พื้นที่นอกตำราเล่มใหญ่


       การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสำหรับการเรียนในคณะฉัน(นิติศาสตร์) เช่นการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อทำงานส่งอาจารย์หรือ พบเห็นการใช้ในห้องเรียนได้ไม่บ่อยนัก ตำราหลายเล่ม ที่เต็มไปด้วยตัวอักษร ที่มีตัวเลข แต่ไม่ใช่ ตัวเลขที่ต้องการคำนวณหากแต่เป็นตัวเลขที่อยู่หน้าบรรทัด วรรค และประโยค ที่บ้างก็สั้นที่บ้างก็ยาว ปะปนกันไป หรือแม้ระหว่างขั้นบทความนั้นๆที่ เรียกว่า เลขมาตรา หรือ เลขฎีกา

แต่อย่างไร เมื่อก้าวเข้าสู่ยุคการสืบค้นข้อมูลที่ผู้คนใช้ระบบไอที การเข้าถึงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติของชีวิตประจำวัน รวมถึง การค้นหา ตัวบทกฎหมายที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมและฎีกาใหม่ที่เกิดขึ้น ที่สามารถรู้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนนั่นก็เป็นวิธีที่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมไปซะทั้งหมดเลยหากเทียบกับวิธีการเรียนจริงๆที่อย่างไรการใช้ตำราเรียนก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ

  สำหรับการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนบล็อกและพื้นฐานการออกแบบสื่อสร้างสรรค์ มีการทำโปรแกรมโฟโต้ชอป ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสได้ศึกษาและลงมือปฏิบัติจริง ได้ การเข้าใจเรื่อง” การเขียน “ในรูปแบบใหม่ คือการเขียนบล็อก อาจคุ้นเคยมาบ้างกับการเขียนไดอารี่ของตน แต่เป็นรูปแบบที่มีความเป็นรูปธรรมมากกว่า สามารถเผยแพร่และแบ่งปัน เปรียบเสมือนพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้    วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ทำให้ตนเองก้าวข้ามศาสตร์ของการเรียนรู้วิชาในห้องเรียนและลองเริ่มต้นเรียนรุ้สิ่งใหม่ สามารถต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย

    บางทีชีวิตก็ควรลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำบ้าง อย่างที่ว่า ไม่ลงมือทำจะรู้ได้อย่างไรว่าได้ทำ ไม่ควรตัดสินใจจากแค่ความคิดที่ประหม่าความสามารถในตนเองและลดการเรียนรู้ เพียงเพราะ คำว่า ความกลัว การก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองเหมือนการเปิดโอกาสของให้ชีวิตให้ลองผิดลองถูก สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับคำว่า "เรียนรู้ "ที่จะบอกกับตัวเราเอง ว่าควรทำอย่างไรต่อไป

หมายเลขบันทึก: 657162เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

“เรียนรู้ “ที่จะบอกกับตัวเราเอง ว่าควรทำอย่างไรต่อไป อ่านตัวให้ออก บอกตัวให้ได้ ทำอะไรให้เป็นนั่นเองหรือป่าวครับ

เขียนดีมากๆ ครับ - ชื่นชมมากๆ สะท้อนทัศนคติสร้างสรรค์ที่มีต่อการเรียนรู้ได้อย่างน่าชื่นชม-…การเข้าใจเรื่อง” การเขียน “ในรูปแบบใหม่ คือการเขียนบล็อก อาจคุ้นเคยมาบ้างกับการเขียนไดอารี่ของตน แต่เป็นรูปแบบที่มีความเป็นรูปธรรมมากกว่า สามารถเผยแพร่และแบ่งปัน เปรียบเสมือนพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ทำให้ตนเองก้าวข้ามศาสตร์ของการเรียนรู้วิชาในห้องเรียนและลองเริ่มต้นเรียนรุ้สิ่งใหม่ สามารถต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย

ชอบมุมนี้มากไม่แพ้บทสรุปตอนท้าย

การเขียนคือการทบทวนชีวิต ทบทวนความรู้ตัวเอง และเมื่อมีการเผยแพร่ต่อผู้อื่น ก็กลายเป็นการแบ่งปัน ก็กลายเป็น “ห้องเรียน” ในอีกมิติ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

เขียนบ่อยๆ ก็ตกผลึกเอง - ขอให้เชื่อเช่นนั้น นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท