ความเป็น"ครู"


ความเป็นครู

คำว่า "ครู" เป็นคำสั้นๆง่ายๆแต่ความหมายลึกซึ้งมาก ไม่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะมาเป็นครู เป็นอาชีพที่มีแต่การให้ เป็นอาชีพที่ทำด้วยใจที่บริสุทธิ์

คำว่า "ครู" เป็นชื่อเรียกอาชีพหนึ่งที่มีหน้าที่มอบความรู้ให้กับนักเรียน แต่ถ้าเรามองให้ลึกลงไปถึงความหมายระหว่างบรรทัดที่ซ่อนอยู่ อาชีพครูสำหรับใครอีกหลายคนนั้นมีความหมายที่ลึกซึ้งและกินใจกว่านั้น ครูหลายคนอาจจะเป็นเหมือนพ่อหรือแม่คนที่ 2 ที่นอกจากจะมอบความรู้ให้แล้ว ท่านยังมอบความเมตตาดูแลเหมือนเป็นลูกคนหนึ่ง ครูคือต้นแบบของการดำเนินชีวิต ความคิดที่ลูกศิษย์ยึดเป็นแบบอย่าง 

...แต่เราจะเป็นครูที่ดีได้อย่างไร...

..

..


"อาจารย์กิตตนันท์  หอมฟุ้ง"

...ตลอดระยะเวลา1เทอมที่ได้เรียนวิชาความเป็นครู ฉันได้อะไรๆมากกว่าตัวหนังสืออีกเยอะเลย

...วิธีการสอนที่แปลก ไม่เคยเรียนแบบนี้มาก่อน เน้นเขียนเป็นส่วนใหญ่ เน้นการดูวิดีทัศน์และเขียนแสดงความรู้สึก 

...การเล่าเรื่อง เล่าว่าทำไมถึงมาเป็นครู เป็นการที่ทำให้ฉันได้รู้จักมุมมองอาชีพครูของเพื่อนๆในห้องไปอีกเยอะเลย

...การเขียนที่อาจารย์มักจะให้ทำ การเขียนแสดงความรู้สึกเป็นเหมือนสิ่งที่สะท้อนความคิดจากจิตใจข้างในออกมา 
    และในตอนที่เขียนมันเหมือนเป็นการทบทวนความรู้สึกเราด้วย

...การปรับเปลี่ยนหรือการทบทวนความคิดของตัวเอง ที่อาจารย์กิตตินันท์ได้สอน มันทำให้ฉันเป็นครูที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย

...วิดีทัศน์ทุกวิดีทัศน์ก็เปรียบเสมือนเป็นอะไรสักอย่างที่ดึงความคิดฉันให้ออกมาให้รู้จักตัวเอง

...ความคิดความทรงจำเมื่อก่อนที่มีต่อแม่มันสะท้อนถึงปัจจุบัน เป็นการเตือนสติ ทำให้ฉันเป็นลูกที่ดี

...การที่จะเป็นครูที่ดีได้ มันต้องเริ่มต้นมากจากการที่เราเป็นลูกที่ดี เป็นคนดี และอาจารย์ได้สอนแบบนั้น

...นอกเหนือจากการทบทวนความคิดของตัวเองแล้วฉันยังได้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู ได้รู้กฎหมายที่สมารถนำไปสอบบรรจุในภายภาคหน้าได้

...จากคนที่เขียนบันทึกยาวๆและเขียนบล็อกไม่เป็น ก็ได้ความรู้ในการเขียนบล็อกเขียนบันทึก...


...หนูขอบคุณ "อาจารย์กิตตนันท์  หอมฟุ้ง" ที่ได้พรํ่าสอนอบรมให้มีความรักมากยิ่งขึ้นในสิ่งที่หนูรัก
สิ่งที่อาจารย์ได้หล่อหลอมทำให้หนูเป็นครูที่ดีมากยิ่งขึ้น
หนูจะนำความรู้ที่อาจารย์ได้สอนได้บอกกล่าวไปใช้ในอาชีพครูให้ได้มากที่สุด 
นอกเหนือจากการเรียนแล้ว ฉันยังได้มิตรภาพดีดีของเพื่อนๆพี่ๆในห้อง ทุกคนคอยช่วยเหลือกันมาตลอด มิตรภาพดีดีเป็นสิ่งที่มีค่ามากจริงๆ...

หมายเลขบันทึก: 654612เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2018 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2018 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

นอกเหนือจากความรู้ที่ได้เรียนคือ มิตรภาพดี

ใช่ค่ะ วิชานี้ให้ประโยชน์กับเราหลายๆอย่าง

วิชานี้ให้อะไรมากกว่าในบทเรียนค่ะ

ภาพประกอบฮอทฮิตติดชาร์ทมากเลยครับ

เห็นตรงกันครับ ต้องขอบคุณอาจารย์ท่านมาก ๆ ครับ

เห็นด้วยค่ะ กับวิธีการสอนของอาจารย์ มันแปลกใหม่แต่ฉันชอบวิธีนี้มากค่ะ

วิชานี้ได้ความรู้และประโยชน์มากมาย

เป็นวิชาที่เรียนแล้วสนุกสนานบันเทิงใจไม่เครียดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท