[review] รีวิว 1922 (2017)


[review] รีวิว 1922 (2017) ภาพยนตร์แนวสยองขวัญจิตวิทยาสร้างจากเรื่องสั้นปลายปากกาของ สตีเฟ่นคิง นักเขียน แนวสยองขวัญขายดีตลอดกาล กับการสร้างอารมณ์ของหนังได้อย่างเยือกเย็น

ดูคลิปรีวิวได้ที่ : Youtube : Super Review Channel

เรื่องราวของครอบหนึ่ง ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ประกอบชายผู้นำครอบครัว ภรรยาหญิงสาว ผู้เป็นแม่บ้านประกอบอาชีพเสริมคือช่างตัดเสื้อ และลูกชายวัยรุ่น

เนื่องจากฝ่ายชายมีที่ดินตำนวนมาก และภรรยาก็มีที่ดินอีกจำนวนหนึ่ง ภรรยามีแนวคิดว่าต้องการจะขายที่ดินทั้งหมดของเธอให้กับนายทุนคนหนึ่ง แล้วย้ายไปอยู่ในเมืองใหญ่ทำอาชีพช่างตัดเสื้ออย่างเต็มตัว แต่สามีไม่ยินยอมต้องการจะเก็บที่ดินทั้งหมดเอาไว้เพื่อทำการเกษตร และเพื่อทิ้งไว้ให้เป็นมรดกแก่ลูกหลานต่อไป เมื่อทั้งสองตกลงกันไม่ได้ก็เกิดปัญหาระหองระแหงระหว่างกัน ส่วนลูกชายก็มีแนวคิดเช่นเดียวกับพ่อคือต้องการจะประกอบอาชีพเกษตรกร แต่ลูกชายของเขานั้นหลงรักหญิงสาวคนหนึ่ง ดังนั้นพ่อจึงใช้ช่องทางนี้ บอกกับลูกชายเพื่อไม่ให้ย้ายหนีไปที่อื่นตามแม่ และยังอีกว่าแม่จะแยกเขาและหญิงสาวที่เขารักจากกัน ดังนั้นพ่อกับลูกชายจึงกระทำฆาตกรรมในปี 1922 แล้วนำศพภรรยาสาวไปทิ้งในบ่อน้ำ ไหนลูกชายข่มขืนนั้น เขาก้มลงไปในบ่อเห็นหนูมากมายกัดแทะร่างของภรรยาของตนเอง การอำพรางศพ การต่อสู้กับทนายผู้ที่จะเข้ามาซื้อที่ดิน การปิดข่าวจึงเกิดขึ้น และที่หนักที่สุดก็คือความผิดบาปในใจของตนเอง

เนื่องจาก 1922 เป็นภาพยนตร์ที่สร้างโดย netflix จึงทำให้มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ดาราที่นำมาใช้แสดงไม่ใช่ดาราใหญ่อะไรมากนัก แต่ทุกคนก็มีฝีไม้ลายมือเล่นได้ถึงบทบาท

เนื้อหาของหนังเป็นไปอย่างเยือกเย็น ใช้สัญลักษณ์ในการผิดบาปได้อย่างดี คือการแสดงให้เห็นหนูจำนวนมากค่อยๆกัดแทะ ทุกอย่างในบ้าน การกระแทกของหนูก็คือความผิดบาปที่ค่อย ๆ จะกินจิตใจนั่นเอง

หนังแสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งที่ไม่สามารถตกลงกันได้ จนทำให้เกิดเหตุสลดใจ พ่อได้พูดกับลูกชายว่า "ฆาตกรรมเป็นบาป ฆาตกรรมคือความเสื่อมทรามและฆาตกรรมก็เป็นงานด้วย" เขาจึงเลือกที่จะฆ่าสิ่งหนึ่งเพื่อให้เกิดอีกสิ่งหนึ่ง เขาต้องละทิ้งสิ่งหนึ่งเพื่อรักษาสิ่งหนึ่ง สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั่นคือแผ่นดิน เพื่อทิ้งเอาไว้ให้เป็นมรดกแก่ลูกหลาน แต่หนังก็ยังแสดงให้เห็นถึงความ ปิดบ้านในการกระทำ แต่คำพูดของพ่อที่ว่า "เมื่อพระเจ้าให้รางวัลเมื่อเราทำดี ซาตานก็จะตบรางวัลเมื่อเราทำชั่ว" แสดงว่าเขารับรู้ว่าจะเกิดสิ่งใดตามมา

ประเด็นที่เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องคือความเป็นมรดก มรดกที่มีอยู่อย่างหลายระดับ ในชั้นแรกคือมรดกที่เป็นที่ดินจับต้องได้ มรดกในชั้นที่สองคือผลจากการกระทำที่เกิดขึ้นในจิตใจ และมรดกในชั้นที่ 3 ซึ่งถือว่าสำคัญมากคือ พฤติกรรม การกระทำที่รุนแรง หรือจุดหมายบั้นปลายชีวิต ล้วนแต่เกิดจากการกระทำหรือการเลือกที่ตัดสินใจทำจนเป็นผลเสียใจอนาคต นับเป็นความฉลาดของเจ้าของบทประพันธ์ที่นำ มรดก ที้งสามอย่างนี้มาร้อยเรียงอยู่ในเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

ส่วนเรื่องความสยองขวัญที่หนังถ่ายทอดออกมานั้นเป็นประเด็นรอง เป็นอย่างมาก ซึ่งหากใครตั้งธงว่าจะดูหนังผีสยองขวัญแล้วล่ะก็ผมเชื่อว่าน่าจะผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้วความเป็นหนังผีนั้นแทบจะเป็นเศษเสี้ยวองค์ประกอบเล็กน้อยของหนังแค่นั้นเอง และแน่นอนว่าหลายคนอาจจะบ่นว่าไม่สนุกเลยทีเดียว

สำหรับผมแล้วยังมองว่า 1922 ที่สร้างจากงานเขียนของสตีเฟน คิงนั้นยังมีเสน่ห์ที่การใช้สัญลักษณ์อย่างโดดเด่น ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกและเก็บประเด็นสำคัญของเรื่องได้อย่างดี หากใครมีนิสัยดูหนังแบบใจเย็นไม่รีบร้อน ไม่คาดหวัง มีบทสรุปที่ค่อนข้างดี 1922 ก็น่าจะเป็นทางเลือกให้เราดูไว้เพื่อสำรวจจิตใจของเราเองได้ดีไม่น้อยเลย

7/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังผี #หนังสยองขวัญ #หนังจิตวิทยา

หมายเลขบันทึก: 661505เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2019 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท