เครื่องมือการจัดการความสุข ด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์


เรื่องเล่าจากชีวิตประจำวัน

เมื่อคืนนั่งดูรายการของคุณสรยุทธิ์ทางช่อง 9 ด้วยมีเนื้อหารายการเกี่ยวกับเพลงพระราชนิพนธ์ในล้นเกล้ารัชกาลปัจจุบัน จึงสามารถนั่งดูได้นาน ปกติไม่ชอบดูเท่าไรนัก

 เมื่อผู้ร่วมรายการ(จำชื่อไม่ได้)อธิบายถึงบทเพลงต่าง ๆ ก็มาถึงบทเพลงที่ผมคิดถึงเครื่องมือแห่งความสุขขึ้นมาก

เพลงที่ว่าชื่อเพลง SMILES เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๖ ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ. ๒๔๙๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้า จักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาไทย เพื่อเป็นการปลอบขวัญ และให้กำลังใจแก่คนตาบอด แล้วพระราชทานให้นำไปบรรเลงในงานสมาคมช่วยคนตาบอดในพระบรม ราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เมื่อวันเสาร์ที่ ๑ มีนาคม พ.ศ.๒๔๙๕ ส่วนคำร้องภาษาอังกฤษ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงนิพนธ์ในปีต่อมา

ผู้ร่วมรายการอธิบายถึงสัญญะที่ซ่อนอยู่ในเพลงนี้ ที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นเครื่องมือวิเศษเครื่องมือหนึ่งของการจัดการความสุข นั้นคือแนวคิด SMILES TO SMILES ขออนุญาตตั้งชื่อแบบเรา ๆ ว่า S2S

แนวคิดนี้คือเมื่อเจอใครเราก็ยิ้ม ยิ้มจากใจส่งความสุขไปให้และแน่นอนว่าเราจะได้ยิ้มตอบรับกลับมา และเราก็ยิ้มให้กับทุกคนแม้คนไม่รู้จัก  เมื่อคนที่เรายิ้มให้ยิ้มตอบเขามีความสุขเขาก็จะยิ้มต่อไปยังคนอื่นในครอบครัว ในหมู่บ้าน ในชุมชน ในสังคม ในเมือง ในจังหวัด ในภาค ในประเทศ ในโลกใน ที่สุดเราก็จะมีแต่รอยยิ้มและมีความสุข

ลองเอา เครื่องมือจัดการความสุขที่ผมรับเอาแนวคิดจากเพลงพระราชนิพนธ์นี้ไปใช้ด้วยนะครับ ถ้าได้ผลอย่างไรก็เอามาเล่าในG2K ได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 65766เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทราบชื่อผู้ร่วมรายการแล้วครับคือ  ดร.ภาธร ศรีกรานนท์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท