วิเวกจริงหรือ


บางครั้งเราต้องถามตัวเองว่า “วิเวกจริงหรือ”

บางครั้งโลกเสมือนอย่าง  social networks ก็ช่วยให้เราได้ฝึกฝนสภาวะจิตวิเวกได้ดีเหมือนกันค่ะ เพราะทำใ้ห้เราได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วใจเราสงบจริงหรือเปล่า เมื่ออยู่ท่ามกลางกระแสจิตที่สื่อผ่านตัวอักษร ภาพ และเรื่องราวของผู้คน นี่คือ Authentic Learning ของการฝึกฝนขัดเกลาจิตใจของเราให้ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป

กายวิเวก เราปลีกตัวไปอยู่คนเดียวแล้วสงบ แต่ภายใต้กฏอิทัปปจยตาเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงจากผู้คนและสรรพสัตว์ได้ การปลีกเร้นที่กายวิเวกอาจช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง แต่ในระดับที่ละเอียดลึกซึ้งยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝน

ดั่งที่ว่าอุปธิวิเวก เป็นความสงัดจากสังขารธรรม  สงัดจากกิเลส แม้ว่าชอบอยู่คนเดียว แต่อกุศลมากมายก็ไม่ใช่กายวิเวก แต่ขณะที่กายกำลังปะปนอยู่กับหมู่ คณะ บริษัท  แต่จิตกำลังรู้ลักษณะสภาพธรรม ก็เป็นขณะที่ทั้งกายวิเวก และ จิตวิเวก ได้

ธรรมต้องไม่แยกออกจากความเป็นจริงของชีวิต

เพราะธรรมกับชีวิตเป็นสิ่งเดียวกัน

ทุกอย่างเกิดขึ้นจึงดีเสมอ เพราะทำให้เราได้เกิดการเรียนรู้และฝึกฝนตนเอง

#SelfReflection

#KaPoomLife

28-12-61


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 658977เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท