ฝึกจริง


“ฝึกจริง”

ฝึกปฏิบัติฝึกจริง ไม่เพียงแค่สวมใส่เครื่องนุ่งห่มสีขาวอย่างเดียว

“เดินจงกลม นั่งสมาธิภาวนา ทานข้าวมื้อเดียว ศีลแปด เต็มที่เต็มรูปแบบ 7 ปี” นานสุดเคยฝึกอดข้าว 3 วันไม่นอน 3 วันกลางวันไปทำงานตามปกติผู้คนไม่ทราบไม่ได้เล่าเดี๋ยวเขาหาว่าเป็นบ้า

พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านสอนว่ามันเป็นเพียงสัญลักษณ์ และทำให้เราฝึกฝนชีวิตที่เรียบง่าย ลาบวชแบบถูกต้อง 1 เดือน อีกระยะเวลาที่เหลือท่านบอกว่าออกไปทำให้โลกรู้ว่า “ศีลแปดก็อยู่ร่วมกับผู้คนได้” ก็ใช้ชีวิตทำงานเต็มที่ แต่ก็แต่งชุดขาว โกนผม ทานข้าวมื้อเดียว ไม่แต่งหน้า ไม่นอนฟูกสูง

ตอนเย็นหลังเลิกงาน หรือในวันหยุดก็ตั้งใจฝึกฝนภาวนาตามสายวัดป่าอย่างตั้งใจ นอนกระต๊อบ เดินจงกลมบนทางดินในป่าช้าเดิม ทุกอย่างต่างล้วนคือการฝึกใจทั้งสิ้น

กลางวันในวันทำงาน ก็ไปทำงานตามปกติร่วมกับผู้คน ทุกจังหวะของการฝึกฝนอยู่ในความดูแลของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ไม่ได้ทำเล่นๆ เหยาะๆแหยะๆ ทำจริงเพื่ออยากเรียนรู้จริงๆ ตลอด 7 ปี

ทุกครั้งที่เจอวิบากกรรมจะระลึกถึง องค์หลวงปู่เสมอค่ะ ท่านเล่าสมัยที่ท่านถูกต่อต้านเรื่องสร้างวัดสร้างโรงเรียนสร้างถนนแล้วเขาแจ้งตำรวจสันติบาลมาจับท่าน และขับไล่ท่านออกจากวัด แม้เพียงบทเรียนเรื่องเดียวนี้ก็เป็นพลังใจให้เรามีจิตที่หนักแน่นมากขึ้นต่อสิ่งมากระทบ

https://www.gotoknow.org/posts...

https://www.gotoknow.org/posts...

ได้เรียนรู้อะไรจากการฝึกฝนเช่นนี้

“ได้เห็นปฏิกิริยาในจิตใจของเราเอง และเห็นปฏิกิริยาของผู้คนที่มากระทบเราทุกรูปแบบ ทั้งแบบเป็นกัลยาณมิตร ไม่เป็นมิตร และเฉยๆ ไม่สนใจ” ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

#SelfReflection

#KaPoomLife

28-10-61

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 656585เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2018 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท