายแล้วจนเป็นที่มาของนิทานเล่มที่สองของครูชีวัน วิสาสะ ต้องเขียนเรื่องผีบักอึ้งขึ้นมา

~~ นิทานบอกอะไร

การอ่านสำคัญอย่างไร

จากเด็กสมาธิสั้นกลับสงบลงแบบไม่ต้องพึ่งยาในช่วงเวลา 2-6 เดือน มามีชีวิตชีวาในท่ามกลางธรรมชาติที่เป็นอยู่

#ส่งเสริมการอ่าน

14-06-62


หมายเลขบันทึก: 662066เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2019 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2019 06:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท