ส่องใจตนเอง


ส่องใจตนเอง

Self-Reflection 

เป็นการเรียนรู้ผ่าน Authentic Learning “ 

.....

บันทึกการเดินทาง 2 วัน  23-24 ธันวาคม 2561

ครูสอนอะไร

 >>การเดินทางครั้งนี้ ไปกันเเบบสบายๆ เเต่ทุกคนถูกเช็คโจทย์เก่าๆของตัวเอง  การมีสติรู้ตัว ทำตนให้เบิกบานเป็นธรรมชาติ  การจัดการความขุ่นมัวเเละความกังวลในใจ  รอบนี้ของวิชหนักไปทางโจทย์ของเเฟนเเละของขลัง  ได้เกร็ดเล็กๆน้อยๆเเต่สำคัญมากๆ ที่ปรับมาตามความเข้าใจ เช่น การภาวนาคือการเผชิญโลกอย่างปรกติ ด้วยใจที่ตื่นรู้ เบิกบาน เเละมีสติ  ครั้งนี้วิชพยายามรู้สึกตามจริง  ตามปกติ เห็นความทุกข์ร้อนของกิเลสต่างๆ เห็นว่าเรายึดติดเรื่องอะไร เเน่นเหนียวเเค่ไหน  ถ้าต้องโสด ใจจะเป็นเเบบไหน  ทุกข์ทรมานอย่างไร  ความยึดถือไว้ต่อตัณหาต่างๆมีหน้าตาอย่างไร   มีอารมณ์ขุ่นมัวอย่างไรก็ปล่อยให้เกิดขึ้นตามจริง  ทำตามคำสอนโดยการอนุญาตให้ตนเองรู้สึกเเละพิจารณาตาม ทุกเหตุการณ์เกิดขึ้น  ใจกระเพื่อมอย่างไร 

วิธีการสอนของครู

>>เเม่ครูสอนหลายรูปแบบครับ  ทั้งสั่ง  ทั้งบอกให้พิจารณา  ทั้งถามให้สังเกต  สอนตามลักษณะเเต่ละคน  สอนด้วยการสอน  เเละสอนด้วยการเป็นตัวอย่าง  สอนผ่านเรื่องเล่า  ทุกๆคำสอนล้วนเเต่เป็นคำสอนปลายเปิด ใจผู้ถูกสอนตีความตามกำลังปัญญา  เเล้วเเต่จริตเเละหลักคิดของเเต่ละคน เป็นการสอนที่ไม่มีคำตอบที่ตั้งไว้ก่อน  คำตอบที่เเต่ละคนได้รับ  ล้วนเป็นบทใหม่ของการเรียนรู้เฉพาะตน

ได้เรียนรู้อะไร

>>ได้เรียนรู้การอนุญาตให้ตนเองรู้สึกทั้งดีเเละไม่ดี  เรียนรู้การเกิดเเละดับตามเหตุปัจจัย  เรียนรู้เเละเริ่มใหม่ ซ้ำเเล้วซ้ำอีก เห็นไหวพริบของกิเลสชัดเจนขึ้นครับ

>>เรียนรู้ต่อของขลังต่างๆว่าเป็นเครื่องหมายของใจที่ไม่สมบูรณ์  ขาดความมั่นคง เมื่อไหร่จะไม่มีก็กลัวไม่มั่งคงไม่มั่นใจ  ของขลังจึงกลายเป็นเครื่องรั้งอย่างนึง  ไม่สามารถเติมเต็มให้จิตวิญญาณได้จริง

ของขลังเป็นเครื่องคุมขังของใจที่เบาสบายครับ

>>เรียนรู้เรื่องเเฟน การมีเเฟนของใจ การมีเเฟนของกาย การมีเเฟนของสังคมตามอย่างคนทั่วไป คิดกลับไปมาตามมุมมองก็สะท้อนความขาดพร่องในใจได้หลากหลายรูปแบบครับ

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจ

>>รู้สึกเหนื่อยครับ ทุกโจทย์สะท้อนให้รู้ว่าใจเรายังเป็นห้องที่รกมากๆห้องนึง  เเต่คิดจะเก็บกวาดก็เหนื่อยเเล้ว  ต่อไปนี้คงตั้งหน้าตั้งตาตะลุมบอนกันสักตั้ง  เลิกหนีความชั่ว เข้าไปเรียนรู้ใจตนเอง ลำดับมันใหม่  อนุญาตให้ตนเองเลิกอายที่จะเลวร้ายเเละกล้าหาญที่จะขัดเกลากิเลสที่เเสนเจ็บปวดทีละตัวครับ 

>>เราโชคดีจัง เเละเราควรตั้งใจทำเเละเรียนรู้  ครูบาอาจารย์ท่านช่วยเต็มกำลังขนาดนี้เเล้ว  กราบขอบพระคุณบารมีหลวงปู่เเละเเม่ครูครับ

261261

หมายเลขบันทึก: 658976เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2018 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท