อิสระภาพที่ปลอดภัย


ปล่อย

วันที่ว่างๆ สะดวกๆ จะชอบไปปล่อยปลา

ปลาที่ปล่อยก็มักจะหามาจากแถวตลาดสด ร้านค้าพอทราบว่าจะซื้อไปปล่อยก็อาจจะมีค้อนๆ บ้างเล็กน้อย แต่หลายๆ ร้านก็มักจะอนุโมทนาบุญด้วย ตีความเอาเองว่าที่ค้อนๆ ให้เพราะเราอาจจะทำให้เขารู้สึกอะไรบางอย่างหรือเปล่า เช่น สร้างความรู้สึกผิดให้เกิดขึ้นในใจเขาหรือเปล่า นี่อาจเป็นสิ่งที่สรุปกับตนเอง แต่ก็มักจับอารมณ์ความรู้สึกเขาได้ไวพอ ดังนั้นถ้าเป็นร้านที่ไม่คุ้นเคยก็จะไม่บอกว่าซื้อไปทำอะไร

ชอบ

เวลาที่ปลาแหวกว่ายออกจากถุงที่มีน้ำหล่อเลี้ยงเพียงน้อยนิด และเริงร่าเมื่อถลาลงไปในน้ำ บางตัวพุ่งกระโจนด้วยความดีใจ (คิดเอาเองค่ะว่าปลาดีใจ) เพียงแค่ได้เห็นการเคลื่อนไหวไปของพวกเขาในใจเราก็มีความสุข 

หนองไคร้

เป็นหนองน้ำที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโนท่านกำหนดเป็นเขตอภัยทานอยู่บริเวณท้ายวัด บรรยากาศร่มเย็น การได้นั่งดูน้ำไหลคือความสงบใจ การได้ดูความเป็นชีวิตของสรรพสัตว์ทำให้เราได้ใคร่ครวญและครุ่นคิด ทุกครั้งของการไปที่นั่นวลีหนึ่งจะผุดขึ้นมากลางใจว่า “อิสระภาพที่ปลอดภัย” 

เรา

มักโหยหาอิสระภาพ และบางครั้งอิสระภาพที่ได้มาเพียงแค่ทางกายหาใช่อิสระภาพที่แท้จริงไม่ เราคิดว่าเราดำรงอยู่ท่ามกลางผู้คนที่เป็นมิตรคือสภาวะที่ปลอดภัย หรือปลีกวิเวกหลบลี้หนีผู้คน แต่ในความเป็นจริงของธรรมชาติเราไม่อาจเลือกหรือปฏิเสธสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้อย่างแท้จริง สิ่งที่ชอบอาจไม่ปรากฏสิ่งที่ไม่ชอบกลับแนบชิดชีวิต เราจึงเป็นสภาวะที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทุกข์ใจเสมอ แต่ถ้าเราพลิกมุมมองแห่งการใคร่ครวญเราอาจพบว่า “อิสระภาพ” ที่เราปรารถนานั้นอาจมีรออยู่ในทุกอณูของลมหายใจของเรา ไม่ว่าเราจะอยู่ท่ามกลางผู้คน เรื่องราว เหตุการณ์เช่นไร ใจของเราจะปรากฏเป็นอิสระภาพ และเป็นอิสระภาพที่ปลอดภัยจากอารมณ์ความคิดความรู้สึกด้านลบที่มีอยู่ด้านในของจิตเรา

วันนี้ก็ไปปล่อยปลาที่หนองไคร้เช่นเคย

และก็เช่นทุกครั้ง ปล่อยเพื่อปล่อย คำอธิษฐานหาได้มีเกิดขึ้นในขณะนั้นไม่

“เงียบ” และก็ได้แค่บอกว่า ขอให้ปลอดภัยและมีอิสระภาพ

31-03-62

หมายเลขบันทึก: 660829เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2019 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2019 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I like to see more work on ‘where we let fish go’ to ensure more long lasting freedom - not just a moment of our own vanity. If environment is ‘good’ and supportive, fish (freed and wild) can live better and have more chance to continue for generations.

Free some fish. Stop killing mother fish. Let young fish live. Save fish habitats… many more activities along the same theme are (puǹǹa) merit creating, ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท