เที่ยวเมืองผู้ดี (6) ฉายเดี่ยวเที่ยววินเซอร์ พระราชวังคู่บัลลังก์อังกฤษ


พระราชวังวินเซอร์ (Windsor Castle) พระราชวังเก่าแก่อายุ 984 ปี มีความสำคัญเกี่ยวพันกับราชวงศ์ราชวงศ์อังกฤษมายาวนานตั้งแต่กษัตริย์พระองค์แรกจนถึงปัจจุบัน เป็นพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ สร้างในสมัยพระเจ้าวิลเลี่ยมในศตวรรษที่ 1หรือ วิลเลี่ยมผู้พิชิต ( Williams The Conqueror) สถาปัตยกรรมเป็นแบบโรมาเนสก์ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 484,000 ตารางฟุตหรือ 45,000 ตารางเมตร ปัจจุบันยังคงเป็นที่ประทับของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ในวันสุดสัปดาห์ และเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการและเป็นการส่วนพระองค์

ปราสาทวินเซอร์ตั้งอยู่ในเขตเบิร์กเชียร์ กรุงลอนดอน ใกล้กับแม่น้ำเทมส์ แม่น้ำสายสำคัญของอังกฤษ ตัวปราสาทตั้งอยู่บนเนินเขาสามารถมองเห็นโดดเด่นมาแต่ไกล เมื่อพระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1ทรงก่อสร้างปราสาทขึ้นในปี 1070 นั้นสร้างเป็นปราสาทไม้ 100 ปีต่อมาพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2ทรงให้สร้างปราสาทหินและกำแพงหินแทนปราสาทไม้เพื่อป้องกันการรุกรานของศัตรู จากนั้นปี 1350 พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 ทรงให้รื้อปราสาทเดิมและก่อสร้างปราสาทขึ้นใหม่ มีเพียงบางส่วนของปราสาทเดิมที่ยังคงอยู่ ในสมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4ทรงเห็นว่าเซนต์จอร์จชาเปลเสื่อมโทรม จึงทรงให้สร้างขึ้นใหม่ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบสถาปัตยกรรมจากที่เคยเน้นความแข็งแรงทนทานมาเน้นความสวยงาม พระราชวังวินเซอร์จึงยังคงความสำคัญเคียงคู่กับราชวงศ์อังกฤษมาเกือบ1,000 ปี
 

รอบพระราชวังนอกจากจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ยังมีโบสถ์เล็กๆที่ภายในตกแต่งอย่างงดงาม ภายนอกเป็นสวนสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ใกล้ๆกันมีพิพิธภัณฑ์ให้เยี่ยมชมด้วย เวลาประมาณ 11.00 น. ของทุกวันจะมีการเปลี่ยนเวรยามพระราชวัง (Windsor Guard Changing) ผู้คนจะมาคอยชมอย่างเนืองแน่นบริเวณอนุสาวรีย์พระนางเจ้าวิกตอเรียด้านหน้าพระราชวังวินเซอร์

หมายเลขบันทึก: 661041เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2019 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2022 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท